(Baothanhhoa.vn) - Điểm b, Khoản 3, Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định, từ năm 2021 người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh (KCB) trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước; khi điều trị nội trú trái tuyến tỉnh thì mức hưởng BHYT sẽ được tăng từ 60% lên 100%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mức hưởng BHYT sẽ tăng lên 100% khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến

Mức hưởng BHYT sẽ tăng lên 100% khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến

Từ năm 2021 trở đi, người bệnh đi khám, chữa bệnh trái tuyến ở tuyến tỉnh thì cũng được quỹ bảo hiểm thanh toán 100% chi phí trên phạm vi cả nước.

Điểm b, Khoản 3, Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) quy định, từ năm 2021 người có thẻ BHYT tự đi khám, chữa bệnh (KCB) trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước; khi điều trị nội trú trái tuyến tỉnh thì mức hưởng BHYT sẽ được tăng từ 60% lên 100%.

Mức hưởng BHYT trái tuyến mới nhất

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, trường hợp người có thẻ BHYT tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng với tỷ lệ như sau: Tại bệnh viện tuyến Trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú; tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày luật này có hiệu lực đến 31-12-2020 và 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1-1-2021 trong phạm vi cả nước; tại bệnh viện tuyến huyện 100% chi phí KCB.

Những trường hợp sau đây khi KCB trái tuyến được hưởng BHYT như đúng tuyến: Người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB đối với bệnh viện tuyến huyện trong phạm vi mức hưởng của thẻ BHYT (bao gồm chi phí điều trị ngoại trú và nội trú). Người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi KCB không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương trong phạm vi mức hưởng của thẻ BHYT. Người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện đi KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị trong phạm vi mức hưởng của thẻ BHYT.

Từ năm 2021, mức hưởng BHYT của người dân có thêm những quy định mới. Trong đó, mức hưởng được đề cập đến tại quy định này là mức hưởng BHYT khi KCB đúng tuyến, gồm: 100% áp dụng với người có công với cách mạng, cựu chiến binh; trẻ em dưới 6 tuổi; người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi dưỡng liệt sĩ...; 95% áp dụng với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; thân nhân của người có công với cách mạng, trừ cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng liệt sĩ; người thuộc hộ gia đình cận nghèo; 80% áp dụng với các đối tượng khác.

Từ năm 2021, sẽ thông tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc

Hiện khi đi KCB không đúng tuyến ở tuyến xã, tuyến huyện, người bệnh sẽ được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú. Từ năm 2021 trở đi, người bệnh đi KCB trái tuyến ở tuyến tỉnh thì cũng được quỹ bảo hiểm thanh toán 100% chi phí trên phạm vi cả nước. Khi cấp cứu, đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở KCB; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở KCB thì dù KCB trái tuyến cũng được hưởng như đúng tuyến.

Từ năm 2021, tại Điểm b, Khoản 3, Điều 22 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, người có thẻ BHYT khi đi KCB trái tuyến tại tuyến tỉnh được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước. Đồng thời, cũng từ 1-1-2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng như đúng tuyến đã nêu ở trên cho người tham gia BHYT khi tự đi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

Như vậy, đến năm 2021, nếu có thẻ BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến tỉnh thì mức hưởng BHYT sẽ được tăng từ 60% lên 100% và khi tự đi KCB trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí điều trị trong phạm vi cả nước.

Với những quy định như trên, có thể thấy chính sách về BHYT đã được nới lỏng, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình. Điều này đem lại niềm vui cho mọi người bệnh, đặc biệt là những người không thể đến KCB đúng tuyến tại nơi KCB ban đầu đã đăng ký tham gia.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

4 bình luận

 Bùi Đức Thắng - 05:52 06/11/20

 Trả lời

Luật gây bất lợi cho người khám chữa bệnh, lẽ ra người bệnh được điều trị như nhau, không có trái tuyến phải tuyến gì cả, người ta mua BHYT có bán giá trái tuyến phải tuyến không, tại sao lại có thuốc cấp 1 cấp 2, cấp 3, nếu thống nhất một cấp thì có ai đi trái tuyến không, làm gì có, bởi vì tuyến nào cũng thế,.

 Hà thế lữ - 05:16 06/11/20

 Trả lời

Đáng lẽ quy định này phải có từ khi có bảo hiểm y tế mới đúng.

 hà văn mô - 04:16 06/11/20

 Trả lời

Ttốt quá, như vậy là hợp lý.

 Phạm tuấn anh - 20:01 05/11/20

 Trả lời

Chuẩn phải như thế. Đã tham gia bhyt là như nhau. Đi khám ở nơi đâu cũng phải được hưởng chế độ giống nhau. Ko nên quy định đúng tuyến hay là trái tuyến. Chỉ cần người dân có tham gia bhyt là được. Có như thế thì dân mới khoẻ, nước mới phồn vinh.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]