(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, công tác thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo quy định, các ngành chức năng, địa phương cần có những giải pháp phù hợp, đồng bộ hơn nữa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai hiệu quả bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trong năm học mới

Thời gian qua, với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, công tác thu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo quy định, các ngành chức năng, địa phương cần có những giải pháp phù hợp, đồng bộ hơn nữa.

Nhân viên y tế Trường THCS Quang Trung (TP Thanh Hóa) sơ cứu vết thương cho học sinh.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, trong năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 551.190 HSSV tham gia BHYT (đạt 94,82%). Để đạt được kết quả trên, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả. Theo đó, hàng năm, vào thời điểm đầu năm học mới, BHXH tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có văn bản chỉ đạo thực hiện Luật BHYT nói chung và BHYT đối với nhóm HSSV nói riêng, thống nhất với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện BHYT HSSV theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, ngành BHXH phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật BHYT đối với HSSV; hướng dẫn thủ tục hồ sơ, mức đóng BHYT, tổ chức in cấp thẻ BHYT HSSV đầy đủ, kịp thời; giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh (KCB) BHYT đối với HSSV trên địa bàn tỉnh. Đồng thời cử cán bộ trực tiếp đến các trường học để hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện, bảo đảm việc thu danh sách, phát hành thẻ BHYT cho học sinh được thuận lợi, nhanh chóng.

Bên cạnh đó, xác định thực hiện tốt công tác y tế học đường và KCB BHYT là một trong những động lực quan trọng để tăng nhanh độ bao phủ BHYT học sinh, BHXH tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với ngành y tế từng bước nâng cao chất lượng KCB. Hàng năm, toàn tỉnh có hàng ngàn lượt học sinh được quỹ BHYT chi trả các chi phí KCB khi bị rủi ro thương tích, đau ốm phải điều trị tại các cơ sở y tế. Quỹ KCB BHYT còn trích 7% kinh phí để lại cho hoạt động y tế trường học phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Năm học 2018–2019, mức đóng BHYT HSSV có sự thay đổi. Theo đó, từ 1-7-2018, mức đóng BHYT của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, đối tượng đóng 70% còn lại. Cụ thể, số tiền HSSV đóng BHYT hiện tại là 43.785 đồng/tháng; định kỳ học sinh có thể đóng 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng. Khi tham gia BHYT HSSV được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường, được thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên và được thanh toán 100% chi phí KCB đối với HSSV có mã thẻ BT, HN, DT, DK, XD và TS trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật. HSSV còn được hưởng 100% chi phí trong trường hợp có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, đồng thời có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (8.340.000 đồng) thì được cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm. Trường hợp cấp cứu HSSV được KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào...

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai BHYT HSSV tại các trường học trên địa bàn còn gặp một số khó khăn nhất định. Thu nhập của một số bộ phận dân cư còn thấp, mức sống của gia đình HSSV ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, không ổn định; nhận thức của một bộ phận sinh viên thuộc khối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề và cha mẹ học sinh còn hạn chế, chưa thấy rõ ý nghĩa nhân văn của chính sách cũng như yêu cầu bắt buộc phải tham gia BHYT. Trong khi đó, mức phí BHYT tăng, ngoài mức hỗ trợ 30% của Nhà nước cho HSSV thì ngân sách địa phương chưa có hỗ trợ thêm, vẫn còn hơn 5% HSSV chưa tham gia BHYT. Trong năm học 2018 - 2019, để thực hiện tốt chính sách BHYT và đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, BHXH tỉnh xác định cần tập trung khai thác, phát triển số HSSV chưa tham gia BHYT nói trên và tập trung vào một số giải pháp. Theo đó, BHYT tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, trường học đánh giá tình hình, kết quả thực hiện BHYT HSSV, từ đó đề ra các biện pháp, giải pháp để nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHYT HSSV trong các nhà trường với các hình thức phù hợp; phổ biến các quy định về BHYT HSSV về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT, nhất là trách nhiệm của HSSV trong việc tham gia BHYT; tuyên truyền nâng cao nhận thức phụ huynh, HSSV tự giác tham gia BHYT trong năm học 2018 - 2019. Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT phục vụ tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HSSV. Tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính về tham gia BHYT, tạo thuận lợi nhất cho HSSV và các gia đình khi tham gia BHYT cho các con em mình...


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]