(Baothanhhoa.vn) - Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em (CSSKBMTE), Trung tâm Y tế huyện Như Xuân đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, tập trung vào tăng cường chất lượng dịch vụ y tế ở tuyến cơ sở, lồng ghép các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu với các mục tiêu CSSKBMTE; chủ động phối hợp với chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông về CSSKBMTE.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

Để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em (CSSKBMTE), Trung tâm Y tế huyện Như Xuân đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, tập trung vào tăng cường chất lượng dịch vụ y tế ở tuyến cơ sở, lồng ghép các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu với các mục tiêu CSSKBMTE; chủ động phối hợp với chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông về CSSKBMTE.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yên Lễ (Như Xuân) tư vấn về kiến thức chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em cho phụ nữ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, trung tâm còn chỉ đạo và duy trì lực lượng cộng tác viên y tế thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực thăm hỏi, tuyên truyền tại các gia đình, đặc biệt là hộ người dân tộc thiểu số nhằm nâng cao nhận thức cho các thành viên trong gia đình để họ chia sẻ công việc, có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và trẻ em.

Tại xã Yên Lễ, để các hoạt động CSSKBMTE đến được với tất cả phụ nữ và trẻ em, hằng tháng các y, bác sĩ, đội ngũ cộng tác viên y tế của trạm y tế xã thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai để tuyên truyền, tư vấn về CSSKBMTE, đồng thời vận động chị em đi khám thai, khám sức khỏe định kỳ. Hiện tại, trên địa bàn xã có 6/12 thôn đã thành lập câu lạc bộ dinh dưỡng, mỗi tháng tổ chức truyền thông và thực hành dinh dưỡng 1 lần; 12/12 thôn của xã đã có nhân viên y tế, giúp theo dõi và bám sát kịp thời tình hình sức khỏe của người dân. Bên cạnh tuyên truyền, các bác sĩ, y tá và đội ngũ cộng tác viên y tế thôn cũng chú trọng vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng... Trong năm 2017, 100% phụ nữ có thai trên địa bàn xã được theo dõi, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván; hơn 96% bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc trong và sau sinh, không có trường hợp tai biến sản khoa; 95,8% trẻ dưới 5 tuổi được cân định kỳ; 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng, 100% trẻ được uống vitamin A..., nhờ đó, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi tại địa phương được cải thiện đáng kể (cân nặng giảm còn 13,9%, chiều cao 21,5%).

Chị Lê Thị Nhâm, thôn Yên Thắng, xã Yên Lễ, chia sẻ: Được tham gia các buổi thực hành dinh dưỡng, tôi đã được cán bộ y tế hướng dẫn điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cho trẻ với đủ bốn nhóm chất, cách nấu cháo dinh dưỡng để bé ăn ngon, dễ tiêu hóa, cách chăm sóc và phòng tránh các bệnh thông thường cho trẻ... Các kiến thức này thực sự rất bổ ích, giúp tôi chăm sóc nuôi dưỡng bé tốt hơn.

Trao đổi với bác sĩ Nguyễn Bá Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, được biết: Trung tâm đã chỉ đạo khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản hướng dẫn trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau sinh, phát hiện quản lý thai sớm, chương trình làm mẹ an toàn, chăm sóc dinh dưỡng và bổ sung viên sắt cho phụ nữ mang thai; tổ chức các buổi thực hành dinh dưỡng lồng ghép với tuyên truyền trực tiếp, hướng dẫn, tư vấn, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bà mẹ đang mang thai, cho con bú, có con dưới 5 tuổi về kiến thức phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Bên cạnh đó, trung tâm chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn đẩy mạnh hoạt động tư vấn tại các cuộc họp và trực tiếp tại hộ gia đình để vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con khoa học, cách tổ chức cuộc sống gia đình; đối với phụ nữ mang thai bảo đảm được khám 3 lần trong chu kỳ mang thai; tư vấn cho các bà mẹ tổ chức mâm dinh dưỡng... Đối với công tác chăm sóc trẻ em, đơn vị đã vận động các bà mẹ có con dưới 1 tuổi đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ để đề phòng 6 bệnh nguy hiểm và uống vắc-xin... Đến nay, trên địa bàn huyện 100% trẻ dưới 6 tuổi được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí; công tác tiêm chủng mở rộng hàng tháng thực hiện đúng quy trình; bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi và bà mẹ sau sinh, tẩy giun cho trẻ từ 2 tuổi trở lên theo định kỳ 2 lần/năm, tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng giảm còn 14,16%, chiều cao 21%... Trong thời gian tới, trung tâm y tế huyện sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh cho các cán bộ y tế huyện, xã, các cộng tác viên y tế thôn, bản và cán bộ hội phụ nữ các cấp nhằm nâng cao hiệu quả công tác CSSKBMTE, giúp người dân thay đổi hành vi, thái độ, nâng cao nhận thức về công tác CSSKBMTE...


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]