(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh hiện có 242.775 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), chiếm tỷ lệ 73,9% tổng số CNVCLĐ. Những năm qua, việc chăm lo đời sống nữ CNVCLĐ luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, qua đó động viên chị em đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chăm lo lợi ích thiết thực cho nữ công nhân, viên chức, lao động

Toàn tỉnh hiện có 242.775 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), chiếm tỷ lệ 73,9% tổng số CNVCLĐ. Những năm qua, việc chăm lo đời sống nữ CNVCLĐ luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, qua đó động viên chị em đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chăm lo lợi ích thiết thực cho nữ công nhân, viên chức, lao độngLiên đoàn Lao động tỉnh tổ chức truyền thông, tư vấn và khám chuyên khoa cho nữ công nhân, lao động Công ty TNHH Giầy Venus Việt Nam.

Chị Đỗ Thị Nhung, đoàn viên công đoàn Trường Mầm non Cẩm Yên (Cẩm Thủy) cho biết: Chị có 3 người con, trong đó có 2 con bị khuyết tật được hưởng trợ cấp hằng tháng. Bố mẹ chị già yếu, bệnh tật quanh năm. Lâu nay, gia đình sống trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo cho sinh hoạt. Chị đã được Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 45 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn Thanh Hóa, cùng sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, đồng nghiệp nên đã xây dựng được căn nhà khang trang, kiên cố, không còn lo lắng vào mỗi mùa mưa bão. Đây là món quà rất lớn, động viên, tiếp sức cho chị và gia đình tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, an tâm công tác và có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đời sống, điều kiện làm việc của lao động nữ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ. Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện nhiệm vụ công tác nữ công theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trong đó tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm giúp nữ CNVCLĐ nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật. Tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”... Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao, tọa đàm, hội thi, hội diễn nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, của tổ chức công đoàn... qua đó thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia, giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, tạo động lực để nữ CNVCLĐ làm việc tốt hơn.

Các cấp công đoàn thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát được 102 cuộc về việc thực hiện chế độ, chính sách tại các doanh nghiệp sử dụng đông lao động nữ. Qua kiểm tra, giám sát đề nghị chủ doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về thời gian nghỉ trong ngày đối với nữ đoàn viên, người lao động nuôi con nhỏ, xây dựng phòng vắt và trữ sữa mẹ... Tổ chức công đoàn tăng cường thương lượng, đàm phán và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều, khoản có lợi hơn đối với lao động nữ như: giảm giờ làm, bố trí công việc phù hợp cho lao động nữ trong thời gian mang thai từ tháng thứ 7 và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, hỗ trợ một phần chi phí gửi con trong độ tuổi nhà trẻ, nâng cao sức khỏe sinh sản cho nữ đoàn viên, người lao động.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng cho cán bộ nữ được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện với nhiều nội dung thiết thực, hình thức phong phú. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 28 lớp tập huấn kiến thức về nghiệp vụ công tác nữ công, bình đẳng giới, các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình... cho 4.590 lượt cán bộ nữ công công đoàn cơ sở. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 182 lớp truyền thông tư vấn cho 630.630 lượt công nhân, lao động về nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới, chuyển đổi hành vi về dân số - kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản, mất cân bằng giới tính và khám chuyên khoa cho 80.550 lượt nữ đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp có đông lao động nữ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ của các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian qua đã giúp chị em yên tâm lao động, sản xuất. Từ đó, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Phương Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]