(Baothanhhoa.vn) - Sáng 25-6, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại Thanh Hoá. Cùng dự có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cục, vụ, viện và ban, ngành liên quan.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại Thanh Hoá

Sáng 25-6, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại Thanh Hoá. Cùng dự có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cục, vụ, viện và ban, ngành liên quan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại Thanh Hoá

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hoá có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Triển khai Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 31-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020, Thanh Hoá đã nỗ lực triển khai 8 dự án gồm: Phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến; Tiêm chủng mở rộng; Dân số và phát triển; An toàn thực phẩm; Phòng, chống HIV/AIDS; Bảo đảm máu an toàn và phòng, chống một số bệnh lý huyết học; Quân dân y kết hợp; Theo dõi, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình và truyền thông y tế. Các dự án được lồng ghép và phối hợp với một số hoạt động giữa các chương trình như: Chương trình 30a, Chương trình 135, Chương trình giảm nghèo và Chương trình xây dựng nông thôn mới… Gắn liền việc thực hiện chăm sóc sức khỏe nhân dân với sự phát triển kinh tế - xã hội để từng bước xóa đói giảm nghèo, giảm bệnh tật, từng bước xóa bỏ vòng luẩn quẩn đói nghèo - bệnh tật, tăng trưởng kinh tế để có điều kiện tăng cường đầu tư cho y tế và cơ bản đã đạt được các yêu cầu của ngành, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại Thanh Hoá

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn ngân sách địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí vốn đối ứng, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các đề án của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020. Ngoài ra, các đơn vị cũng gặp khó khăn trong việc rà soát, xây dựng và điều chỉnh lại các nội dung đã được phê duyệt từ nguồn ngân sách trung ương theo quy định tại khoản 1, Điều 2, Thông tư số 26/TT-BYT (một số hoạt động được cấp từ nguồn kinh phí trung ương nhưng không có trong nội dung chi theo quy định như hoạt động Y tế trường học …). Việc phân bổ ngân sách giữa các hoạt động/dự án chưa hợp lý: kinh phí bố trí cho các hoạt động không lây nhiễm còn hạn hẹp làm giảm hiệu quả của chương trình. Về nhân lực, trang thiết bị hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; hầu hết các trạm y tế xã, phường, thị trấn chưa có các máy xét nghiệm, công tác phát hiện chủ yếu do y tế tuyến trên về phối hợp với y tế cơ sở thực hiện. Gói dịch vụ y tế cơ bản theo Thông tư 39/2017/TT-BYT vẫn chưa triển khai do chưa thống nhất nội dung cụ thể với Bảo hiểm xã hội.

Thanh Hoá kiến nghị cần tăng thêm kinh phí cho các hoạt động, dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này tại cơ sở; phân bổ ngân sách cho các hoạt động của Dự án tính toán trên nhu cầu của các địa phương hoặc tính theo dân số không nên phân đồng mức với mọi dự án; rà soát tính khả thi của các mục tiêu phê duyệt theo Quyết định 1125/QĐ-TTg; đề nghị sửa đổi Thông tư 26/2018/TT-BTC ngày 21-3-2018 của Bộ Tài chính về Quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó giao cho địa phương chủ động sử dụng nguồn kinh phí Trung ương bổ sung chương trình mục tiêu Y tế - Dân số để đạt được các mục tiêu đề ra (không quy định chi tiết nội dung chi của Trung ương và địa phương); Thống nhất giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong vấn đề quản lý các bệnh không lây nhiễm tại tuyến xã, phường, thị trấn. Hỗ trợ các trang thiết bị thiết yếu để tuyến xã, phường, thị trấn có điều kiện triển khai thực hiện chuyên môn. Quy định về chuyển tuyến bệnh nhân không lây nhiễm giữa các tuyến để có căn cứ triển khai thực hiện…

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại Thanh Hoá

Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc tập trung làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc khi triển khai chương trình.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh Thanh Hoá và nỗ lực của ngành y tế đã có các giải pháp thiết thực trong triển khai thực hiện và đã đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình Y tế - Dân số trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị, đối với từng dự án cụ thể, tỉnh cần rà soát, chỉ rõ những chỉ tiêu đã đạt, những chỉ tiêu chưa đạt và những chỉ tiêu khó hoàn thành, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục. Đối với những khó khăn, bất cập và những kiến nghị của tỉnh, đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp, trình các bộ, ngành chức năng xem xét, giải quyết; đồng thời xem đây là cơ sở để các bộ, ngành tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm để thực hiện Chương trình hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường giám sát chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại Thanh Hoá

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cảm ơn sự đánh giá, ghi nhận của đoàn giám sát đối với những kết quả tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số. Đồng chí đề nghị, trên cơ sở những phân tích, đánh giá và các ý kiến đóng góp của đoàn giám sát, ngành Y tế Thanh Hóa cần tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo và nêu rõ những đề xuất, kiến nghị đối với các cấp, các bộ, ngành, nhằm nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện các dự án; phấn đấu đạt được mục tiêu chung của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 đã đề ra.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]