(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Quảng Xương luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Quảng Xương tăng cường công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn huyện Quảng Xương luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn huyện.

Huyện Quảng Xương tăng cường công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân

Đoàn công tác của huyện Quảng Xương kiểm tra tại một cơ sở hành nghề y, dược tư nhân.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quảng Xương có hơn 190 cơ sở hành nghề y, dược, đông y. Công tác khám, chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế tư nhân ngày càng tăng. Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ nhiệt tình, thủ tục KCB đơn giản cho thấy sự thay đổi trong chất lượng khám và điều trị. Nhiều bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đã được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác KCB, giảm tải cho các cơ sở KCB công lập của địa phương.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện, việc quản lý cấp phép cho các cơ sở bán thuốc còn nhiều bất cập, vẫn còn tồn tại tình trạng một số cơ sở hành nghề y, dược tư nhân có chứng chỉ hành nghề nhưng không có giấy phép kinh doanh, không có giấy phép hoạt động; một số phòng khám, quầy thuốc vẫn còn tình trạng bác sĩ, dược sĩ vắng mặt không thực hiện ủy quyền theo quy định, việc mở sổ sách theo dõi hoạt động mua bán thuốc, niêm yết giá thuốc không đầy đủ; cơ sở KCB tư nhân còn tiềm ẩn nhiều vấn đề như: Quy mô, không gian KCB nhỏ hẹp, bố trí chưa hợp lý; công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; việc xử lý rác thải, nước thải y tế, mẫu bệnh phẩm còn hạn chế...

Nhằm bảo đảm công tác quản lý hành nghề y, dược chặt chẽ, đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ thầy thuốc phát huy hiệu quả trong KCB phục vụ nhân dân, phòng y tế huyện đã tham mưu cho UBND huyện ra các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng: Công an, quản lý thị trường và các đơn vị y tế thường xuyên thanh tra, kiểm tra, quản lý cơ sở, nhân lực hành nghề y, dược trên toàn địa bàn huyện. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định; yêu cầu các cơ sở niêm yết công khai bảng giá dịch vụ tại các cơ sở KCB và niêm yết giá thuốc trên từng sản phẩm được bày bán tại cơ sở. Trong 9 tháng năm 2019, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác hành nghề y, dược của huyện đã tổ chức kiểm tra 60 cơ sở, phát hiện trên 10 cơ sở vi phạm hành nghề vượt quá khả năng chuyên môn, ghi chép sổ sách không đúng quy định, hành nghề sai địa chỉ, phạt tiền hơn 60 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 1 cơ sở hoạt động không phép, không đủ điều kiện hành nghề...

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, rà soát, nắm bắt, giám sát các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở hoạt động không phép theo quy định, đặc biệt là những cơ sở chủ yếu hoạt động ngoài giờ ở các thôn, xóm nhỏ lẻ không có biển hiệu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, tư vấn, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật cho các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, những hộ kinh doanh và nhân dân biết để khuyến khích người dân chủ động phát hiện các cơ sở KCB, nhà thuốc hoạt động không phép, sai phép, quảng cáo không phép, xử lý chất thải, nước thải y tế không đúng quy định. Tăng cường kiểm tra theo chuyên đề đối với các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập, dịch vụ thẩm mỹ, dịch vụ xoa bóp... xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thúc đẩy các cơ sở hoạt động chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật, đảm bảo hoạt động an toàn và chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tiếp tục triển khai hoàn thành việc kết nối các nhà thuốc theo thời gian quy định; niêm yết chứng chỉ hành nghề y, giấy phép hành nghề và phạm vi hành nghề đồng thời thường xuyên kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm những cơ sở hành nghề vi phạm... Cùng với đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, y, bác sĩ trong công tác quản lý, hành nghề y, dược tư nhân; tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]