(Baothanhhoa.vn) - Sáng 25-5, tại Đoàn an điều dưỡng 296, (Sầm Sơn, Thanh Hóa), Học viện Quân y tổ chức Hội thảo khoa học đào tạo y dược học lần thứ 9 với chủ đề “Đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra: Từ chương trình đến phương pháp giảng dạy và đánh giá”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học viện Quân y tổ chức Hội thảo khoa học Đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra

Sáng 25-5, tại Đoàn an điều dưỡng 296, (Sầm Sơn, Thanh Hóa), Học viện Quân y tổ chức Hội thảo khoa học đào tạo y dược học lần thứ 9 với chủ đề “Đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra: Từ chương trình đến phương pháp giảng dạy và đánh giá”.

Học viện Quân y tổ chức Hội thảo khoa học Đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra

Các đại biểu dự hội thảo.

Tham dự hội thảo có các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện; đại diện Cục Nhà trường (Bộ Tổng tham mưu); Cục Quân y và đông đảo các giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo, các báo cáo viên đến từ Học viện Quân y, Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại biểu Ban Giám hiệu, Cơ quan Đào tạo của các trường Đại học Y – Dược trong cả nước.

Trong hơn 70 năm qua, Học viện Quân y đã đào tạo được gần 90.000 cán bộ y dược, trong đó có hơn 25.000 bác sĩ, dược sĩ quân y, hơn 4.000 bác sĩ đa khoa dân y; hơn 1.000 tiến sĩ và hơn 10.000 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú, trong đó có nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Bắc, Tây Nguyên và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Đặc biệt, Học viện đã đào tạo cho 2 nước bạn Lào và Campuchia hàng nghìn bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, thạc sĩ, tiến sĩ, y sĩ, dược sĩ.

Cùng với nhiệm vụ đào tạo, Học viện Quân y đã hoàn thành nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn cao, ứng dụng các thành tựu y học hiện đại, kết hợp kinh nghiệm quý báu của y học cổ truyền; trong đó nhiều công trình được ứng dụng rộng rãi, phát huy hiệu quả, được đánh giá cao trong nước và quốc tế. Chỉ tính từ năm 1986 đến nay, Học viện đã thực hiện hơn 3.200 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có 118 đề tài khoa học cấp Nhà nước; nhiều công trình nghiên cứu y học cơ bản được quốc tế công nhận (như công trình “Công nghệ nhân gen dựa vào phiên bản mã ngược đặc hiệu alen”; 2 Cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ là cụm công trình “Nghiên cứu mô hình kết hợp quân dân y phục vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân trong thời kỳ đổi mới” và cụm công trình ghép tạng; 13 bằng độc quyền sáng chế về lĩnh vực Y - Dược...). Học viện đã ứng dụng, phát triển các kỹ thuật mới, hiện đại nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị; chú trọng đầu tư, phát triển các chuyên ngành mũi nhọn. Nghiên cứu ứng dụng thành công nhiều tinh hoa của y học cổ truyền, nhiều kỹ thuật hiện đại, kỹ thuật tiên tiến của y học thế giới (như nội soi trong chẩn đoán và điều trị; kỹ thuật can thiệp mạch, phẫu thuật tạo hình vi phẫu, duy trì và nâng cao kỹ thuật ghép tạng, thụ tinh trong ống nghiệm, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị, cấp cứu, điều trị bỏng...). Đặc biệt, Học viện Quân y là đơn vị tiên phong, thực hiện thành công các ca ghép tạng đầu tiên của cả nước: Ghép thận (1992), ghép gan (2004), ghép tim (2010), ghép đa tạng tụy - thận (2014) và ghép phổi (2017).

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng, GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y nhấn mạnh: Chương trình giáo dục định hướng phát triển năng lực còn gọi là dạy học định hướng kết quả đầu ra được bàn đến nhiều từ những năm 90 của thế kỷ 20 và ngày nay đã trở thành xu hướng giáo dục quốc tế. Trong lĩnh vực đào tạo khối ngành sức khỏe, hiện đang diễn ra cuộc cách mạng về đổi mới đào tạo toàn diện. Thay vì đào tạo theo định hướng nội dung, các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe đang dần từng bước hình thành và thay thế những vấn đề mang tính nguyên tắc trong đào tạo. Học viện Quân y là một trong các nhà trường đào tạo sinh viên Y - Dược đã tiếp cận với nội dung đào tạo dựa trên năng lực và chuẩn đầu ra trong nhiều năm. Đặc biệt, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Học viện thường xuyên tổ chức các hội thảo về chủ đề đổi mới đào tạo, mỗi hội thảo thường niên đều đem lại những bài học có giá trị trong công tác đổi mới đào tạo tại Học viện. Hội thảo sẽ chia sẻ, trao đổi, thảo luận làm cơ sở để có thể giải quyết được những vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác đổi mới đào tạo của Học viện Quân y cũng như của các cơ sở đào tạo Y - Dược trong thời gian tới.

Hoàng Khánh Trình


Hoàng Khánh Trình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]