(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngay tại tuyến cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, Trạm Y tế xã Thành Thọ (Thạch Thành) luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB), phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Thành Thọ làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Xác định công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân ngay tại tuyến cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, Trạm Y tế xã Thành Thọ (Thạch Thành) luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB), phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Thăm khám cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã Thành Thọ.

Hàng năm, trạm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kiện toàn ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe ban đầu và ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường và chương trình y tế quốc gia trên địa bàn xã. Đối với công tác phòng, chống dịch, trạm y tế đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, tổ chức giám sát dịch và thực hiện giám sát các ổ dịch, các bệnh có nguy cơ gây thành dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ và đạt các chỉ tiêu được giao. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức kiểm tra các cơ sở mua bán, chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc bà mẹ và trẻ em luôn được chính quyền địa phương và cán bộ nhân viên y tế trạm đặc biệt quan tâm, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em <5 tuổi đạt 12%, 100% phụ nữ có thai được lập sổ quản lý và khám thai định kỳ. Công tác KCB đã được nâng cao về mặt chất lượng, chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cũng như thái độ phục vụ người bệnh, trạm phân công trực cấp cứu 24/24 giờ và đã làm tốt công tác sơ cấp cứu ban đầu cho các bệnh nhân. Bên cạnh đó, các trường hợp vượt khả năng trạm đã kịp thời chuyển lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Hàng năm, số bệnh nhân đến KCB tại trạm y tế xã ngày càng tăng, trong năm 2017 có 5.555 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị.

Đặc biệt, năm 2017 là một năm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nhờ có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm và được sự quan tâm của cấp ủy đảng, trung tâm y tế huyện trực tiếp chỉ đạo phát động toàn dân vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, phun thuốc diệt muỗi, thuốc khử trùng tiêu độc, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nên dịch bệnh nguy hiểm đã không xảy ra trên địa bàn xã. Không chỉ làm tốt công tác KCB cho người dân, trạm còn bám sát và thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia và công tác dự phòng cho người dân. Đặc biệt, trạm luôn có sổ quản lý theo dõi bệnh nhân lao hàng tháng, hàng quý; tư vấn đầy đủ cho bệnh nhân sử dụng thuốc đủ, đúng liều, đúng giờ quy định và phát hiện những bệnh nhân lao mới chuyển tuyến trên điều trị sớm.

Bác sĩ Quách Công Quang, Trưởng Trạm Y tế xã Thành Thọ cho biết: Để có được kết quả trên, trong các chương trình, trạm đều đẩy mạnh công tác truyền thông về từng lĩnh vực dưới nhiều hình thức đa dạng phong phú để người dân nắm bắt được thông tin, từ đó giúp họ nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe. Trạm đẩy mạnh truyền thông trực tiếp như cử đội ngũ y tế thôn tuyên truyền tại hộ gia đình, các y, bác sĩ tư vấn bệnh, lợi ích của việc tiêm chủng cho trẻ em và người dân khi họ đến KCB... Mặt khác, trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, trạm đã lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi họp dân và tuyên truyền trực tiếp khi người dân đến KCB tại trạm hoặc khi đến thăm các hộ gia đình. Hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường; vệ sinh phòng dịch; bảo đảm sử dụng nước sạch; vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Chính sự kết hợp bằng nhiều cách, nhận thức của người dân được nâng cao, qua đó đã giúp trạm thực hiện các chương trình thuận lợi và đạt hiệu quả hơn.

Trong thời gian tới, Trạm Y tế xã Thành Thọ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh, nhất là dịch tay chân miệng và sốt xuất huyết tổ chức huy động các ngành, đoàn thể, người dân thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục xây dựng các công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh. Chủ động đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm duy trì và nâng cao kết quả thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức lựa chọn thực phẩm an toàn, bổ dưỡng đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện KCB cho nhân dân tại cộng đồng...


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]