(Baothanhhoa.vn) - Trần Văn Huy, sinh năm 1994 ở xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) đã và đang thành công với mô hình nuôi chim yến trong nhà và tiêu thụ các sản phẩm từ tổ yến, đem lại thu nhập, góp phần tạo nên thương hiệu yến sào trên quê hương xứ Thanh.

Chàng trai 9x đam mê mô hình nuôi chim yến

Trần Văn Huy, sinh năm 1994 ở xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) đã và đang thành công với mô hình nuôi chim yến trong nhà và tiêu thụ các sản phẩm từ tổ yến, đem lại thu nhập, góp phần tạo nên thương hiệu yến sào trên quê hương xứ Thanh.

Chàng trai 9x đam mê mô hình nuôi chim yếnTrần Văn Huy (đầu tiên bên trái) vinh dự là 1 trong 6 đại biểu của đoàn thanh niên tỉnh Thanh Hóa được đi dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 7, năm 2023.

Ấn tượng đầu tiên về chàng trai trẻ Trần Văn Huy là một người chân chất, nhiệt tình và có ý chí mạnh mẽ. Để có được thành công bước đầu như hôm nay, Trần Văn Huy đã dành rất nhiều tâm huyết, công sức và cả “nếm trải” những thất bại ban đầu.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề nuôi chim yến rồi xây dựng mô hình nhà ở kết hợp nuôi yến, Trần Văn Huy cho biết, tốt nghiệp đại học, sau khi đang bôn ba tìm kiếm việc làm thì Huy nhận thấy quê hương mình có tiềm năng phát triển mô hình nuôi chim yến trong nhà. Hơn nữa, tại xã Hưng Lộc đã có anh Nguyễn Văn Tú (Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh) cũng đã rất thành công với mô hình này. Nghĩ là làm, Huy đã học hỏi về nghề nuôi chim yến trên mạng và đến cơ sở sản xuất yến của anh Nguyễn Văn Tú để học hỏi và được anh Tú chỉ bảo, hỗ trợ rất tận tình.

Năm 2020, được sự hỗ trợ và động viên của gia đình, Huy đã quyết định xây dựng nhà nuôi yến, đưa chim mồi, lắp đặt dàn âm thanh, tạo mùi bầy đàn để dụ chim yến về. Do chim yến thích bóng tối nên ngoài một khoảng trên tum làm nơi để chim yến ra vào, Huy không thiết kế thêm cửa sổ hay cửa chính mà chỉ đặt các hàng ống nước trên tường làm lỗ thông hơi cho chim thoáng mát. Môi trường trong nhà nuôi đảm bảo duy trì độ ẩm từ 80 đến 90%; nhiệt độ khoảng 30 độ C; trần nhà không cao quá 2,6m; diện tích mỗi phòng khoảng 15 - 20m, có hệ thống phòng chống rét cho đàn yến. Nhờ đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, chỉ sau một thời gian ngắn, nhà yến của Huy đã thu hút được lượng lớn chim yến về làm tổ, sinh sản định kỳ.

Đến nay, mô hình nuôi yến của Huy đạt khoảng 1- 1,5 kg/năm; lợi nhuận thu về khoảng 35 - 40 triệu đồng. Không chỉ là gương điển hình về làm kinh tế giỏi, với vai trò là một đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, Trần Văn Huy cũng luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân Huy và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương.

Trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, Trần Văn Huy cũng luôn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt luôn tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương, tạo việc làm cho thanh niên địa phương. Với những thành tích nổi bật, năm 2021, Trần Văn Huy đã được Ban Chấp hành Huyện đoàn Hậu Lộc tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Bài và ảnh: Tuấn Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]