(Baothanhhoa.vn) - Xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc) có 98% dân số là người dân tộc Mường. Mặc dù đời sống còn khó khăn, nhưng thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc) luôn quan tâm tới việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Cao Ngọc quan tâm gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thống

Xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc) có 98% dân số là người dân tộc Mường. Mặc dù đời sống còn khó khăn, nhưng thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc) luôn quan tâm tới việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Cao Ngọc quan tâm gìn giữ và phát huy văn hóa truyền thốngĐược các nghệ nhân truyền dạy, nhiều người trẻ tuổi ở xã Cao Ngọc (Ngọc Lặc) biết dệt thành thạo, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tại các hội nghị, cuộc họp ở xã, thôn, làng, lồng ghép các phong trào, cuộc vận động ở khu dân cư. Chỉ đạo các thôn thành lập các câu lạc bộ, đội văn nghệ quần chúng, để thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã Cao Ngọc, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mường đã và đang được gìn giữ và phát huy.

Câu lạc bộ Hát xường Đang giao duyên dân tộc Mường của xã mới được thành lập năm 2021, nhưng đã thu hút được 22 hội viên tham gia. Các hội viên trong câu lạc bộ tích cực tham gia học hát, học múa do nghệ nhân truyền dạy. Đồng thời tổ chức các buổi biểu diễn phục vụ các hoạt động văn hóa - văn nghệ của xã và giao lưu với các câu lạc bộ trong và ngoài huyện Ngọc Lặc. Bà Phạm Thị Bảo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hát xường Đang giao duyên dân tộc Mường cho biết: Câu lạc bộ đã tích cực truyền dạy các làn điệu xường cho thế hệ trẻ. Từ việc truyền dạy của nghệ nhân, nhiều người trẻ tuổi đam mê với các làn điệu xường và trở thành thế hệ tiếp nối gìn giữ, phát huy “báu vật” của dân tộc Mường.

Hiện xã Cao Ngọc đã thành lập được 2 câu lạc bộ và 10 đội văn nghệ quần chúng. Các đội văn nghệ, câu lạc bộ thường xuyên tổ chức dàn dựng, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, các làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào dân tộc Mường vào những buổi sinh hoạt cộng đồng, các ngày lễ lớn trong năm. Thông qua các hoạt động của các đội văn hóa, văn nghệ, câu lạc bộ, phong trào văn hóa, văn nghệ lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống Nhân dân, góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Làng Nhỏi có 76 hộ dân, với hơn 348 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường. Đây là một trong những làng tiêu biểu của xã Cao Ngọc trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Cùng với tiếng Mường được dùng trong giao tiếp hàng ngày, trang phục của phụ nữ Mường được sử dụng thường xuyên vào các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm trong năm, làng Nhỏi đã thành lập “Câu lạc bộ bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm dân tộc Mường” với 36 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, làng Nhỏi khuyến khích các hộ dân thành lập các cơ sở dệt thổ cẩm. Hiện nay, làng Nhỏi có một cơ sở dệt thổ cẩm, tạo việc làm cho hơn 36 lao động với mức thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng. Việc thành lập cơ sở dệt thổ cẩm không chỉ tạo nên những sản phẩm thổ cẩm đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng, mà còn truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ, gìn giữ và phát huy nghề truyền thống.

Ông Phạm Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Cao Ngọc cho biết: Thời gian tới, xã Cao Ngọc tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn để các câu lạc bộ, đội văn nghệ có nơi tập luyện. Động viên, khuyến khích các nghệ nhân tích cực tham gia công tác truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ... qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thúc đẩy kinh tế - xã hội Cao Ngọc phát triển.

Bài và ảnh: Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]