(Baothanhhoa.vn) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 52, về quy định đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quy định kê đơn thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 52, về quy định đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Ảnh minh họa

Tại Điều 6 về yêu cầu chung với nội dung kê đơn thuốc quy định: Cần ghi đủ, rõ ràng và chính xác các mục in trong đơn thuốc hoặc trong sổ khám bệnh của người bệnh. Theo đó, sẽ có nội dung về địa chỉ nơi người bệnh thường trú hoặc tạm trú: Số nhà, đường phố, tổ dân phố hoặc thôn/ấp/bản, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố. Riêng đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.

Theo quy định này, ngay khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi phải đem theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân để khi kê đơn các bác sĩ điền đầy đủ các thông tin trên. Khi có đơn thuốc (với đầy đủ thông tin theo quy định) thì bất kể ai là người nhà hoặc người thân của trẻ có thể đi mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Nội dung ghi thông tin chứng minh của người giám hộ trên đơn thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi là nội dung mới so với những quy định trước đây. Đây là việc hoàn toàn cần làm để quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh đang diễn ra phổ biến hiện nay.

Được biết, Bộ Y tế sẽ giám sát thực hiện quy định này. Theo đó, khi tiến hành kiểm tra, giám sát nếu phát hiện ra nhà thuốc vẫn bán những đơn mà không có chứng minh thư của người giám hộ trên đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng tuổi, trách nhiệm trước tiên sẽ thuộc về nhà thuốc và sau đó bác sĩ kê đơn sẽ là người có trách nhiệm tiếp theo.


Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]