(Baothanhhoa.vn) - Yên Định hiện có 38 mỏ đá, 4 mỏ cát, 2 mỏ đất và 44 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Để hoạt động này đi vào nền nếp, tránh thất thu tài nguyên và thất thu ngân sách Nhà nước, huyện Yên Định đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt đông khai thác khoáng sản.

Yên Định nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản

Yên Định hiện có 38 mỏ đá, 4 mỏ cát, 2 mỏ đất và 44 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Để hoạt động này đi vào nền nếp, tránh thất thu tài nguyên và thất thu ngân sách Nhà nước, huyện Yên Định đã triển khai nhiều giải pháp, nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt đông khai thác khoáng sản.

Yên Định nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sảnKhai thác đá tại mỏ đá thị trấn Yên Lâm (Yên Định).

Thị trấn Yên Lâm được xem là trung tâm khai thác, chế biến đá trên địa bàn huyện Yên Định với 34 mỏ đá và có 34 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản. Để nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thị trấn còn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Khoáng sản... Hiện, đa số các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá trên địa bàn đã quan tâm đầu tư máy móc hiện đại vào hoạt động khai thác cắt tầng, theo phương pháp cắt dây, vừa tiết kiệm, nâng cao giá trị tài nguyên, vừa giải quyết căn nguyên nguy cơ mất an toàn lao động. Đồng thời, có nhiều doanh nghiệp lắp đặt các trạm cân và camera, giúp cho việc quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn của cơ quan quản lý Nhà nước đem lại hiệu quả.

Để nâng cao vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác khoáng sản, ngoài ban hành các văn bản chỉ đạo, huyện Yên Định còn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Khoáng sản cho UBND cấp xã và các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, lực lượng công an huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản đối với các đơn vị đang hoạt động khai thác khoáng sản nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện... Qua đó, ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp đã được nâng lên và cơ bản đi vào nền nếp.

Đến nay, đa số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản được cấp phép đã có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật và các quy định của tỉnh, của địa phương, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn lao động. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm mở rộng quy mô, công suất, thiết bị hiện đại, công nghệ khai thác có hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc khai thác trong mốc giới, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ trong hoạt động khai thác, sản xuất, kinh doanh và các biện pháp bảo vệ môi trường...

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị khai thác khoáng sản chưa thực hiện đúng quy định trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản. Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện Yên Định đã phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, đã phát hiện, xử lý hành chính đối với 3 doanh nghiệp (Công ty TNHH Xuân Trường, Công ty TNHH Đá Tiến Thành, Công ty CP Sản xuất đá Đông Dương) với tổng số tiền 50 triệu đồng liên quan đến các sai phạm như: chôn mốc giới chưa đầy đủ, khai thác chưa đúng thiết kế mỏ, khai thác ra ngoài vị trí mỏ được cấp phép.

Để tiếp tục nâng cao vai trò quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, huyện Yên Định tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển trái phép khoáng sản và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Huyện cũng yêu cầu những địa phương có các mỏ khoáng sản được cấp phép khai thác cần nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, thực hiện lắp đặt, kết nối camera từ khu vực mỏ, khu vực sản xuất, chế biến khoáng sản của các doanh nghiệp về đơn vị mình để theo dõi, quản lý và giám sát trữ lượng khai thác. Bên cạnh đó, cần quan tâm, chú trọng, nâng cao vai trò giám sát của cộng đồng dân cư trong công tác kiểm tra, giám sát đơn vị khai thác khoáng sản...

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]