(Baothanhhoa.vn) - Để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong đầu tư chứng khoán cần có kiến thức, kinh nghiệm trước khi “xuống tiền”. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người không lường hết những rủi ro và bị mất vốn khi tham gia các sàn môi giới giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến.

Cẩn trọng đầu tư chứng khoán quốc tế trực tuyến

Để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả trong đầu tư chứng khoán cần có kiến thức, kinh nghiệm trước khi “xuống tiền”. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người không lường hết những rủi ro và bị mất vốn khi tham gia các sàn môi giới giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến.

Cẩn trọng đầu tư chứng khoán quốc tế trực tuyếnNhằm tăng hấp dẫn, các nhân viên tư vấn trong các nhóm zalo đầu tư chứng khoán liên tục gửi các chương trình khuyến mãi cho các nhà đầu tư.

Những ngày gần đây, chị L.K.P., phường Ngọc Trạo (TP Thanh Hóa) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0911426805, xưng tên là Trần Kiệt, nhận là tư vấn viên của Công ty CP Chứng khoán VPS. Sau khi giới thiệu, nhân viên chăm sóc khách hàng Trần Kiệt đã tư vấn cho chị P đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán và bảo đảm sau khi tham gia thị trường chứng khoán quốc tế theo hướng dẫn của đội nhóm Trần Kiệt, tài khoản chị P. sẽ có lãi, thậm chí số tiền đầu tư có thể được nhân lên đến vài chục %. “Tỷ lệ vốn sẽ tỷ lệ thuận với lợi nhuận”, đó là khẳng định chắc nịch của Trần Kiệt. Nhân viên tư vấn này còn cho biết, nếu chị P. tham gia vào thị trường này sẽ có một người hỗ trợ trong vòng 2 tháng đầu và sẽ có một đội nhóm đồng hành cùng. Để tăng thêm độ tin tưởng, Trần Kiệt mời chị P. tham gia trải nghiệm vào một nhóm trên ứng dụng zalo có tên “Giao lưu - trao đổi - thông tin chứng khoán” - nơi những nhà đầu tư hàng ngày gửi những hình ảnh chỉ toàn thấy lợi nhuận.

Bên cạnh đó, để thể hiện độ chuyên nghiệp, các nhân viên tư vấn còn mời chị P. tham gia hội thảo trực tuyến, hướng dẫn về cách đi lệnh, cắt lãi - lỗ và giới thiệu có các chuyên gia bậc thầy phân tích kỹ thuật tại sàn chứng khoán quốc tế sẽ trực tiếp đứng lớp. Thậm chí, nhằm tăng hấp dẫn, các nhân viên tư vấn trong hội nhóm liên tục gửi các chương trình khuyến mãi từ 30% - 100% như một mồi nhử để chị P. có thể mua nhiều hơn. Cụ thể, khi đầu tư 1.000 USD, chị P. có thể nhận được thêm 30% (tương đương 300 USD), nếu 2.000 USD sẽ nhận được thêm 40% (tương đương 400 USD), nếu 5.000 USD nhận thêm 50% (tương đương 2.500 USD)... và đặc biệt, nếu đầu tư từ 50.000 USD - 100.000 USD sẽ nhận được 100% USD theo chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ để mua thêm mà không thể rút ra. Bên cạnh đó, sàn còn hoạt động theo hình thức đa cấp: Người chơi sẽ nhận được thêm 30 đến 50% tổng số vốn nếu mời được người thân hoặc bạn bè tham gia đầu tư...

Cẩn trọng đầu tư chứng khoán quốc tế trực tuyến

Qua tìm hiểu, cách thức và chiêu trò của những kiểu sàn giao dịch này thường là mời chào, lôi kéo, thu hút người chơi qua điện thoại, mạng xã hội, sau đó tư vấn người chơi mở tài khoản, nạp tiền và giao dịch thông qua các website, ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động. Những lệnh đầu tiên, sàn giao dịch thường để cho nhà đầu tư thắng, sau đó tư vấn đầu tư vào các lệnh lớn, các sàn sẽ can thiệp trực tiếp vào tài khoản của khách hàng dẫn đến thua lỗ liên tục, thậm chí thua số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc thực chất không có sàn quốc tế và cổ phiếu được mua như nhà đầu tư nghĩ. Mặc dù các cơ quan chức năng, báo chí truyền thông đã nhiều lần cảnh báo người dân về hoạt động đầu tư trên các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế trực tuyến, tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người ôm giấc mơ làm giàu “cấp tốc” để rồi “tiền mất tật mang”, gánh chịu những hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến bản thân và gia đình.

Hiện nay, các thủ đoạn, mánh khóe lừa đảo gắn mác công nghệ 4.0 biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau. Do vậy, bất cứ hình thức đầu tư nào mà có mức lãi suất cao gấp nhiều lần so với lãi suất ngân hàng thì có thể nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo. Theo quy định pháp luật hiện hành về chứng khoán và thị trường chứng khoán, ngoài Sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam và những công ty trực thuộc, không tổ chức, cá nhân nào được phép tổ chức và vận hành thị trường chứng khoán. Công ty chứng khoán hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam phải được Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp phép, các cá nhân thực hiện hoạt động môi giới phải đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ cũng như được Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp chứng chỉ hành nghề. Các loại chứng khoán được phép giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam được pháp luật về chứng khoán quy định và phải đáp ứng các điều kiện về niêm yết và đăng ký giao dịch trước khi được đưa vào giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Nhận thấy rủi ro từ các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã có các khuyến cáo nhà đầu tư trên phương tiện thông tin đại chúng, cần cẩn trọng khi tham gia đầu tư trên các sàn giao dịch không phải do Sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam và công ty con tổ chức, vận hành. Khi tham gia các sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến nêu trên, nhà đầu tư hoàn toàn tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình và không được pháp luật bảo vệ.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an và các cơ quan chức năng, hàng loạt sàn đầu tư chứng khoán quốc tế trái phép có dấu hiệu lừa đảo đã bị đánh sập hoặc “tự sập”, làm lộ ra các khoản thua lỗ hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng của những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm. Bởi vậy, người dân cần tìm hiểu kỹ loại hình giao dịch chứng khoán mà mình dự định tham gia, sau đó tham vấn ý kiến của chuyên gia trước khi đầu tư, tránh bị những lời hứa hẹn làm “mờ mắt” và rồi “vỡ mộng” trên con đường đi tìm kênh đầu tư siêu lợi nhuận.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]