(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu thực hiện tốt công tác chăm sóc, sức khỏe cho nhân dân, Trạm Y tế xã Hải An đã từng bước triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế Hải An - điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Với mục tiêu thực hiện tốt công tác chăm sóc, sức khỏe cho nhân dân, Trạm Y tế xã Hải An đã từng bước triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Cho trẻ uống vitamin A tại Trạm Y tế xã Hải An.

Bác sĩ Lê Thị Mai, Trạm trưởng Trạm y tế xã cho biết: Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 1 từ năm 2008, trạm y tế xã đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và đã được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Điều dễ nhận thấy khi tới Trạm Y tế xã Hải An là một khuôn viên sạch sẽ, khang trang với 2 khu nhà mái bằng lợp tôn, bảo đảm đủ các phòng chức năng chính để làm việc và hoạt động theo quy định chuẩn quốc gia. Cùng với đầu tư xây dựng, bố trí các phòng chuyên môn hợp lý, trạm y tế xã còn được tăng cường các trang thiết bị máy móc, các loại thuốc trong danh mục thiết yếu được quản lý theo quy chế của Bộ Y tế, sử dụng an toàn, không có tai biến về sử dụng thuốc; hóa chất phục vụ khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, trạm y tế xã có đủ nhân lực đáp ứng cho công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân với tổng số 5 cán bộ y tế; 5/5 thôn có nhân viên y tế hoạt động. Với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, cùng với việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong công sở, trạm y tế đã xây dựng nội qui riêng, bảo đảm chế độ trực tại trạm luôn sẵn sàng với các phương tiện cấp cứu. Ngoài ra, định kỳ trạm y tế còn tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi, chị em phụ nữ và cấp thuốc BHYT, tư vấn điều trị, hướng dẫn chuyển tuyến đúng quy định, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Vì vậy đã gây dựng được lòng tin đối với nhân dân; số lượng người khám, chăm sóc sức khỏe tại trạm ngày càng tăng, mỗi năm trung bình trên 4.000 lượt bệnh nhân được khám và điều trị.

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh, Trạm Y tế xã Hải An luôn chú trọng thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia y tế: Phòng, chống HIV/AIDS, lao, da liễu, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng... Phát huy mô hình phòng tư vấn mặt trời bé thơ, công tác khám thai định kỳ đã đi vào tiềm thức của người dân, mỗi bà mẹ mang thai đều được khám thai ít nhất đủ 3 lần/3 kỳ là 100%... Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai hàng tháng, cập nhật kịp thời các thông tin, phối hợp với y tế thôn rà soát số trẻ sinh trong tháng, lập kế hoạch dự trù vắc-xin, bảo đảm tổ chức buổi tiêm chủng theo đúng quy trình, thực hiện an toàn tiêm chủng, tỷ lệ trong độ tuổi được tiêm chủng đạt 97% trở lên. Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, trạm y tế xã cũng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường; thường xuyên bám sát địa bàn khu dân cư, tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý sớm các ca bệnh truyền nhiễm gây dịch. Đặc biệt, để phòng dịch bệnh sốt xuất huyết, trạm đã tham mưu cho UBND xã tổ chức ra quân đồng loạt tổng vệ sinh môi trường làm thủy vực, diệt bọ gậy, mỗi tháng 2 lần vào ngày 15 và 30 hàng tháng...

Với sự nỗ lực, cố gắng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của đội ngũ y, bác sĩ, nhiều năm qua công tác y tế Hải An luôn là đơn vị dẫn đầu trong toàn huyện, xã đã được Trung tâm y tế huyện chọn là xã điển hình tiên tiến về công tác y tế.


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]