(Baothanhhoa.vn) - Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng biên phòng tuyến biển trên địa bàn tỉnh đã chủ động bám sát địa bàn, tuyên truyền cho ngư dân hiểu, tuân thủ pháp luật trong khai thác hải sản, góp phần từng bước tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam.

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa tích cực đấu tranh chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng biên phòng tuyến biển trên địa bàn tỉnh đã chủ động bám sát địa bàn, tuyên truyền cho ngư dân hiểu, tuân thủ pháp luật trong khai thác hải sản, góp phần từng bước tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam.

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa tích cực đấu tranh chống khai thác hải sản bất hợp phápChiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Hòa phát tờ rơi tuyên truyền chống khai thác IUU cho các ngư dân và chủ phương tiện tàu cá trên địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 6.500 tàu cá khai thác hải sản. Trong đó, có 1.166 tàu khai thác hải sản xa bờ. Các cơ quan chức năng đã cập nhật thông tin của 2.751 tàu cá vào hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 1.125/1.166 tàu cá hoạt động vùng khơi, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 1.061/1.166 tàu và cấp giấy phép khai thác hải sản cho gần 1.800 trên tổng số hơn 2.100 tàu.

Thực hiện chủ trương của các cấp, các ngành trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với ngành thủy sản Việt Nam, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa đã chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến biển phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát, kêu gọi tàu thuyền; phối hợp với địa phương triển khai đánh số quản lý đối với phương tiện bè, mảng không đủ điều kiện cấp đăng ký, tổ chức xác minh, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các tàu cá vi phạm; chú trọng công tác quản lý phương tiện khai thác xa bờ. Trong đánh bắt hải sản trên biển, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân là yếu tố trực tiếp quyết định việc khai thác hải sản đúng quy định. Từ thực tiễn đó, BĐBP đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương ven biển và các lực lượng có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân dưới nhiều hình thức.

Ngư dân Nguyễn Văn Trung, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) cho biết: “Được BĐBP sát cánh, đồng hành, chúng tôi rất yên tâm ra khơi. Ngư dân được BĐBP phổ biến, tuyên truyền về Luật Thủy sản, chống khai thác IUU nên tôi hiểu việc đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài, không lắp thiết bị giám sát hành trình, ngắt kết nối là vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, mỗi lần vươn khơi, tôi đều kiểm tra đầy đủ máy móc giám sát hành trình, làm thủ tục xuất cảng, luôn ghi nhật ký hành trình đầy đủ trong quá trình đánh bắt”.

Trong đợt cao điểm ra quân phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU, lực lượng biên phòng tuyến biển của tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tổ chức hàng trăm buổi ra quân tuyên truyền, kiểm soát được 10.468 lượt tàu cá/72.279 lao động; phát hành, cấp phát 2.000 tờ rơi có nội dung chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU; tuần tra, kiểm soát được 192 lần/1.152 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện, xử lý 42 vụ/42 đối tượng vi phạm quy định trong lĩnh vực thủy sản, nộp ngân sách Nhà nước 175 triệu đồng.

Ông Đỗ Xuân Chung, Chủ tịch UBND phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn) cho biết: “Hải Thanh có 213 tàu trên 15 m và đến nay đã có 100% thiết bị giám sát hành trình. Trong những năm qua, lực lượng biên phòng đã tuyên truyền đến từng chủ tàu để tuyên truyền cho bà con về phòng chống IUU một cách triệt để nhất. Trong thời kỳ cao điểm này, ngư dân ở Hải Thanh cam kết sẽ không đánh bắt ở vùng cấm nên vấn đề IUU ở đây chúng tôi rất yên tâm”.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và điều ước quốc tế liên quan đến công tác phòng, chống khai thác hải sản IUU thông qua nhiều hình thức, phương pháp để chuyển tải đến cộng đồng. Trong đó tập trung vào 735 tàu thiếu thủ tục giấy tờ và chưa lắp giám sát hành trình, 87 tàu nguy cơ cao vi phạm IUU. Tăng cường các biện pháp thực thi pháp luật, như: kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại đồn/trạm biên phòng tuyến biển. Tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, xử lý 100% tàu cá vi phạm; điều tra, xác minh, xử lý 100% tàu cá không duy trì kết nối thiết bị VMS; tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản. Phối hợp trao đổi thông tin, tình hình hoạt động của tàu cá với lực lượng hiệp đồng; định kỳ, đột xuất tổ chức rút kinh nghiệm và điều chỉnh, bổ sung chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của BĐBP trong thực thi nhiệm vụ chống khai thác thủy sản IUU.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]