(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, đội ngũ những người làm công tác y tế Thanh Hóa đã trải qua một chặng đường đầy thử thách cam go, nhưng rất đỗi tự hào. Phát huy truyền thống quý báu đó, những người thầy thuốc hôm nay tiếp tục xây dựng nền y học tốt hơn với những bước đột phá cả về chất và lượng, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2019)

Ngành y tế Thanh Hóa vững vàng trên trận tuyến bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Những năm qua, đội ngũ những người làm công tác y tế Thanh Hóa đã trải qua một chặng đường đầy thử thách cam go, nhưng rất đỗi tự hào. Phát huy truyền thống quý báu đó, những người thầy thuốc hôm nay tiếp tục xây dựng nền y học tốt hơn với những bước đột phá cả về chất và lượng, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Ngành y tế Thanh Hóa vững vàng trên trận tuyến bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo công tác xử lý nước và môi trường phòng, chống dịch bệnh sau ngập lụt tại huyện Thạch Thành. Ảnh: Tô Hà

hững năm gần đây, ngành y tế tỉnh nhà đã đạt được những thành tựu quan trọng. Các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp và xây mới, trang thiết bị được đầu tư hiện đại; công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai kịp thời; công tác y tế ứng phó với thiên tai được ngành chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nên không có dịch bệnh lớn xảy ra; nhiều kỹ thuật mới được triển khai thực hiện. Đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường về lực lượng, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương thức hoạt động. Trong năm 2018, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công 4 ca ghép thận, là bệnh viện tuyến tỉnh thứ 2 được Bộ Y tế công nhận, khẳng định sự tiến bộ vượt bậc của đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà; đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập đã được UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện; những hạn chế, yếu kém từng bước được đẩy lùi. Ngành đã có nhiều đổi mới, luôn nỗ lực cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nổi bật là, ngành đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện đổi mới phong cách phục vụ, phát triển y tế tuyến huyện và cơ sở, nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng, giúp nâng cao chất lượng công tác KCB, đa dạng hóa các loại hoạt động dịch vụ đáp ứng cơ bản công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trong tỉnh, từ đó chất lượng KCB được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, đã đánh dấu sự nỗ lực của toàn ngành y tế, nhất là các đơn vị làm công tác y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh, đã duy trì công tác giám sát dịch tễ thường xuyên, tăng cường giám sát nhằm phát hiện các trường hợp dịch bệnh, ngăn chặn không để các dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên diện rộng thuộc địa bàn tỉnh; tỷ lệ mắc và tử vong của hầu hết các bệnh truyền nhiễm lưu hành như sởi, dại... đều giảm so với năm 2017, đặc biệt giảm mạnh số mắc do bệnh sốt xuất huyết (261 ca năm 2018 so với 3.331 ca năm 2017); khống chế hiệu quả sốt phát ban nghi sởi.

