(Baothanhhoa.vn) - Theo chân cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Pù Nhi, chúng tôi đến thăm gia đình ông Vi Văn Héo, bản Na Tao, xã Pù Nhi (Mường Lát). Gia đình ông thuộc diện khó khăn của bản, từ khi được ĐBP Pù Nhi hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kinh tế gia đình đã được cải thiện đáng kể. Ông Vi Văn Héo, cho biết: “Nhờ sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ ĐBP Pù Nhi, bà con có cuộc sống ổn định hơn, không bị cái đói, cái nghèo đeo bám. Không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế, các anh còn trực tiếp tham gia làm đường giao thông nông thôn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; khám, chữa bệnh cho dân bản. Nhờ vậy, người dân trong bản càng thêm tin yêu bộ đội biên phòng (BĐBP)".

Bộ đội biên phòng cùng đồng bào vùng biên xây dựng nông thôn mới

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Pù Nhi, chúng tôi đến thăm gia đình ông Vi Văn Héo, bản Na Tao, xã Pù Nhi (Mường Lát). Gia đình ông thuộc diện khó khăn của bản, từ khi được ĐBP Pù Nhi hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, kinh tế gia đình đã được cải thiện đáng kể. Ông Vi Văn Héo, cho biết: “Nhờ sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ ĐBP Pù Nhi, bà con có cuộc sống ổn định hơn, không bị cái đói, cái nghèo đeo bám. Không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế, các anh còn trực tiếp tham gia làm đường giao thông nông thôn; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; khám, chữa bệnh cho dân bản. Nhờ vậy, người dân trong bản càng thêm tin yêu bộ đội biên phòng (BĐBP)".

Bộ đội biên phòng cùng đồng bào vùng biên xây dựng nông thôn mớiCán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, đào ao thả cá cho gia đình ông Vi Văn Héo, bản Na Tao, xã Pù Nhi (Mường Lát).

Chung sức cùng đồng bào xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua ĐBP Pù Nhi đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế sát đúng, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa bàn; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; tuyên truyền, vận động giữ gìn vệ sinh môi trường; hỗ trợ học sinh theo chương trình học bổng “Nâng bước em đến trường”; giúp đỡ, hỗ trợ chính quyền và Nhân dân các địa phương gần 200 ngày công để tu sửa, làm mới 11 km đường giao thông liên bản... Với sự chung tay của BĐBP, phong trào xây dựng NTM ở 3 xã do đồn quản lý là Pù Nhi, Nhi Sơn và Mường Lý đã có chuyển biến tích cực. Hiện xã Pù Nhi đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, xã Nhi Sơn đạt 9/19 tiêu chí và xã Mường Lý đạt 5/19 tiêu chí NTM.

Trên địa bàn xã Tam Chung (Mường Lát) có 8 bản, 837 hộ, với 4.011 nhân khẩu sinh sống; nhằm hỗ trợ bà con trong xây dựng NTM, ĐBP Tam Chung đã tăng cường cán bộ thực hiện “4 cùng” tại các thôn, bản; phối hợp với các già làng, trưởng bản, người có uy tín, cán bộ xã truyền thông sâu rộng mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM. Năm 2022, ĐBP Tam Chung đã hỗ trợ 5 triệu đồng cho bản Pom Khuông xây dựng NTM, tham gia lao động 98 ngày công giúp dân làm đường, làm nhà, khắc phục thiên tai... Vận động nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa lại 2 điểm trường tiểu học ở bản Poọng và Poom Khuông với số tiền 25 triệu đồng. Phối hợp tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, trao quà cho hộ nghèo; trao vịt, ngan giống cho các hộ dân; đỡ đầu 4 em học sinh trên địa bàn trong chương trình “Nâng bước em đến trường”...

Đại tá Nguyễn Văn Đông, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: "Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM, BĐBP tỉnh xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện. Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai phong trào “BĐBP chung sức xây dựng NTM”. Các đơn vị chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chương trình, kế hoạch, nội dung trọng tâm và giải pháp xây dựng NTM phù hợp với điều kiện của địa phương và nguyện vọng của Nhân dân”.

Với tinh thần trách nhiệm, những việc làm thiết thực của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Thanh Hóa đã giúp diện mạo nông thôn tại nhiều xã biên giới trên địa bàn các tỉnh thêm khởi sắc. Đồng thời, thắt chặt mối đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa quân với dân; tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng Nhân dân các dân tộc vùng biên và chung tay cùng Đảng bộ, Nhân dân địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng NTM.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]