(Baothanhhoa.vn) - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giao ban và hội chẩn trực tuyến từ lâu đã được các cơ sở y tế sử dụng như là một phương pháp để kết nối thông tin, kịp thời xử trí các ca bệnh nặng, ca bệnh phức tạp nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, tiết kiệm về thời gian và chi phí cho người bệnh. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong nước, các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, việc tăng cường sử dụng các hình thức giao ban và hội chẩn trực tuyến càng phát huy hiệu quả và ý nghĩa, giúp giảm thiểu sự lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tăng cường triển khai giao ban và hội chẩn trực tuyến trong đợt dịch COVID-19

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giao ban và hội chẩn trực tuyến từ lâu đã được các cơ sở y tế sử dụng như là một phương pháp để kết nối thông tin, kịp thời xử trí các ca bệnh nặng, ca bệnh phức tạp nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, tiết kiệm về thời gian và chi phí cho người bệnh. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong nước, các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, việc tăng cường sử dụng các hình thức giao ban và hội chẩn trực tuyến càng phát huy hiệu quả và ý nghĩa, giúp giảm thiểu sự lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tăng cường triển khai giao ban và hội chẩn trực tuyến trong đợt dịch COVID-19

Một buổi giao ban trực tuyến tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phổi Thanh Hóa đã thực hiện hội chẩn trực tuyến cho 1 ca bệnh phức tạp, đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa do đã từng đi từ vùng dịch về. Tham gia buổi hội chẩn có các bác sĩ trong Ban Giám đốc Bệnh viện và các chuyên gia hàng đầu, nhiều kinh nghiệm trong xử trí các ca bệnh phức tạp về ngoại khoa, tiết niệu, chẩn đoán hình ảnh... của bệnh viện. Nhờ đó, bệnh nhân đã được mổ cấp cứu thành công, thoát khỏi nguy hiểm. Theo các bác sĩ Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, đây là một hình thức trao đổi chuyên môn rất có ý nghĩa, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn người bệnh và cả nhân viên y tế trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế, về việc thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội thảo, hội nghị trong thời gian dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tạm dừng các hoạt động hội thảo khoa học, chuyển đổi hình thức hội nghị, giao ban, hội chẩn, đào tạo chuyên môn sang hình thức trực tuyến. Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức hội nghị, họp, bệnh viện cũng bố trí phòng họp đủ rộng để sắp xếp, kê bàn ghế ngồi cách xa nhau trên 2 mét.

Từ ngày 1-4-2020, thông qua phần mềm ứng dụng CNTT, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai giao ban chuyên môn mỗi buổi sáng bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, tại mỗi buổi giao ban, thay vì việc tập trung trưởng các kíp trực của 45 khoa, phòng, trung tâm tại phòng họp bệnh viện để thực hiện các nội dung giao ban chuyên môn, thì nay các khoa, phòng, trung tâm chỉ cần ở tại phòng giao ban của đơn vị mình và kết nối với phần mềm giao ban trực tuyến với ban giám đốc, các khoa, phòng, trung tâm khác qua máy tính hoặc điện thoại di động. Vì vậy, tất cả các ý kiến chỉ đạo của ban giám đốc bệnh viện, các đề xuất kiến nghị của các khoa, phòng, trung tâm đều được tiếp thu, triển khai và giải quyết kịp thời, đặc biệt là các nội dung về phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện. Cùng với đó, việc giao ban, đi buồng thăm khám bệnh nhân mỗi buổi sáng của các đơn vị cũng được thay đổi theo hình thức chia nhóm, phân công và sắp xếp lại nhân lực làm việc theo nhóm nhỏ, hạn chế việc giao lưu, tiếp xúc của nhân viên y tế với nhau.

Bên cạnh đó, đối với tất cả các ca bệnh khó, ca bệnh phức tạp có yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 đang được điều trị tại các cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh, nếu cần hội chẩn chuyên khoa sâu của các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện sẽ thực hiện hội chẩn trực tuyến để bảo đảm an toàn, phòng chống lây nhiễm cho nhân viên y tế tham gia hội chẩn.

Bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ khi có dịch bệnh COVID-19, bệnh viện đã chuyển đổi sang hình thức giao ban, hội chẩn trực tuyến nhằm hạn chế tập trung đông người. Đây cũng là một trong số các module thuộc Dự án “Đầu tư nâng cấp hệ thống CNTT trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa” mà bệnh viện dự kiến triển khai trong năm 2020 nhằm hướng tới xây dựng “Bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ”. Theo đó, sẽ đầu tư bổ sung trang thiết bị hạ tầng CNTT và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành bệnh viện có hạ tầng CNTT hiện đại, đồng bộ; tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý khám chữa bệnh, hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; thí điểm triển khai hệ thống thông tin hướng đến bệnh án điện tử Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]