(Baothanhhoa.vn) - Xác định tầm quan trọng của hệ thống y tế cơ sở đối với sức khỏe cộng đồng, những năm qua, huyện Nông Cống ưu tiên các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện, tiến tới hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế theo lộ trình đề ra. Đến hết năm 2019, huyện có 25/29 xã được công nhận xã đạt bộ tiêu chí; đầu tháng 10-2020 có thêm 2 xã Tế Nông, Công Chính đã được Sở Y tế thẩm định đạt, trình UBND tỉnh quyết định công nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Nông Cống xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Xác định tầm quan trọng của hệ thống y tế cơ sở đối với sức khỏe cộng đồng, những năm qua, huyện Nông Cống ưu tiên các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc y tế toàn diện, tiến tới hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế theo lộ trình đề ra. Đến hết năm 2019, huyện có 25/29 xã được công nhận xã đạt bộ tiêu chí; đầu tháng 10-2020 có thêm 2 xã Tế Nông, Công Chính đã được Sở Y tế thẩm định đạt, trình UBND tỉnh quyết định công nhận.

Huyện Nông Cống xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế

Bác sĩ Trạm Y tế xã Công Chính thăm khám cho người dân.

Để có được kết quả trên, Huyện ủy, UBND huyện đã có lộ trình, giải pháp cụ thể để các cấp, ngành, các xã, thị trấn cùng tổ chức thực hiện. Giai đoạn 2016-2020, huyện đã tăng cường nhiều nguồn lực khác nhau cho mạng lưới y tế cơ sở như: xây dựng trạm y tế xã từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện, xã, các dự án phi chính phủ... Đến nay, nhiều trạm đã có đầy đủ các phòng chức năng như phòng khám bệnh, kho dược, phòng sơ cứu, cấp cứu, phòng bệnh nhân, phòng đẻ, phòng trực... Một số trạm còn được trang bị những thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy đo đường huyết và một số thiết bị cận lâm sàng khác. 100% số trạm được trang bị điện thoại, máy tính và các dụng cụ cơ bản như giường bệnh, tủ thuốc, dụng cụ y tế, dụng cụ chăm sóc sức khỏe sinh sản... Đội ngũ y, bác sĩ cũng được nâng cao cả về số lượng, chất lượng với cơ cấu hợp lý. Đến nay, số cán bộ y tế của các trạm có 144 người; trong đó 23 trạm có bác sĩ làm việc thường xuyên, đồng thời có 23 bác sĩ đã được đào tạo theo mô hình bác sĩ gia đình.

Từ việc chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ y, bác sĩ, đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện tốt công tác truyền thông nên chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện, các chỉ tiêu về y tế đều có sự chuyển biến rõ rệt. Kết quả, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ hằng năm đạt trên 96%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm dần mỗi năm; các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm như tâm thần phân liệt, động kinh, lao, HIV/AIDS được quản lý và điều trị. Người cao tuổi được quản lý, tổ chức chăm sóc sức khỏe định kỳ. Các chỉ tiêu về dân số cơ bản đạt khá, mức sinh giảm. Các đề án, chương trình y tế quốc gia được triển khai kịp thời, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Nhờ thực hiện đồng bộ trên lĩnh vực y tế, kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên nhiều năm qua trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn xảy ra, không có ca tử vong do ngộ độc thực phẩm. Các loại bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh tay – chân - miệng... đã được khống chế.

Trao đổi với ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, được biết, đến nay trên địa bàn huyện còn 2 xã Thăng Bình, Tân Khang đang phấn đấu cuối năm 2020 đạt bộ tiêu chí. Đây là những xã khó khăn nhất về điều kiện kinh tế, nên cần có các cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể. Trong thời gian tới, huyện Nông Cống sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí quốc gia về y tế; tổ chức rà soát cơ sở vật chất, xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hạ tầng thiết yếu, nhất là với trạm y tế đã xây dựng từ giai đoạn trước để phù hợp với yêu cầu của bộ tiêu chí ở giai đoạn này; làm tốt công tác tuyên thông để vận động người dân có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, tham gia vào các chương trình quốc gia về y tế.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]