(Baothanhhoa.vn) - Ngày 5-4, Ban Quản lý dự án Quỹ toàn cầu HIV/AIDS tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018; triển khai kế hoạch dự án năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai kế hoạch thực hiện Dự án Quỹ toàn cầu HIV/AIDS năm 2019

Ngày 5-4, Ban Quản lý dự án Quỹ toàn cầu HIV/AIDS tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018; triển khai kế hoạch dự án năm 2019.

Triển khai kế hoạch thực hiện Dự án Quỹ toàn cầu HIV/AIDS năm 2019

Toàn cảnh hội nghị.

Dự án Quỹ Toàn cầu là một trong 2 nhà tài trợ lớn cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam trong rất nhiều năm qua. Dự án đã giúp Việt Nam triển khai toàn diện chương trình phòng, chống HIV/AIDS, đóng góp tới 50% các dịch vụ kỹ thuật trong Chương trình can thiệp giảm tác hại, điều trị ARV và tư vấn xét nghiệm HIV. Thanh Hoá là một trong các tỉnh, thành phố trong cả nước được Dự án hỗ trợ triển khai chương trình phòng chống HIV/AIDS. Với sự hỗ trợ của Dự án các hoạt động can thiệp, giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, xét nghiệm HIV tự nguyện đều hoạt động có hiệu quả, góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh. Năm 2018, hoạt động dự án Dự án Quỹ toàn cầu HIV/AIDS được triển khai tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, Trung tâm 06, 5 trại giam, tạm giam và 27 huyện, thị xã, thành phố (trong đó có 34 phòng khám ngoại trú điều trị HIV/AIDS, 6 phòng VCT/ 6 huyện/ thị/ thành phố, 9 điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (9 huyện/ thị xã), 15 đơn vị triển khai chương trình can thiệp giảm hại, 27 cơ sở điều trị Methadone). Hầu hết chỉ tiêu cam kết của dự án đạt khoảng 95%, trong đó đối tượng nguy cơ cao được tiếp cận xét nghiệm HIV ngày càng nhiều (47.000), có 2.585/3.840 bệnh nhân được xét nghiệm tải lượng vi rút, có 2.184 mẫu có kết quả tải lượng dưới 1.000 CP, đạt tỷ lệ 93,1% (2.184/2.347)…

Triển khai kế hoạch thực hiện Dự án Quỹ toàn cầu HIV/AIDS năm 2019

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp để khắc phục các hạn chế năm 2018 và hoàn thành các mục tiêu hoạt động của dự án năm 2019, phấn đấu duy trì, cải thiện các gói dịch vụ thiết yếu can thiệp dự phòng tập trung vào các nhóm đối tượng đích và bạn tình của người nhiễm HIV trong cộng đồng, góp phần giảm 25% số trường hợp nhiễm HIV do tiêm chích ma túy và 20% số người nhiễm HIV do quan hệ tình dục so với năm 2015. Mở rộng chẩn đoán sớm thông qua các hình thức xét nghiệm HIV tại cơ sở xét nghiệm, xét nghiệm HIV tại cộng đồng cho các nhóm quẩn thể đích và bạn tình của người nhiễm HIV góp phần đạt mục tiêu 90% số người còn sống nhiễm HIV biết được tình trạng HIV của mình. Mở rộng, cải thiện chất lượng điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) để tối đa hóa lợi ích về điều trị, dự phòng giảm lây truyền HIV và giảm tử vong do AIDS góp phần đạt mục tiêu 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người điều trị ARV có tải lượng vi rút HIV thấp dưới ngưỡng ức chế, đồng thời đảm bảo quá trình chuyển sang cơ chế hỗ trợ tài chính trong nước thông qua bảo hiểm y tế được thuận lợi nhất. Củng cố hệ thống thông tin để có chiến lược, giải pháp hiệu quả ứng phó với dịch HIV/AIDS. Từ đó góp phần thực hiện mục tiêu Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam, khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong quần thể dân cư nói chung dưới 0,3% và giảm tác động của HIV/AIDS đối với phát triển kinh tế, xã hội.

Được biết, trong năm 2019, Dự án tiếp tục tài trợ gần 11 tỷ đồng cùng với nguồn vốn đối ứng của tỉnh là 190 triệu đồng để triển khai các hoạt động của dự án .

Tô Hà


Tô Hà

Từ khóa: HIV/AIDS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]