(Baothanhhoa.vn) - Tính đến hết tháng 5-2023, trên địa bàn tỉnh có 3.200.536 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,65% dân số (chưa tính các nhóm tham gia BHYT ở ngoài tỉnh, ngoài nước và trong lực lượng vũ trang). Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT, qua đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong Nhân dân.

Bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế

Tính đến hết tháng 5-2023, trên địa bàn tỉnh có 3.200.536 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 85,65% dân số (chưa tính các nhóm tham gia BHYT ở ngoài tỉnh, ngoài nước và trong lực lượng vũ trang). Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT, qua đó tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong Nhân dân.

Bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tếMột ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Ông H.V.C., xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) cho biết: Ông bị thoái hóa thoát vị đĩa đệm mấy năm nay, thường xuyên phải đi viện, có tháng 2 lần, mỗi lần nằm viện 1 tuần đến hơn 10 ngày. Nếu không có thẻ BHYT thì rất khó khăn cho bản thân và gia đình bởi mắc bệnh đã không làm được việc nặng, trong khi chi phí nằm viện điều trị nội trú nếu không được BHYT thanh toán, chắc khó có thể điều trị bệnh lâu dài. Hiện mỗi tháng đi khám và điều trị bệnh, sau khi thanh toán BHYT, ông C. chỉ phải chi trả số tiền chưa đến vài trăm ngàn đồng.

Mỗi ngày, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa có khoảng hơn 1.000 lượt người dân đến KCB, khoảng 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó có trên 95% bệnh nhân có thẻ BHYT. Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, kết nối, liên thông dữ liệu KCB BHYT với cơ quan bảo hiểm. Năm 2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã khám, điều trị cho 160.564 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT, với tổng chi phí KCB BHYT hơn 697 tỷ đồng.

Thầy thuốc Nhân dân, BSCKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thời gian qua, bệnh viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các khoa, phòng, trung tâm thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số y tế trong KCB nhằm cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Từ tháng 4-2022, bệnh viện đã triển khai hệ thống xét nghiệm thông minh nhằm tiết kiệm thời gian vận chuyển mẫu, quản lý mẫu bằng barcode; giảm các thao tác thủ công, đồng bộ hóa với phần mềm HIS, bảo đảm chất lượng mẫu đầu vào, kết quả xét nghiệm chính xác, 90% kết quả xét nghiệm được trả dưới 60 phút và là một trong số ít các bệnh viện trên cả nước thực hiện trọn vẹn giải pháp xét nghiệm “một chạm”.

Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Nguyễn Thế Sợi cho biết: Năm 2023, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 119 cơ sở KCB; triển khai và vận hành hệ thống thông tin giám định BHYT, giám sát BHXH, thực hiện kết nối liên thông dữ liệu chi phí KCB BHYT với 100% cơ sở KCB BHYT. Qua đó hỗ trợ, phát hiện được những bất thường về mức độ chỉ định dịch vụ kỹ thuật của các cơ sở và tần suất KCB của người có thẻ BHYT. Ngành BHXH cũng đã đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, bảo đảm mọi dữ liệu của bệnh nhân khi đi KCB được kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan BHXH nhanh gọn. Toàn bộ dữ liệu của bệnh nhân đi KCB tại các cơ sở KCB đã được kết nối với cơ quan BHXH ngay khi bệnh nhân ra, vào viện, tránh trùng lặp, kiểm tra được bệnh nhân đi KCB nhiều nơi trong cùng thời gian, cùng bệnh. Từ đó, giúp công tác thanh toán BHYT nhanh gọn, chính xác, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn... Quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia ngày càng được mở rộng ở cả phạm vi và mức hưởng BHYT. Theo đó, danh mục thuốc được Quỹ BHYT thanh toán đáp ứng nhu cầu KCB của người có thẻ BHYT với hơn 1.000 hoạt chất hóa dược, sinh phẩm và trên hàng trăm thuốc đông y, thuốc từ dược liệu. Ngoài các chi phí về thuốc, người tham gia BHYT còn được Quỹ BHYT chi trả các chi phí dịch vụ kỹ thuật (với hơn 9.000 dịch vụ), vật tư y tế. Trong đó có các phẫu thuật, thủ thuật cao, chi phí lớn như: phẫu thuật bằng robot, phẫu thuật thay khớp, thay đĩa đệm cột sống, đặt máy tạo nhịp tim... Đáng chú ý, một số loại vật tư y tế được Quỹ BHYT thanh toán có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Riêng đối với chi phí ngày giường điều trị nội trú, Quỹ BHYT sẽ thanh toán căn cứ vào hạng bệnh viện và loại giường điều trị đã sử dụng.

Trong những năm gần đây, cùng với việc các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, nâng cấp thì chất lượng phục vụ KCB cho Nhân dân ngày càng được cải thiện, người dân được tiếp cận nhiều dịch vụ y tế hiện đại, thuốc mới, hiệu quả cao, giúp nhiều người vượt qua ốm đau bệnh tật. Trong đó, việc mở rộng hoạt động KCB BHYT ban đầu đến y tế tuyến huyện và các xã, phường, thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân; đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại cho người dân khi không may ốm đau, bệnh nhẹ... Vì thế, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình, đồng thời chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng nếu một ai đó không may mắc bệnh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]