(Baothanhhoa.vn) - Chiều 20-12, Sở Y tế đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững

Chiều 20-12, Sở Y tế đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2019 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong năm 2019, ngành Y tế đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân với những kết quả đáng ghi nhận, 100% các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao thực hiện đúng hạn, bảo đảm chất lượng hiệu quả, trong đó có 4 chỉ tiêu hoàn thành vượt (số giường bệnh/vạn dân đạt 35,5 giường; Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 10; Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế 87,7%; Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,5%). Công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai chủ động và hiệu quả, trong năm không có dịch bệnh lớn xảy ra. Triển khai đồng bộ Đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập, tình trạng quá tải tại các bệnh viện công lập cơ bản được khắc phục, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh, tăng cường ứng dụng KHCN, chuyển giao kỹ thuật; đã khánh thành, chính thức đưa Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực, Bệnh viện Mắt Thanh Tâm, Bệnh viện Mắt Lam Kinh, Bệnh viện Đa khoa Hải Tiến vào hoạt động. Việc đi vào hoạt động của Bệnh viên Ung bướu với định hướng phát triển hiện đại và thông minh, với những kỹ thuật đã triển khai hiện nay tại Bệnh viện sẽ được phát huy, tiếp tục triển khai những kỹ thuật mới tiệm cận dần với những kỹ thuật hiện đại trong nước và quốc tế về tất cả các lĩnh vực như: Sàng lọc, chẩn đoán phát hiện sớm ung thư, phẫu thuật ung thư, xạ trị ung thư, hóa trị, điều trị toàn thân và điều trị đích, các kỹ thuật về chẩn đoán và điều trị bằng y học hạt nhân... nhằm mang lại không chỉ thời gian sống thêm mà còn là chất lượng sống tốt nhất cho người bệnh.

Bên cạnh đó, mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế ngày càng tăng. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, các thủ tục hành chính lĩnh vực Y tế được giải quyết nhanh, gọn, cải thiện môi trường đầu tư về y tế cho các nhà đầu tư; hoàn thành sớm việc sắp xếp tổ chức, bộ máy các đơn vị y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện; tinh giản được 31 đầu mối, đơn vị trực thuộc… Thực hiện 10 nội dung yêu cầu của Giám đốc Sở với đơn vị và 10 cam kết, triển khai kỹ thuật mới của đơn vị với Giám đốc Sở năm 2019, nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, 90% đơn vị đã triển khai ít nhất 1 kỹ thuật mới; 75% đơn vị đạt điểm Xanh – Sạch – Đẹp ≥ 85 điểm; 95% các bệnh viện đạt chỉ tiêu diện tích tối thiểu 5m2/1 giường bệnh/1 bệnh nhân; 100% các bệnh viện triển khai kế hoạch thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn...

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững

Toàn cảnh hội nghị.

Bên cạnh kết quả đã đạt được trong năm 2019 vẫn còn gặp những khó khăn, tồn tại như: Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân; Người dân chưa tin tưởng đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế; Việc triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở chưa đạt hiệu quả cao; an ninh, trật tự an toàn tại một số bệnh viện chưa được bảo đảm; Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh còn cao, tỷ suất sinh vẫn còn nguy cơ tăng ở một số vùng, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em thể thấp còi vẫn còn cao ở vùng miền núi, trung du; Số lượng và chất lượng nhân lực y tế phân bổ không đồng đều giữa các vùng, các tuyến, giữa khám chữa bệnh và y tế dự phòng. Chính sách thu hút những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi làm việc lâu dài tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn chưa khả thi.

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Phát huy kết quả đã đạt được khắc phục kịp thời tồn tại, ngành y tế đề ra phương hướng, mục tiêu công tác y tế năm 2020: Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát triển khoa học kỹ thuật; nâng cao chất lượng KCB, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, giảm quá tải bệnh viện, quản lý tốt KCB BHYT, tăng cường năng lực y tế tuyến xã; khống chế dịch bệnh; kiểm soát tốt ATTP; tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư; xử lý cơ bản chất thải y tế và xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực ngành y tế đã đạt được trong năm; đồng thời đề nghị ngành tiếp tục có giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nguồn quỹ bảo hiểm y tế, tình trạng bán thuốc không kê đơn; triển khai có hiệu quả đề án thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập, cần đánh giá kết quả sau một năm triển khai thực hiện trên cơ sở đó đề xuất hướng triển khai cụ thể; quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở để bảo đảm quyền lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế ngay tại địa phương.

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Đỗ Thái Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 đến 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]