(Baothanhhoa.vn) - Với những cặp vợ chồng hiếm muộn, để sinh được con là cả hành trình gian khổ với đủ mọi cung bậc cảm xúc: Khao khát, hy vọng, mong đợi, vui sướng, hạnh phúc. Chính những y, bác sĩ Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa là những người mang đến cho những cặp vợ chồng hiếm muộn niềm vui hạnh phúc khôn tả ấy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mang niềm vui đến cho những cặp vợ chồng hiếm muộn

Với những cặp vợ chồng hiếm muộn, để sinh được con là cả hành trình gian khổ với đủ mọi cung bậc cảm xúc: Khao khát, hy vọng, mong đợi, vui sướng, hạnh phúc. Chính những y, bác sĩ Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa là những người mang đến cho những cặp vợ chồng hiếm muộn niềm vui hạnh phúc khôn tả ấy.

Mang niềm vui đến cho những cặp vợ chồng hiếm muộn

Bác sĩ khoa hỗ trợ sinh sản tư vấn cho bệnh nhân.

Được thành lập tháng 4-2004, Khoa Hỗ trợ sinh sản, là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước làm chủ được kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Do đặc điểm trong điều trị cần phát triển những kỹ thuật mới để phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh vô sinh - hiếm muộn, nâng cao chất lượng sống của người dân, các y, bác sĩ Khoa Hỗ trợ sinh sản không ngừng học hỏi, hoàn thiện các kỹ thuật. Hiện tại khoa có 20 nhân viên, 6 bác sĩ (trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa II, 2 thạc sĩ, 3 bác sĩ, 12 điều dưỡng viên, 2 hộ lý). Được sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của ngành cũng như lãnh đạo bệnh viện, hiện nay khoa hỗ trợ sinh sản được trang bị nhiều cơ sở vật chất trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho khám, điều trị vô sinh - hiếm muộn, đặc biệt là trang thiết bị để thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm như: Kính hiển vi đảo ngược, kính hiển vi soi nổi, tủ cấy CO2, các tủ thao tác vô trùng, máy ly tâm... và nhiều trang thiết bị khác. Trung bình mỗi năm, khoa thực hiện gần 200 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm. Nếu như năm 2014, tỷ lệ thành công là 33%, thì đến năm 2018 đã nâng lên hơn 63% (tương đương với tỷ lệ của các bệnh viện Trung ương và ở các thành phố lớn). Khoa luôn đi đầu trong việc triển khai các kỹ thuật mới thường xuyên cập nhật kiến thức cả trong nước và nước ngoài theo các chương trình chuyên sâu chuyên ngành để áp dụng thật tốt thành thạo các kỹ thuật mới tương đương với các bệnh viện lớn trong nước như kỹ thuật IVF- ISCI, PESA- ISCI, đông phôi bằng phương pháp thủy tinh hóa, chuyển phôi đông lạnh, hỗ trợ phôi thoát màng, nuôi phôi ngày 5 đem lại những kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2018, khoa tập trung nâng cao các hoạt động chuyên môn, chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, có khả năng làm chủ công nghệ: Nuôi phôi ngày 3, nuôi phôi và chuyển phôi ngày 5, tiến tới sinh thiết phôi làm chẩn đoán di truyền tiền làm tổ (PGD/PGS). Với sự nỗ lực của đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên, khoa đã tập trung hoàn thiện các quy trình trữ đông phôi bằng phương pháp đông phôi nhanh phục vụ cho những trường hợp cần trữ phôi, trữ đông tinh trùng, IVF xin trứng... triển khai IVF, IVF/ICSI và PESA-ICSI với tỷ lệ thành công cao, đã có nhiều ca có thai, trường hợp em bé đầu tiên sinh ra từ kỹ thuật chuyển phôi đông lạnh nay đã được 7 tuổi, em bé đầu tiên sinh ra từ kỹ thuật PESA/ICSI nay đã được 6 tuổi. Khoa đã làm chủ toàn bộ các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản trong điều trị vô sinh hiếm muộn, đem lại kết quả cao, nâng số em bé ra đời từ các kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm lên hơn 600 em bé trong 12 năm qua và nhiều ca mang thai khác đang chờ ngày sinh. Em bé đầu tiên ra đời từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm nay đã được 11 tuổi.

Bác sĩ CKII Lê Thị Hương Liên, Trưởng Khoa Hỗ trợ sinh sản, chia sẻ: Khoa triển khai 2 loại hình điều trị: Khoa có 9 giường chỉ tiêu điều trị nội trú chủ yếu cho những trường hợp giữ thai sau khi điều trị vô sinh, bệnh nhân mổ nội soi thông vòi trứng, bệnh nhân sau giảm thai. Bệnh nhân điều trị ngoại trú bao gồm các bệnh nhân đến khám và điều trị vô sinh hiếm muộn, siêu âm theo dõi nang noãn, chụp tử cung vòi trứng, bệnh nhân thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoàn qua da chẩn đoán (PESA), thụ tinh trong ống nghiệm thông thường (IVF), thụ tinh trong ống nghiệm với kỹ thuật bơm tinh trùng vào bào tương trứng (IVF/ICSI), PESA- IVF/ ICSI, đông lạnh phôi, đông lạnh tinh trùng, đông lạnh noãn, chuyển phôi đông lạnh... Niềm vui của chúng tôi là những lần thành công trong điều trị vô sinh, đem lại những nụ cười viên mãn hạnh phúc cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Toàn thể cán bộ trong khoa luôn thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm, nhiệt tình chu đáo đối với bệnh nhân, tạo cảm giác an tâm và niềm tin vào cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (TP Thanh Hóa) lấy chồng đã hơn 1 năm nhưng vẫn chưa có thai. Chị và chồng đã đi khám, chữa ở một số nơi nhưng chưa đạt được kết quả như mong muốn. Được giới thiệu đến khoa và được các y, bác sĩ ở đây tư vấn làm thụ tinh trong ống nghiệm. Sau một thời gian điều trị và thực hiện chu kỳ làm thụ tinh trong ống nghiệm chị đã có thai đôi và đang tiếp tục dưỡng thai, mong đến ngày chào đón con yêu ra đời.

Chị Linh phấn khởi khoe: Suốt quãng thời gian chật vật “tìm con” bỗng tan biến, nhường chỗ cho niềm vui vô bờ khi có 2 sinh linh nhỏ bé lớn lên từng ngày trong bụng. Chúng tôi thật may mắn được hưởng niềm hạnh phúc này sau khi được thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thành công.

Theo đánh giá của các chuyên gia sản khoa, hiện nay IVF vẫn là phương pháp điều trị hiếm muộn hiện đại và hiệu quả nhất. Tại Việt Nam, sau ca thụ tinh trong ống nghiệm đầu tiên thành công vào năm 1997, đến nay cả nước đã có 20 cơ sở y tế được cấp phép cho thực hiện phương pháp IVF. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, ở Việt Nam hiện không có nhiều bệnh viện địa phương cấp tỉnh triển khai được thành công phương pháp IVF trong khám và điều trị đạt tỷ lệ cao như Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Thời gian tới, bệnh viện sẽ đổi mới trang thiết bị, cử cán bộ đi học tập nâng cao trình độ để nâng tỷ lệ có thai sau chuyển phôi thành công lên cao hơn.

Bài và ảnh: Hà Bắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]