(Baothanhhoa.vn) - Tính đến hết Quý I-2019, huyện Hà Trung có gần 700 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, tuy số lượng người tham gia có tăng so với các năm nhưng tỷ lệ còn đạt thấp, chưa tương xứng với tiềm năng lao động hiện có tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Tính đến hết Quý I-2019, huyện Hà Trung có gần 700 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, tuy số lượng người tham gia có tăng so với các năm nhưng tỷ lệ còn đạt thấp, chưa tương xứng với tiềm năng lao động hiện có tại địa phương.

Huyện Hà Trung chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Một buổi tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại xã Hà Lĩnh.

Để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, trong năm 2019, BHXH huyện đã xây dựng phương án triển khai các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn. Theo kế hoạch, năm 2019, huyện Hà Trung phấn đấu vận động, phát triển được 1.100 người tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với các biện pháp tuyên truyền chính sách BHXH thông qua các hội nghị được tổ chức tại các địa bàn xã, cán bộ BHXH đã tích cực phối hợp với các đoàn thể địa phương và đại lý bưu điện đến từ thôn, xóm, hộ gia đình phát tờ rơi, vận động người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện. Các địa phương cũng gắn chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng và phát triển nông thôn mới bền vững.

Vẻ hài lòng, phấn khởi khi tham gia hội nghị tuyên truyền tại xã Hà Lĩnh, anh Lê Văn Nam cho biết: Lần đầu tiên tôi dự hội nghị như thế này, khi được tư vấn về BHXH tự nguyện tôi không ngờ thủ tục đăng ký tham gia lại đơn giản và được nhận sổ BHXH ngay, nên tôi quyết định đăng ký tham gia luôn. Thời gian tới, nếu điều kiện kinh tế cho phép, tôi sẽ mua BHXH tự nguyện cho vợ nữa. Cùng suy nghĩ với anh Nam, chị Phan Thị Dung chia sẻ, trước đây có nghe nói về chính sách BHXH tự nguyện nhưng vẫn chưa rõ lắm, nhiều lúc còn lúng túng về cách thức tham gia nhưng với cách làm này của BHXH huyện, tôi thấy rất phấn khởi và an tâm. Hy vọng cách làm này sẽ được nhân rộng để người dân chúng tôi được thuận lợi hơn.

Ông Lưu Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 28 ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách BHXH, chúng tôi đã triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đặt ra chỉ tiêu phát triển BHXH, tăng cường phối hợp vận động, tuyên truyền, đến nay đã có nhiều người dân quan tâm và đăng ký tham gia.

Theo báo cáo của BHXH huyện Hà Trung, 4 tháng đầu năm 2019, BHXH huyện đã phối hợp với bưu điện và UBND các xã tổ chức được 8 hội nghị tuyên truyền, vận động thêm được 168 người tham gia BHXH tự nguyện. Có được kết quả đó là do BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện có 84 nhân viên đại lý thu. Ngay từ đầu năm, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch được giao, BHXH huyện chủ động giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho các đại lý thu; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo bổ sung nhân viên đại lý. Do đặc thù, tính chất công việc của từng đại lý khác nhau nên để đạt được hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia, BHXH đã có những phương pháp phối hợp cụ thể với từng hệ thống đại lý.

Trao đổi với ông Lê Bá Hội, Giám đốc BHXH huyện Hà Trung, được biết: Những năm trở lại đây, BHXH huyện đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng và phát triển chất lượng hệ thống nhân viên đại lý thu và xem đây là nhân tố quyết định đến kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đối với hệ thống đại lý là UBND các xã, thị trấn, BHXH trực tiếp làm việc với chủ tịch UBND các xã, thị trấn, phân công chuyên quản thu các xã, thị trấn thường xuyên tiếp xúc, hướng dẫn nghiệp vụ, lựa chọn các nhóm đối tượng tiềm năng để nhân viên đại lý thu tập trung tuyên truyền, vận động. Thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt được, những mặt còn tồn tại để đưa ra những giải pháp trong công tác tuyên truyền, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đối với hệ thống đại lý bưu điện, lãnh đạo BHXH và bưu điện huyện thường xuyên trao đổi, đưa ra những giải pháp phù hợp trong công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia. Quán triệt đội ngũ nhân viên bưu điện nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ các đối tượng thụ hưởng chính sách BHXH. Tổ chức thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, công tác quản lý đối tượng. Phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại xã.

Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với ngành bưu điện và UBND các xã, thị trấn quán triệt đội ngũ nhân viên đại lý thu tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với phương châm “bám sát địa bàn, tuyên truyền đến từng thôn, xóm, từng đối tượng”. Tổ chức tư vấn, đối thoại với nhân dân tại các cụm xã trên địa bàn; tăng cường thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, thị trấn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT để củng cố niềm tin của nhân dân, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]