(Baothanhhoa.vn) - Không quản mưa hay nắng, vượt đèo hay qua suối, những chuyến xe khám bệnh nhân đạo (KBNĐ) cùng những trái tim tình nguyện luôn sẵn sàng mang niềm vui đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Những chuyến đi KBNĐ đầy nghĩa tình ấy đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về tấm lòng nhân ái của những người làm công tác nhân đạo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khám bệnh nhân đạo - những chuyến đi nghĩa tình

Không quản mưa hay nắng, vượt đèo hay qua suối, những chuyến xe khám bệnh nhân đạo (KBNĐ) cùng những trái tim tình nguyện luôn sẵn sàng mang niềm vui đến với những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Những chuyến đi KBNĐ đầy nghĩa tình ấy đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân về tấm lòng nhân ái của những người làm công tác nhân đạo.

Khám bệnh nhân đạo - những chuyến đi nghĩa tình

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo huyện Hoằng Hóa. Ảnh: Thế Sơn

Cùng đoàn KBNĐ về với đồng bào các bản Chiềng, bản Co Me, xã Trung Sơn (Quan Hóa), chúng tôi mới cảm nhận hết được nhiệt huyết với nghề và trái tim nhân đạo của những bác sĩ tình nguyện, các thành viên trong đội khám bệnh lưu động và những người làm công tác nhân đạo. Vượt qua đường núi quanh co, đến nơi ai cũng thấm mệt, nhưng khi thấy bà con chào đón dường như sự mệt mỏi của các thành viên trong đoàn đã được xua tan, thay vào đó là những nụ cười mừng vui. Bác sĩ Lê Trọng Anh, ban quân y, phòng hậu cần, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lần nào cũng vậy, khi nhìn thấy bà con chân còn vương đất đỏ, đi từ tờ mờ sáng, vượt hàng chục km đường núi để đến tư vấn, khám bệnh, chúng tôi rất xúc động và thấy được trân trọng.

Không để bà con phải chờ đợi lâu, các bác sĩ nhanh chóng bắt tay vào công việc. Người tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân, người khám tổng quát, người siêu âm. Ai cũng vui vẻ, hồ hởi bởi họ được bà con và người bệnh tin tưởng, chờ đón. Vui mừng khi có đoàn KBNĐ đến địa phương, bà Đinh Thị Súm, bản Chiềng, xã Trung Sơn tâm sự: Nhiều tuổi rồi, nhà lại nghèo, đường đi lại khó khăn nên tôi không có điều kiện đi khám bệnh. Được địa phương thông báo có đoàn y, bác sĩ đến KBNĐ và cấp thuốc miễn phí ngay tại xã, tôi cùng bà con trong bản rủ nhau đi từ rất sớm. Lần này các bác sĩ khám cho biết tôi bị bệnh xương khớp và huyết áp cao. Các bác sĩ đã tư vấn cách chăm sóc sức khỏe và phát thuốc miễn phí để uống, tôi vui lắm. Bà Súm là một trong số những người dân trong xã được khám bệnh và phát thuốc, niềm vui của bà cũng là mong muốn của nhiều người dân nơi đây.

Có thể thấy, những chuyến đi KBNĐ là một hoạt động ý nghĩa. Mọi người đến đây không chỉ đơn thuần để khám bệnh, mà đây còn là những đợt giao lưu, chia sẻ và gắn kết cộng đồng. Tham gia KBNĐ nhiều nơi, từ đồng bằng đến miền núi và sang cả nước bạn Lào, bác sĩ Khương Khánh Thành, thành viên câu lạc bộ thầy thuốc tình nguyện TP Thanh Hóa – thuộc Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Thanh Hóa cho biết: Những chuyến đi KBNĐ cho đồng bào miền núi luôn để lại trong tôi những kỷ niệm khó quên. Tôi không khỏi xúc động khi chứng kiến những bệnh nhân nghèo, ốm đau nhiều năm mà chưa một lần được khám bệnh. Hay có những bệnh nhân cách trung tâm xã hàng chục km đường núi khi nghe tin có đoàn khám bệnh cũng lặn lội đến để được khám và nhận thuốc. Bác sĩ Thành cho biết thêm, ngoài việc phối hợp với các đơn vị tham gia các đợt KBNĐ cho người nghèo, người khuyết tật, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, câu lạc bộ cũng như Hội CTĐ TP Thanh Hóa tổ chức vận động và trích một phần trong quỹ nhân đạo, từ thiện để lấy kinh phí tự tổ chức khám và cấp phát thuốc cho các đối tượng khó khăn để giúp người dân giảm bớt nỗi lo bệnh tật và gánh nặng về kinh tế.

KBNĐ là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tập hợp được đông đảo các lực lượng cùng chung tay góp sức trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho những số phận kém may mắn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tỉnh nhà. KBNĐ hướng đến tất cả người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, nhưng có lẽ công tác này cần chú trọng hơn đối với người dân ở các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Bởi, ở những nơi này điều kiện được chăm sóc y tế rất hạn chế do hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Những đợt KBNĐ và cấp thuốc miễn phí là rất cần thiết, thông qua đó, họ được kiểm tra sức khỏe, tùy vào từng loại bệnh để các y, bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động... giúp họ loại bỏ những thói quen xấu, không có lợi cho sức khỏe, phát hiện bệnh sớm và định hướng điều trị kịp thời. Đồng thời, tư vấn giúp người dân hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh, giúp phòng và chữa bệnh.

Điều đáng ghi nhận là những năm gần đây, Hội CTĐ tỉnh cùng các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị đã và đang tham gia tích cực hơn trong việc mang các dịch vụ y tế đến gần với người dân, giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống trong cộng đồng. Ông Lê Xuân Hảo, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Với 30 đội khám, chữa bệnh lưu động cùng với sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân hoạt động KBNĐ được duy trì thực hiện thường xuyên hàng năm, mang lại hiệu quả tích cực. Trung bình mỗi năm, hội CTĐ các cấp tổ chức KBNĐ và cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn. Như năm 2018, hội CTĐ các cấp đã phối hợp với các phòng khám tư nhân, trạm y tế xã, phường, với các đoàn y, bác sĩ tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 56.820 lượt người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam với số tiền 6,25 tỷ đồng.

Với mục đích chung tay cùng cộng đồng chăm sóc sức khỏe nhân dân, những chương trình KBNĐ do hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức đã góp phần chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng trong việc mang lại nguồn động viên và niềm vui cho những người cần sự trợ giúp của xã hội. Đây là một trong những hoạt động từ thiện mang tính nhân văn sâu sắc, mang lại niềm vui cho người nghèo khó ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thế Sơn


Thế Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]