(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận hơn 50 ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Tình hình trên cho thấy, bệnh SXH luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát thành dịch, bởi hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, đây là thời điểm thuận lợi cho dịch SXH phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận hơn 50 ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Tình hình trên cho thấy, bệnh SXH luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát thành dịch, bởi hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, đây là thời điểm thuận lợi cho dịch SXH phát triển.

Huyện Thạch Thành chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Ảnh minh họa.

Để hạn chế tình trạng này, huyện Thạch Thành đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong việc ngăn ngừa phòng chống dịch SXH. Theo đó huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tập trung giám sát chặt chẽ diễn biến bệnh SXH, nhất là khi thời tiết thay đổi; chú trọng giám sát bệnh nhân khi có biểu hiện của SXH; mở rộng điểm giám sát các chỉ số muỗi, bọ gậy trước và sau khi tổ chức phun hóa chất diệt muỗi; hướng dẫn các đơn vị y tế thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống SXH trong cộng đồng dân cư; chủ động xây dựng kế hoạch diệt muỗi, lăng quăng tại hộ gia đình; củng cố, kiện toàn lại các đội chống dịch cơ động chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư bảo đảm công tác phòng, chống khi có dịch xảy ra. Chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai quyết liệt công tác phòng, chống, giám sát, đánh giá tình hình, ứng phó kịp thời khi dịch có nguy cơ lan rộng. Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội phối hợp với ngành y tế huyện triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống, ngăn chặn sự bùng phát của các loại dịch bệnh tại địa phương; tăng cường công tác giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh đóng trên địa bàn nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch...

Thông qua tuyên truyền của cán bộ y tế cơ sở và hệ thống truyền thanh, bà Trần Thị Kim, thôn 6 Tân Sơn (xã Thành Kim) cùng nhiều gia đình trong thôn đang tích cực thu dọn các vật dụng, phế thải xung quanh nhà, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm vệ sinh môi trường để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, phòng chống SXH.

Bà Kim chia sẻ, công tác phòng, chống dịch SXH tại xã Thành Kim được triển khai tới tận hộ gia đình nên bà con ai cũng nắm được và có ý thức rất cao, bằng những hành động đơn giản chúng tôi quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi và không để xảy ra SXH trên địa bàn.

Bà Bùi Thị Lương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thành Kim cho biết: Là xã có ổ dịch SXH cũ nên công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được địa phương đề cao. Sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, trạm y tế xã đã tổ chức tuyên truyền tới các thôn để nâng cao ý thức của người dân, đồng thời phát động nhân dân tham gia dọn vệ sinh, phun thuốc diệt côn trùng tại những nơi có nguy cơ cao để hạn chế thấp nhất SXH phát sinh tại địa phương.

Trao đổi với bà Phạm Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, được biết: Từng là điểm “nóng” SXH, nhưng đến thời điểm này trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca mắc nào. Tuy nhiên, công tác truyền thông nâng cao ý thức của người dân được các cấp đẩy mạnh, cán bộ y tế thường xuyên hướng dẫn người dân cách phát hiện và xử lý ổ bọ gậy tại hộ gia đình, thực hiện vệ sinh môi trường, diệt muỗi, nằm màn chống muỗi đốt. Bên cạnh đó, các cộng tác viên còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân về kiến thức phòng bệnh, thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh; hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở định kỳ thông tin tình hình dịch bệnh tại địa bàn, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Để kiểm soát, phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tiến hành phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao; định kỳ hằng tháng thực hiện tổng vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom và xử lý triệt để rác thải phòng chống dịch bệnh. Với phương châm không để dịch phát sinh, trung tâm y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động phòng chống dịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ huyện tới các xã, thị trấn, thôn bản. Tại các địa phương, công tác giám sát chỉ số côn trùng, véc-tơ truyền bệnh, giám sát, điều tra, thống kê ca bệnh, dịch truyền nhiễm được thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của trung tâm.

Với sự chủ động về mọi mặt trong phòng, chống dịch SXH trên địa bàn, huyện Thạch Thành phấn đấu hạn chế các trường hợp mắc bệnh, không để phát sinh thành dịch.

Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]