(Baothanhhoa.vn) - Hiệu quả đơn nguyên sơ sinh huyện Nông Cống

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả đơn nguyên sơ sinh huyện Nông Cống

Đơn nguyên sơ sinh (ĐNSS) huyện Nông Cống được thành lập năm 2014, từ nguồn Quỹ chăm sóc sơ sinh tỉnh. ĐNSS là một khoa phòng trực thuộc khoa nhi hoặc khoa cấp cứu nhi của bệnh viện tuyến huyện, được thiết lập lên với mục tiêu chăm sóc các trường hợp sơ sinh bệnh lý, được sinh tại trạm y tế thôn, trung tâm y tế xã, bệnh viện huyện. Đây là phòng chăm sóc đặc biệt với các trang thiết bị y tế hiện đại như lồng ấp, máy truyền dịch, máy tạo ôxi, bộ đặt nội khí quản, đèn chiếu vàng da, máy hút đờm giải... để cứu sống trẻ sơ sinh đẻ thiếu tháng, nhẹ cân, ngạt khi đẻ và mắc các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, vàng da, xuất huyết não.

Hiệu quả đơn nguyên sơ sinh huyện Nông Cống

Đơn nguyên sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống.

Từ khi đi vào hoạt động ĐNSS huyện Nông Cống đã điều trị thành công nhiều trường hợp bất thường ở trẻ sơ sinh, góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Bác sĩ Tào Thị Tĩnh, Trưởng Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống cho biết: Trước đây, khi chưa có ĐNSS, tất cả những trẻ đẻ thiếu tháng, nhẹ cân hoặc trẻ bệnh lý sinh tại bệnh viện hay các trạm y tế đều phải chuyển tuyến. Từ khi ĐNSS được thành lập, cán bộ tại bệnh viện được đào tạo, tập huấn thực hành tốt về hồi sức và chăm sóc sơ sinh. Đồng thời, ĐNSS được đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại nên nhiều trẻ sơ sinh nhẹ cân, thiếu tháng, bệnh lý đã được điều trị và cứu sống ngay tại bệnh viện. Những trẻ sơ sinh bệnh nặng cũng được chuyển tuyến an toàn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, sơ sinh là giai đoạn có nhiều nguy cơ nhất trong cuộc đời của trẻ. Trẻ phải tập thích nghi với môi trường sống mới, hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của người khác, đặc biệt là nhân viên y tế. Do đó, đặc thù của công tác cấp cứu, điều trị và chăm sóc cho trẻ sơ sinh đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải có chuyên môn sâu và trang thiết bị đầy đủ. Từ khi đi vào hoạt động, ĐNSS tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống đã cấp cứu và điều trị thành công hàng chục trường hợp trẻ sơ sinh thiếu tháng, nhẹ cân, vàng da sinh lý, viêm phổi nặng suy hô hấp, sơ sinh ngạt... Từ đầu năm đến nay, ĐNSS tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống đã tiếp nhận điều trị cho 17 trẻ sơ sinh thiếu tháng, nhẹ cân, vàng da, chậm tiêu, khó thở. Sau một thời gian được các bác sĩ, y sĩ chăm sóc, điều trị tại ĐNSS, 100% các bé khi xuất viện đều ổn định, không còn tình trạng bỏ bú, vàng da, nôn chớ...

Ví như, trường hợp con của chị Võ Thị Tâm, xã Tân Khang, cháu sinh ra được 3,2kg, có biểu hiện vàng da, nôn chớ, cháu được các bác sĩ hút dịch phổi, thông đường thở đồng thời chiếu đèn. Được các bác sĩ và điều dưỡng của ĐNSS chăm sóc tận tình chu đáo, sau 2 ngày điều trị cháu đã có phản xạ bú tốt, không nôn chớ, không còn biểu hiện vàng da. Hay trường hợp bé Trần Đức Bảo, xã Minh Nghĩa, ra đời ở tuần thứ 38, nặng 3,3 kg, có biểu hiện của hội chứng chậm tiêu, phản xạ bú mẹ kém, người tím tái, nên cháu được đưa vào ĐNSS để các bác sĩ hỗ trợ và điều trị. Các bác sĩ trong ĐNSS đã tiến hành hút dịch, thông đường thở, cho bé thở ôxi. Trong thời gian này, cháu lại bị bệnh vàng da toàn thân nên phải chiếu đèn và bù dịch bằng máy truyền. Sau hơn 3 ngày được bác sĩ và điều dưỡng viên của ĐNSS chăm sóc tận tình, chu đáo, sức khỏe của cháu đã ổn định. Đây chỉ là 2 trong những trường hợp các bé đã được cứu sống khi có ĐNSS. Những trường hợp này nếu trước đây chưa có ĐNSS, trong quá trình chuyển tuyến các cháu rất dễ xảy ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Việc thiết lập ĐNSS đem lại lợi ích thiết thực cho ngành y tế và cho sức khỏa của trẻ sơ sinh. Đây là cầu nối giữa y tế tuyến cơ sở với tuyến cao hơn trong việc điều trị các tai biến sơ sinh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, đồng thời giảm chi phí ngoài y tế và chi phí điều trị trái tuyến cho gia đình bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến trên mà không phải gia đình nào cũng có khả năng chi trả, người dân cũng thuận tiện hơn trong việc đưa con tới khám vì gần nhà. Ngoài ra, khi điều trị tại đây, cán bộ y tế sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin, kiến thức về chăm sóc, điều trị sơ sinh cho gia đình bệnh nhân, giúp họ có thêm kiến thức thực hành và chăm sóc trẻ nhỏ tốt hơn. Để ĐNSS đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, cứu sống trẻ trên địa bàn huyện, từ khi thành lập, bệnh viện đã kêu gọi các nguồn đầu tư máy móc, trang thiết bị với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Đồng thời, quan tâm nâng cao chất lượng, chuyện môn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc, điều trị cho trẻ sơ sinh. Thường xuyên cử đội ngũ y, bác sĩ tham gia các lớp tập huấn, hội thảo; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi tập huấn, giám sát chuyên môn ngay tại bệnh viện nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho y, bác sĩ tại bệnh viện.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài Và Ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]