(Baothanhhoa.vn) - Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa, số chi khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở KCB trong tỉnh là 1.614 tỷ đồng chiếm 54% dự toán năm. Dự kiến vượt nguồn kinh phí được giao 119 tỷ đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa dự kiến vượt chi bảo hiểm y tế 119 tỷ đồng

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa, số chi khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở KCB trong tỉnh là 1.614 tỷ đồng chiếm 54% dự toán năm. Dự kiến vượt nguồn kinh phí được giao 119 tỷ đồng.

Thanh Hóa dự kiến vượt chi bảo hiểm y tế 119 tỷ đồng

Bệnh nhân chờ KCB tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 2.248.184 lượt KCB BHYT, trong đó có 1.886.249 lượt khám ngoại trú, tăng 11,56% so với cùng kỳ năm 2018; nội trú 361.935 lượt điều trị, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Nguyên nhân chủ quan dẫn đến vượt dự toán chi 6 tháng đầu năm 2019 là một số cơ sở KCB BHYT tách đợt điều trị ngoại trú của bệnh nhân tiểu đường, huyết áp không thực hiện đúng quy định. Theo quy định về việc kê đơn thuốc y học cổ truyền, kê đơn thuốc y học cổ truyền kết hợp với tân dược trong các cơ sở KCB “bệnh mãn tính (bệnh điều trị dài ngày) mỗi lần kê đơn thuốc số lượng thuốc đủ dùng tối đa 30 ngày hoặc theo hướng dẫn điều trị của mỗi bệnh”, tuy nhiên, một số đơn vị, như: Bệnh viện Đa khoa thành phố, Bệnh viện Nội tiết, không thực hiện quy định này mà cấp thuốc 2 lần/tháng làm tăng số lượng bệnh nhân để giảm chi phí bình quân đơn là không đúng quy định.

Bên cạnh đó, tình trạng một số trạm y tế thu dung người có thẻ BHYT đến khám bệnh để thanh toán tiền công khám với số lượng lớn như: Trạm Y tế xã Ngọc Khê, Trạm Y tế xã Kiên Thọ (huyện Ngọc Lặc); trạm Y tế xã Cẩm Vân, Cẩm Thành, Cẩm Bình (huyện Cẩm Thủy)…; tình trạng thu dung bệnh nhân vào phẫu thuật đục thủy tinh thể ở một số cơ sở KCB có biểu hiện không bình thường, như: Bệnh viện mắt Thanh An, trong 6 tháng đầu năm đã sử dụng 87% dự toán chi KCB BHYT được giao.

Ngoài ra, một số huyện có số lượt KCB BHYT tăng bất thường so với 6 tháng đầu năm 2018, trong khi không có công bố về dịch bệnh, cơ cấu bệnh tật không thay đổi, như: huyện Tĩnh Gia có số lượt KCB BHYT tăng 158%, chi phí đề nghị quỹ BHYT thanh toán tăng 22,7 tỷ đồng; Huyện Thiệu Hóa tăng 140%, chi phí đề nghị quỹ BHYT thanh toán tăng 11,8 tỷ đồng. Một số cơ sở KCB có gia tăng số lượng KCB ngoại trú bất thường trong quý 2-2019, như: Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Cẩm Thủy…

Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng cho rằng việc sử dụng kháng sinh, chế phẩm y học cổ truyền tại một số cơ sở KCB BHYT vẫn còn quá cao, chưa phù hợp giữa các nhóm thuốc, dẫn đến việc điều trị chưa hiệu quả để bệnh nhân phải đến nhiều nơi kiểm tra và xác định bệnh làm gia tăng cục bộ chi phí BHYT; Tình trạng chỉ định dịch vụ kỹ thuật quá mức cần thiết cũng làm gia tăng chi phí KCB BHYT.

Lợi dụng việc thông tuyến KCB BHYT, một số phòng khám đa khoa thu dung người có thẻ đến khám BHYT để chuyển bệnh nhân lên tuyến trên với số lượng lớn như: Phòng khám đa khoa 90, Phòng khám đa khoa 123 (huyện Quảng Xương)…

Từ những nguyên nhân trên, trong quá trình rà soát, giám định chi phí KCB BHYT quý 1-2019, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã từ chối thanh toán hơn 19,760 tỷ đồng.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]