(Baothanhhoa.vn) - Là cơ quan thực hiện các chế độ chính sách BHXH, quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật, BHXH tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động nghiệp vụ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ

Là cơ quan thực hiện các chế độ chính sách BHXH, quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật, BHXH tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động nghiệp vụ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ

Cán bộ BHXH huyện Triệu Sơn rà soát thông tin sổ BHXH cho người lao động.

Tại huyện Triệu Sơn, công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT tiếp tục được tập trung chỉ đạo, nhằm giảm thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH, đồng thời nâng cao chất lượng công tác và phục vụ đối tượng của công chức, viên chức trong ngành.

Bà Hoàng Thị Lâm, cán bộ phụ trách về BHXH, BHYT của Công ty TNHH IVORY Triệu Sơn cho biết: Là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, hoạt động trong ngành nghề gia công hàng may mặc xuất khẩu, hàng tháng công ty đều trích kinh phí để đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động. Nếu như trước đây để làm những thủ tục đăng ký tăng - giảm lao động, thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản... cho cán bộ, công nhân viên phải lên tận cơ quan BHXH để thực hiện, thì nay chỉ cần nhấp chuột tại công ty là có thể gửi hồ sơ của người lao động đến cơ quan BHXH.

Giám đốc BHXH huyện Triệu Sơn Lê Mạnh Hùng cho biết: Năm 2023 BHXH huyện đã tiếp nhận 160.910/170.718 hồ sơ điện tử (thống kê theo số lượt người tham gia), chiếm tỷ lệ 94,25% tổng số hồ sơ của người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Cùng với đó, BHXH huyện đã hướng dẫn cho 532 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch điện tử và 24.986 người đăng ký và truy cập ứng dụng VssID; triển khai 2 nhóm DVC liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”; phối hợp với Công an huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ. Tính đến ngày 31/12/2023 toàn huyện đã xác thực đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 179.681/182.466 hồ sơ cá nhân người tham gia thông qua thông tin số định danh cá nhân/CCCD được thu thập, rà soát, cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đạt tỷ lệ 98,47%.

Xác định việc ứng dụng CNTT là khâu đột phá chiến lược và không thể thiếu trong hoạt động quản lý của ngành, BHXH tỉnh đã tập trung xây dựng nền tảng ứng dụng CNTT phù hợp với yêu cầu công việc chuyên môn và bảo đảm kết nối liên thông với hệ thống thông tin của các sở, ngành liên quan; triển khai ứng dụng đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ; bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ và hệ thống giao dịch điện tử; bộ công cụ tập trung dữ liệu hệ thống quản lý chính sách BHXH. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chú trọng triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT và đẩy mạnh giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT... Qua đó, hỗ trợ tốt công tác chỉ đạo, điều hành và đề xuất hoàn thiện chính sách, chế độ BHXH; tạo lập cơ sở dữ liệu chung về BHXH, cung cấp số liệu kịp thời, đầy đủ, chính xác cho công tác thống kê và phân tích dự báo; đồng thời mở rộng các dịch vụ điện tử, cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ tốt đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh.

Về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống mạng WAN được kết nối liên thông từ huyện đến tỉnh và Trung ương hoạt động ổn định, thông suốt, thường xuyên được nâng cấp, cài đặt bổ sung thông tin bảo mật, đảm bảo an toàn trong truyền nhận dữ liệu liên thông từ BHXH huyện đến tỉnh và BHXH Việt Nam. Việc trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH được đảm bảo an toàn, kịp thời.

Ứng dụng CNTT trong hoạt động giám định BHYT, BHXH tỉnh đã thực hiện liên thông, kết nối với tất cả cơ sở khám, chữa bệnh và đã đưa hệ thống giám định điện tử đi vào hoạt động nhằm kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT. Tiếp tục phối hợp triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, hiện nay đã đồng bộ 3.177.450 thông tin thẻ BHYT còn hiệu lực vào CCCD gắn chip; có 2.908.812 lượt tra cứu thành công/3.809.145 lượt tra cứu tại 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, đạt tỷ lệ 76,36%.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện tập trung khai thác dữ liệu quốc gia về lĩnh vực bảo hiểm một cách đồng bộ, thống nhất, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý BHXH, BHYT, BHTN; đảm bảo nguyên tắc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm “đúng, đủ, sạch, sống”; đồng thời triển khai có hiệu quả hệ thống giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH qua Cổng dịch vụ công quốc gia và ngành BHXH thông qua 14 tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH cho trên 11.000 đơn vị sử dụng lao động.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thế Sợi cho biết: Đến tháng 12/2023, các phần mềm nghiệp vụ của ngành đã kết nối liên thông và được theo dõi quy trình thực hiện qua Hệ thống tiếp nhận và quản lý hồ sơ, đảm bảo người dân, đơn vị sử dụng lao động khai báo hồ sơ điện tử với 25 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 qua cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử BHXH và qua phần mềm giao dịch điện tử của 14 đơn vị cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, 07 DVC trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Ngành cũng đã triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp thông qua hình thức gửi đến email và ứng dụng VssID - BHXH số; hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử. Theo đó đã thực hiện kết nối liên thông với hệ thống kho bạc nhà nước và các ngân hàng thương mại. Đồng thời, tiếp tục ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, chuyên môn nghiệp vụ; triển khai các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả CNTT, cơ sở dữ liệu của ngành để kiểm tra, phòng ngừa gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]