(Baothanhhoa.vn) - Là xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Trạm Y tế xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) luôn là một trong những đơn vị làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trạm được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, có 6 cán bộ y tế có chuyên môn, trong đó có 1 bác sĩ, trạm có đầy đủ 14 phòng chức năng và các công trình phụ trợ, trang thiết bị y tế bảo đảm công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Huyện Vĩnh Lộc củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Bệnh nhân cao huyết áp được quản lý theo dõi điều trị tại Trạm Y tế xã Vĩnh Long.

Là xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Trạm Y tế xã Vĩnh Long (Vĩnh Lộc) luôn là một trong những đơn vị làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trạm được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, có 6 cán bộ y tế có chuyên môn, trong đó có 1 bác sĩ, trạm có đầy đủ 14 phòng chức năng và các công trình phụ trợ, trang thiết bị y tế bảo đảm công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Trao đổi với bác sĩ Lê Văn Thái, trạm trưởng trạm y tế xã, được biết, thực hiện kế hoạch xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, năm 2019 trạm y tế đã được đầu tư 1,2 tỷ đồng tu sửa cơ sở vật chất và xây mới 3 phòng chức năng. Trạm thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, cử cán bộ xuống tận địa bàn dân cư để tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đã được trạm triển khai theo đúng kế hoạch, 100% trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi tăng trưởng 3 tháng/lần (trẻ bị suy dinh dưỡng 1 tháng/lần) và trẻ từ 2 đến 5 tuổi được theo dõi 1 lần/năm, 95% phụ nữ sinh con được khám thai 3 lần trở lên trong 3 thời kỳ thai nghén và được tiêm phòng đầy đủ; 100% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 75,83% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh, 9/9 thôn đều tổ chức thu gom rác thải vận chuyển đến đúng nơi quy định, công tác giám sát dịch chặt chẽ, thường xuyên chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch không để dịch lớn xảy ra. Tại trạm y tế đã thực hiện được trên 70% các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh, bảo đảm việc thực hiện sơ cấp cứu thông thường; ngoài ra, trạm có vườn thuốc nam mẫu với 70 loại cây thuốc, tỷ lệ bệnh nhân được điều trị kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại đạt 45%...

Bà Vũ Thị Mấn, 67 tuổi, chia sẻ: Mấy năm trước, khi tôi đi khám đau cột sống mới phát hiện bị cao huyết áp thường phải lên tuyến trên điều trị rất tốn kém, mất thời gian, lại phải phiền đến con cháu, từ năm 2014 được quản lý theo dõi điều trị tại trạm y tế tôi rất mừng. Đến trạm được các y, bác sĩ quan tâm chăm sóc chu đáo, cơ sở nhà trạm sạch sẽ và thoáng mát nên mỗi lần đau ốm lại tin tưởng lựa chọn trạm y tế xã.

Tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của các trạm y tế từng bước được đầu tư nâng cấp, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Đội ngũ cán bộ y tế thôn hoạt động đều đặn, sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ tại trạm y tế các xã, thị trấn. Thực hiện Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 7-11-2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, đến nay trên địa bàn huyện có 16/16 xã, thị trấn được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có, các trạm y tế xã đảm nhiệm tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong công tác phòng chống dịch, hệ thống y tế dự phòng từ huyện đến cơ sở được củng cố, đủ năng lực giám sát phát hiện dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện quản lý, điều hành các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ y tế tuyến đầu, hàng năm, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động lập kế hoạch, triển khai các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng. Đồng thời, trung tâm đã tham mưu cho các cấp chính quyền và phối hợp với các địa phương tiến hành xã hội hóa công tác này. Căn cứ tình hình dịch bệnh, đơn vị cũng đã kịp thời ban hành các công văn chỉ đạo tuyến dưới thực hiện các giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch có hiệu quả. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai tập huấn chuyên môn; hệ thống giám sát luôn được củng cố và duy trì hoạt động thường xuyên từ thôn xóm đến trung tâm, có 131/131 thôn có cán bộ y tế hoạt động. Để kịp thời khoanh vùng xử lý bệnh dịch hạn chế tối đa nguy cơ lây lan ra cộng đồng, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động cử cán bộ bám sát cơ sở, điều tra, giám sát véc tơ truyền bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra. Trung tâm cũng đã phối hợp với bệnh viện đa khoa huyện trong công tác giám sát ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm chẩn đoán xác định ca bệnh nghi ngờ đầu tiên để có hướng xử lý kịp thời; đồng thời, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các địa bàn có nguy cơ cao và các ổ dịch cũ. Bên cạnh đó, các chương trình y tế quốc gia tại cộng đồng như: Chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình phòng chống suy dinh dưỡng được huyện chỉ đạo thực hiện tốt, mang lại kết quả cao, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm còn 8%, theo chiều cao giảm còn 10%. Công tác khám, chữa bệnh được thực hiện tốt tại các xã, thị trấn theo hướng từng bước nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị, chăm sóc phục vụ người bệnh. Hàng năm tổng số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các trạm y tế đạt gần 50.000 người...

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết, huyện đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Đến nay, hệ thống mạng lưới y tế cơ sở phát triển ổn định, rộng khắp từ huyện đến xã. Nhờ đó, người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế ngày càng dễ dàng hơn. Đặc biệt, các chính sách ưu tiên chăm lo sức khỏe cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi và các đối tượng chính sách đã được triển khai hiệu quả. Để đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, thời gian tới, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục hoàn thiện hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở. Đồng thời, tăng cường quản lý Nhà nước đối với các cơ sở khám, chữa bệnh công lập, cơ sở hành nghề y dược tư nhân... đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng, chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng.

Hà Phương


Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]