(Baothanhhoa.vn) - Dân quân tự vệ (DQTV) là một thành phần của lực lượng vũ trang Nhân dân; và là lực lượng nòng cốt, trung thành, tin cậy bảo vệ Đảng, chính quyền và Nhân dân ở từng địa phương. Nhận thức được vai trò quan trọng của các chiến sĩ “sao vuông”, huyện Yên Định tập trung xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp” phù hợp với đặc điểm địa bàn.

Yên Định xây dựng lực lượng “sao vuông” vững mạnh, rộng khắp

Dân quân tự vệ (DQTV) là một thành phần của lực lượng vũ trang Nhân dân; và là lực lượng nòng cốt, trung thành, tin cậy bảo vệ Đảng, chính quyền và Nhân dân ở từng địa phương. Nhận thức được vai trò quan trọng của các chiến sĩ “sao vuông”, huyện Yên Định tập trung xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp” phù hợp với đặc điểm địa bàn.

Yên Định xây dựng lực lượng “sao vuông” vững mạnh, rộng khắpChiến sĩ dân quân tự vệ năm thứ nhất tham gia huấn luyện sử dụng vũ khí.

Cùng với lực lượng DQTV tỉnh Thanh Hóa, qua các thời kỳ cách mạng lực lượng DQTV huyện Yên Định đã có nhiều đóng góp trong xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Ngày nay, lực lượng DQTV huyện luôn là “hạt nhân”, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và XDNTM ở cơ sở; tích cực tham gia xử lý có hiệu quả một số vấn đề phức tạp về an ninh - trật tự và xung kích trong phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nhằm xây dựng lực lượng DQTV có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, theo hướng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tập trung triển khai Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 14/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với lực lượng DQTV trong tình hình mới” và Đề án “Củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng của lực lượng DQTV tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”.

Quán triệt tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TU và mục tiêu, yêu cầu cụ thể của đề án, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên kiện toàn về tổ chức biên chế lực lượng DQTV có đủ các thành phần binh chủng, quy mô phù hợp với từng địa bàn cơ sở. Trọng tâm là xây dựng trung đội dân quân cơ động, trung đội binh chủng pháo binh, phòng không, các tiểu đội binh chủng, đảm bảo hoạt động ổn định, vững chắc. Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Yên Định đã chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn làm tốt công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi tham gia DQTV, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Hàng năm, các xã, thị trấn tuyển chọn, kết nạp từ 200 đến 250 chiến sĩ DQTV. Khi trở thành chiến sĩ “sao vuông”, những người được tuyển chọn đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ văn hóa, sức khỏe, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở luôn chăm lo công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV. Đây là một trong những tiêu chí để nâng cao chất lượng lực lượng DQTV, góp phần xây dựng hệ thống chính trị các xã, thị trấn trong huyện vững mạnh.

Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng lực lượng DQTV huyện Yên Định “vững mạnh, toàn diện rộng khắp” là công tác huấn luyện chiến đấu. Bám sát mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của cấp trên, hàng năm Ban CHQS huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện chặt chẽ cho các chiến sĩ “sao vuông” theo phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”.

Xuất phát từ lực lượng DQTV có tuổi đời khác nhau, nhận thức không đồng đều, Ban CHQS huyện chú trọng đổi mới phương pháp huấn luyện sát thực tế từng địa phương, từng đối tượng và phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai ở cơ sở. Nhờ vậy, kết quả huấn luyện DQTV hàng năm luôn đạt cao, với quân số tham gia huấn luyện từ 95% trở lên. Năm 2023, qua kiểm tra các khoa mục huấn luyện cho các đối tượng DQTV, 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 78%.

Với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền huyện Yên Định trong việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TU và Đề án “Củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng của lực lượng DQTV tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025”, lực lượng “sao vuông” địa phương không ngừng được xây dựng “vững mạnh, toàn diện, rộng khắp”. Từ đó, xây dựng nguồn nhân lực đảm bảo cho nhiệm vụ quốc phòng - an ninh ở địa phương, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh Nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]