(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phát triển và mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm củng cố, xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT tại các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, phát huy vai trò của các đại lý thu trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của đại lý thu BHXH, BHYT

Nhằm phát triển và mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm củng cố, xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT tại các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, phát huy vai trò của các đại lý thu trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Phát huy vai trò của đại lý thu BHXH, BHYT

Hội nghị đánh giá hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Hơn 3 năm tham gia đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng của điểm bưu điện văn hóa xã Phú Thanh (Quan Hóa), chị Hà Thị Mai thường xuyên bám sát cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, chị đã khéo léo đưa những chính sách về BHYT, BHXH tự nguyện đến gần hơn với các hộ dân trên địa bàn.

Chị Hà Thị Mai cho biết: Muốn làm tốt vai trò của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, trước hết phải hiểu rõ các chính sách BHXH, BHYT, liên tục cập nhật những chính sách, quy định mới trong Luật BHXH, Luật BHYT. Bên cạnh đó, còn phải tận tâm, tận lực, không ngại khó khăn, vất vả để tạo sự tin tưởng với người dân. Chính vì thế, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là chi hội trưởng chi hội phụ nữ trực tiếp đến từng hộ dân tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Ngoài ra, chúng tôi còn lồng ghép công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, trong đó chú trọng tuyên truyền cho nhóm người trong độ tuổi lao động ở địa phương để họ hiểu rõ những quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Anh Hà Văn Khôn, bản Đỏ, xã Phú Thanh, làm nghề kinh doanh tự do chia sẻ, được tham gia hội nghị tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, nhân viên đại lý thu bưu điện trực tiếp đến tận nhà tư vấn, tôi hiểu được chính sách BHXH tự nguyện của Ðảng và Nhà nước là chính sách ưu việt, mang lại lợi ích lớn cho những người lao động tự do như chúng tôi. Tôi cũng nhận thấy loại hình BHXH tự nguyện phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện gia đình, nên đã tham gia để có lương hưu khi về già không phụ thuộc vào con cái.

Tại TP Thanh Hóa, hiện có 59 đại lý thu BHXH, BHYT với 78 nhân viên đại lý. Trong đó, đại lý thu UBND phường, xã là 34 đại lý với 49 nhân viên; đại lý thu là hội LHPN phường, xã là 20 đại lý với 20 nhân viên; đại lý thu là hội nông dân phường, xã là 3 đại lý với 3 nhân viên; đại lý thu là tổ chức kinh tế là 2 đại lý với 6 nhân viên. Từ đầu năm đến nay, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng các nhân viên đại lý đã tích cực, linh hoạt thực hiện các hình thức tuyên truyền, do vậy số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đều có sự tăng trưởng. Cụ thể, số người tham gia BHXH tự nguyện là 837 người (đạt 48,33% kế hoạch giao). Có nhiều đại lý đã khắc phục khó khăn, nỗ lực vận động người dân tham gia BHXH, BHYT vượt kế hoạch được giao như: Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Long Giang, Hội LHPN xã Thiệu Khánh, UBND phường Tào Xuyên, UBND phường Nam Ngạn; với số người tham gia BHYT là 40.868 người (đạt 102,72% kế hoạch giao).

Hiện nay, toàn tỉnh có 986 đại lý thu BHXH, BHYT với 1.635 điểm thu và 2.018 nhân viên. Trong đó đại lý thu của bưu điện 702 người; đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn 681 người, đại lý thu của hội phụ nữ 541 người và đại lý thu của tổ chức khác 26 người. Theo báo cáo của BHXH tỉnh Thanh Hóa, những năm qua công tác thu BHXH, BHYT, BHTN đều hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao; số đơn vị, số người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Ông Nguyễn Thế Sợi, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: hệ thống đại lý thu có vai trò quan trọng trong phát triển đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Đây chính là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH. Nhân viên đại lý thu luôn bám sát địa bàn, trực tiếp đến từng hộ dân để vận động, tuyên truyền những chính sách về BHXH, BHYT đến gần hơn với người dân. Thường xuyên theo dõi, chăm sóc, hỗ trợ chính sách cho người tham gia khi có phát sinh hoặc yêu cầu. Công tác thu tiền đóng, lập danh sách các đối tượng tham gia BHXH, BHYT luôn tuân thủ đúng quy định, không để xảy ra thất thoát.

Tuy nhiên, hiện nay công tác đào tạo, bồi dưỡng quy trình khai thác phát triển đối tượng cho nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH còn chưa được chú trọng. Nhân viên đại lý thu chưa chuyên nghiệp, kiêm nhiệm nhiều công việc, chưa có quy trình tư vấn, tuyên truyền đến người dân, mà chủ yếu làm theo khả năng, kinh nghiệm của bản thân...

Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHXH, BHYT, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp cho nhân viên đại lý thu, giao chỉ tiêu thu BHXH, BHYT cho từng đại lý thu. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; phấn đấu từ nay đến 31-12-2020, mỗi đại lý thu BHXH, BHYT tổ chức ít nhất 1 hội nghị tư vấn, tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giao cho phòng truyền thông và phát triển đối tượng phối hợp với phòng thanh tra - kiểm tra, xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT để kịp thời chấn chỉnh những đại lý không thực hiện đúng quy định tại Quyết định 1599/QĐ-BHXH và các quy định có liên quan đến quản lý hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT. Kịp thời khen thưởng, khuyến khích, động viên nhân viên đại lý thu để họ thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]