(Baothanhhoa.vn) - Với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ tạo điều kiện cho hoạt động giao thương, huyện Cẩm Thủy có tiềm năng phát triển doanh nghiệp (DN) ở khu vực miền núi. Ngay từ những ngày đầu năm, huyện đã xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển mới DN năm 2023. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp để đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Cẩm Thủy nỗ lực phát triển doanh nghiệp mới

Với hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, cụm công nghiệp được đầu tư đồng bộ tạo điều kiện cho hoạt động giao thương, huyện Cẩm Thủy có tiềm năng phát triển doanh nghiệp (DN) ở khu vực miền núi. Ngay từ những ngày đầu năm, huyện đã xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển mới DN năm 2023. Đồng thời, thực hiện nhiều giải pháp để đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Cẩm Thủy nỗ lực phát triển doanh nghiệp mớiKhu sản xuất lâm sản của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ thương mại Tiến Đạt, xã Cẩm Long.

Năm 2023, huyện Cẩm Thủy được giao chỉ tiêu phát triển mới 40 DN. Dựa trên các điều kiện thuận lợi sẵn có, huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển mới 45 DN trên các lĩnh vực vận tải, dịch vụ, nông nghiệp... cao hơn 10% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Đại diện lãnh đạo Phòng Tài chính, UBND huyện Cẩm Thủy, cho biết: Những năm gần đây, địa phương đã đón nhận nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, phát triển dự án sản xuất, kinh doanh. Sự lan tỏa của các dự án đầu tư lớn đã kéo theo sự phát triển của nhiều dịch vụ cung ứng, nhiều lĩnh vực ngành nghề mới. Đón đầu sự phát triển này, huyện đã triển khai xây dựng kế hoạch phát triển DN hàng năm sát với nhu cầu thực tiễn, tập trung ở các địa bàn phát triển sôi động, như: thị trấn Phong Sơn, các xã Cẩm Châu, Cẩm Tú, Cẩm Ngọc...

Để tạo động lực, thuận lợi cho công tác phát triển DN, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển DN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng tư vấn tới cán bộ, công chức làm công tác phát triển DN. Bên cạnh đó, tư vấn, hướng dẫn miễn phí các thủ tục thành lập DN và hỗ trợ các thủ tục liên quan; tiến hành đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo huyện với DN, nhà đầu tư để nắm bắt tình hình sản xuất; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các DN mới tiếp cận môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi. Đồng thời giao chỉ tiêu thành lập mới cho các xã, thị trấn và gắn mức độ hoàn thành chỉ tiêu phát triển DN vào tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm cho các địa phương.

Là địa bàn kinh tế phát triển sôi động, 2 tháng đầu năm, thị trấn Phong Sơn đã có 2 DN thành lập mới, đạt 10% kế hoạch và có hàng chục hộ kinh doanh cá thể, cơ sở sản xuất đang tìm hiểu thủ tục, quy trình phát triển lên DN. Được biết, bên cạnh việc xác định, giao chỉ tiêu sát với thực tiễn cho các tổ chức chính trị - xã hội, UBND thị trấn Phong Sơn đã triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách của tỉnh và giải pháp phát triển DN của huyện; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ DN vừa và nhỏ phát triển; đồng thời, tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN.

Xác định hộ kinh doanh là nguồn lực chính để vận động thành lập DN mới, huyện đang nỗ lực tuyên truyền, rà soát các hộ kinh doanh có quy mô phù hợp, yêu cầu từng thành viên, từng xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm trong việc tuyên truyền, tư vấn và hỗ trợ các cá nhân có nhu cầu thành lập DN mới. Bên cạnh đó, huyện tạo điều kiện về quỹ đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để khuyến khích phong trào khởi nghiệp và hỗ trợ DN mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]