(Baothanhhoa.vn) - Nằm cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 3 km về phía Nam, thôn Trường Sơn, xã Quảng Thịnh khá thơ mộng, yên bình bên quần thể di tích và danh thắng núi Voi. Ở vùng quê giàu truyền thống này, không ai là không biết đến nguyên đại tá quân đội, bí thư chi bộ Nguyễn Ngọc Sơn - người hết lòng với phong trào khuyến học địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bí thư chi bộ tâm huyết với phong trào khuyến học quê hương

Nằm cách trung tâm TP Thanh Hóa khoảng 3 km về phía Nam, thôn Trường Sơn, xã Quảng Thịnh khá thơ mộng, yên bình bên quần thể di tích và danh thắng núi Voi. Ở vùng quê giàu truyền thống này, không ai là không biết đến nguyên đại tá quân đội, bí thư chi bộ Nguyễn Ngọc Sơn - người hết lòng với phong trào khuyến học địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, bí thư chi bộ thôn Trường Sơn trao thưởng cho các em học sinh giỏi của địa phương.

Năm nay đã 69 tuổi, nhưng ông Sơn vẫn giữ được dáng vẻ rắn rỏi và tác phong nhanh nhẹn của một sĩ quan quân đội. Năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Nguyễn Ngọc Sơn, khi đó mới 18 tuổi đã lên đường nhập ngũ, thuộc Đại đội 16 pháo binh, Trung đoàn 57, quân khu Hữu Ngạn (Đảo Mê, huyện Tĩnh Gia) và trực tiếp tham gia chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ. Kiệm lời khi kể về mình, nhưng qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Sơn từng giữ chức vụ Đảo trưởng Đảo Mê và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP Thanh Hóa.

Sau 37 năm công tác, năm 2005, ông Sơn được nghỉ chế độ hưu trí. Dù tâm thế trở về với cuộc sống đời thường nhưng với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong ông luôn cháy bỏng nhiệt huyết sẵn sàng làm những công việc có ích cho Đảng và nhân dân. Khi tạm cư tại phố Nguyễn Sơn, phường Đông Vệ, ông được cấp ủy đảng, đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ. Sau 2 nhiệm kỳ giữ trọng trách người đứng đầu phố Nguyễn Sơn, ông mới trở về nơi “chôn rau, cắt rốn” của mình – làng Voi xưa, thôn Trường Sơn hôm nay. Về quê nhà, ông tiếp tục được cấp ủy đảng, đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ thôn Trường Sơn, kiêm chi hội trưởng chi hội khuyến học thôn. Trên cương vị người đứng đầu thôn, ông Sơn có điều kiện hơn để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục quê nhà. Ông Sơn chia sẻ: “Thôn Trường Sơn vốn có truyền thống hiếu học lâu đời. Nơi đây chính là quê hương của Trạng nguyên Trịnh Tuệ - vị trạng nguyên cuối cùng trong lịch sử Việt Nam. Dù thời nào, giáo dục luôn là nền tảng cho sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ dân trí cho người dân. Chi bộ thôn xác định, xây dựng xã hội học tập, thông qua phong trào khuyến học, khuyến tài chính là chìa khóa để quê hương phát triển, giàu đẹp”. Để phong trào khuyến học, khuyến tài lan rộng trong mỗi dòng họ, từng hộ gia đình, chi bộ thôn đã có nghị quyết về “Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”. Trên tinh thần của nghị quyết, cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng chung sức tham gia xây dựng quỹ khuyến học. Ngoài ra, bằng uy tín của mình, ông còn vận động con em xa quê, các doanh nghiệp góp sức ủng hộ quỹ khuyến học của thôn. Hiện nay, quỹ khuyến học của thôn có 3 nguồn chính, gồm: Nhân dân tự nguyện đóng góp, bình quân hàng năm được khoảng 10 triệu đồng; con em xa quê gửi về từ 10 đến 15 triệu đồng/năm và quỹ khuyến học ở các tổ an ninh xã hội. Từ nguồn quỹ này, vào đầu mỗi năm học, thôn Trường Sơn tổ chức ngày hội khuyến học vừa để biểu dương, động viên, khích lệ và trao thưởng cho học sinh nghèo vượt khó học tập, học sinh giỏi các cấp ở địa phương. Không những vậy, ở thôn Trường Sơn đã thành lập được 3 dòng họ khuyến học gồm: Lê Văn, Nguyễn Văn, Bùi Phú. Đây thực sự là một trong những nhân tố góp phần thúc đẩy phong trào học tập của thôn phát triển. Năm học 2017-2018, trong thôn có 21 em đỗ đại học; còn năm học 2016-2017, em Lê Quốc Huyên, thủ khoa Đại học Phòng cháy chữa cháy đã làm rạng danh cho quê hương Trường Sơn.

Tiễn chúng tôi, ông Sơn còn bật cho tôi nghe bài hát “làng Voi xưa – Trường Sơn nay”, trong lời bài hát có đoạn “Cha ông xưa xây nền móng/Trường Sơn nay con cháu dựng tương lai”. Dường như đấy cũng là mong muốn của nguyên đại tá quân đội, bí thư chi bộ Nguyễn Ngọc Sơn gửi thế hệ trẻ quê hương.


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]