Đặc biệt, nhằm khống chế dịch bệnh xảy ra sau mưa lũ, ngành y tế đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung tất cả các lực lượng, phương tiện để hướng dẫn các địa phương trong tỉnh xử lý môi trường, tiêu độc khử trùng, xử lý nguồn nước uống và sinh hoạt sau khi nước lũ rút nên không có dịch bệnh sau mưa lũ. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai và thực hiện khá tốt. Ngành đã thực hiện có hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi luôn đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt 89,5%; tiêm vắc-xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh đạt 66,3%, số phụ nữ có thai được tiêm vắc-xin phòng uốn ván (UV2+) đạt 78,7%. Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm được đặc biệt quan tâm, triển khai đồng bộ các hoạt động: Tổ chức 49 lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm cho 5.220 đối tượng có liên quan; tổ chức lễ phát động tháng hành động an toàn thực phẩm năm 2018, Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Tết Trung thu... Tổ chức kiểm tra 439 cơ sở thực phẩm thuộc phạm vi quản lý, xử lý vi phạm hành chính 47 cơ sở, thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền 220.054.000 đồng. Bảo đảm tuyệt đối an toàn thực phẩm cho các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn được tổ chức tại tỉnh. Thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt ra đến năm 2020 và các chỉ tiêu được UBND tỉnh giao trong Kế hoạch số 135/KH-UBND và Quyết định số 335/QĐ-UBND về xây dựng mô hình bếp ăn tập thể (BATT) bảo đảm an toàn thực phẩm, tính đến hết ngày 10-12-2018, tổ chức công nhận 168 BATT bảo đảm an toàn thực phẩm (vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2018 là 64 BATT); phối hợp xây dựng và khai trương 2 tuyến phố kinh doanh ăn uống bảo đảm an toàn thực phẩm tại TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn. Trong năm 2018, không có vụ ngộ độc thực phẩm nào được ghi nhận. Công tác phòng chống HIV/AIDS được đẩy mạnh, các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, can thiệp giảm tác hại, chăm sóc điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS, hoạt động giám sát HIV/AIDS đều được chú trọng, tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hướng đến mục tiêu 90-90-90, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%, giảm tác động của HIV/AIDS với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Song song với công tác y tế dự phòng, ngành y tế tỉnh đã tập trung nguồn lực để thực hiện hiệu quả các hoạt động KCB, đặc biệt là việc phát triển các kỹ thuật cao. Để làm được điều này, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng nhằm triển khai nhiều kỹ thuật mới, trong đó có một số kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mới thực hiện được. Thành quả này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mà còn góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Như, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã thực hiện phẫu thuật nội soi cắt dạ dày, đốt sóng cao tần RFA điều trị u phổi, phẫu thuật nội soi vá lỗ thông liên nhĩ, chụp và can thiệp mạch não, sinh thiết mù màng phổi, nghiệm pháp hồi phục phế quản với thuốc giãn phế quản, kỹ thuật bơm xi măng sinh học trong điều trị các bệnh xương khớp, ghép thận từ người cho sống; Bệnh viện phổi đã thực hiện sốc điện ngoài lồng ngực cấp cứu; Bệnh viện Y dược cổ truyền đã thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể; Bệnh viện Mắt đã thực hiện ghép giác mạc... Bên cạnh sự tiến bộ về chuyên môn, kỹ thuật, tinh thần, thái độ và kỹ năng giao tiếp của cán bộ y tế trong các cơ sở KCB đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở KCB duy trì tốt quy chế chuyên môn, quy chế giao tiếp ứng xử, nâng cao y đức, cải tiến chất lượng bệnh viện theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Kết quả tổ chức đánh giá chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí: Điểm xanh - sạch - đẹp có 81,6% bệnh viện đạt tốt (85-100 điểm), 18,4% đạt khá (65-84 điểm); điểm đánh giá chất lượng bệnh viện trung bình có 84,2% đạt trên 3 điểm, 15,7% đạt đưới 3 điểm; xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thầy thuốc tận tụy, hết lòng chăm sóc người bệnh, được nhân dân tin yêu, đồng nghiệp mến phục. Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế luôn tiên phong trên lĩnh vực nghiên cứu khoa học (NCKH), phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong năm, toàn ngành đã triển khai thực hiện 2 đề tài NCKH cấp tỉnh, 12 đề tài NCKH cấp ngành, 721 đề tài NCKH cấp đơn vị, trong đó nhiều đề tài nghiên cứu với nội dung mới, phù hợp, sáng tạo, được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cụ thể: Xây dựng đội ngũ nhân viên y tế có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ năng lực thi hành nhiệm vụ, cụ thể hóa trong đề án vị trí việc làm của từng đơn vị. Tiếp tục triển khai thực hiện chuẩn năng lực cần thiết cho từng loại hình nhân viên y tế, tiêu chuẩn hóa kết quả đầu ra cho đào tạo nhân lực y tế. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng các tiến bộ khoa học trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các lĩnh vực y học cơ bản, y học kỹ thuật cao, y học lâm sàng, y tế cộng đồng, quản lý y tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh; chuyển giao kỹ thuật mới cho các bệnh viện tuyến huyện để giảm tải cho bệnh viện công lập tuyến tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm để tăng thêm số cơ sở y tế, giường bệnh, tập trung cho các chuyên khoa quá tải như ung bướu, tim mạch, nội tiết, chấn thương, sản nhi, hô hấp, thần kinh... Tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới bằng nhiều hình thức: Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở KCB; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, đào tạo, tập huấn; tư vấn KCB từ xa. Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ KCB các cấp và hệ thống đánh giá phản hồi của người dân; triển khai thực hiện các quy trình chuyên môn. Kết hợp giữa chăm sóc sức khỏe ban đầu với các dịch vụ y tế chuyên sâu, dịch vụ y tế kỹ thuật cao, giữa y học cổ truyền với y học hiện đại. Thực hiện việc đa dạng hóa các loại hình KCB; phát triển một số lĩnh vực y học mũi nhọn phù hợp với điều kiện và khả năng của Thanh Hóa.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành y tế, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Nhiều tập thể, cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh và các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, toàn ngành cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả công tác một năm qua; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Từ đó, cùng nhau quyết tâm phấn đấu, thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, sớm hoàn thành mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm y tế của khu vực Bắc Trung bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Tiến sĩ, Bác sĩ Trịnh Hữu Hùng

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế


Tiến Sĩ, Bác Sĩ Trịnh Hữu Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]