(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm 2019, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh đã đưa kỹ thuật oxy cao áp vào điều trị bệnh. Đây là thành tựu của nền y học hiện đại, có tác dụng điều trị, điều dưỡng cao. Phương pháp này vừa có công dụng chữa bệnh, vừa có tính điều dưỡng, giúp các bộ phận bị tổn thương trên cơ thể người bệnh được phục hồi nhanh chóng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả điều trị bằng máy oxy cao áp tại Bệnh viện Y dược cổ truyền

Hiệu quả điều trị bằng máy oxy cao áp tại Bệnh viện Y dược cổ truyền

Bệnh nhân được trị liệu bằng máy oxy cao áp tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh.

Từ đầu năm 2019, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh đã đưa kỹ thuật oxy cao áp vào điều trị bệnh. Đây là thành tựu của nền y học hiện đại, có tác dụng điều trị, điều dưỡng cao. Phương pháp này vừa có công dụng chữa bệnh, vừa có tính điều dưỡng, giúp các bộ phận bị tổn thương trên cơ thể người bệnh được phục hồi nhanh chóng.

Trao đổi với bác sĩ CKII Hoàng Ngọc Tám, Trưởng khoa Phục hồi chức năng – Vật lý trị liệu, được biết: Trước khi đưa kỹ thuật hiện đại này vào điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện đã có sự chuẩn bị rất kỹ từ các thiết bị điện, luồng xả đến nhân lực để hoàn thành tất cả các quy trình cần thiết. Oxy tuy sẵn có trong tự nhiên với hàm lượng lớn từ 20-21% thể tích không khí, nhưng không phải trong cơ thể ai cũng có đủ oxy. Thực tế, không chỉ ở bệnh nhân mà ở một số người tuy đang sinh hoạt làm việc bình thường, nhưng ở một cơ quan hay bộ phận nào đó của cơ thể vẫn có thể thiếu oxy ở mức độ nhất định. Thiếu oxy là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh. Cách chữa tốt nhất là cung cấp đủ oxy cho cơ thể, bằng phương pháp oxy cao áp. Sử dụng phương pháp điều trị bằng máy oxy cao áp là bệnh nhân được đặt vào trong máy có môi trường oxy 100% với áp lực cao. Thông qua việc hít khí oxy sẽ bù lượng oxy còn thiếu cho cơ thể, giúp các bộ phận bị tổn thương của người bệnh được hồi phục nhanh chóng. Bắt đầu điều trị, bệnh nhân được đưa vào buồng cao áp, được theo dõi bằng quan sát và giao tiếp bằng micro với kỹ thuật viên, sau đó bật nút điều trị. Tùy vào bệnh tình cụ thể của từng bệnh nhân và mục đích điều trị, một liệu trình sử dụng oxy cao áp từ khoảng 1-2 tiếng/ngày. Trường hợp bệnh nặng có thể phải nằm từ 8-10 tiếng trong buồng oxy. Khi kết thúc giai đoạn giảm áp, áp suất trong buồng trở về bằng áp suất khí quyển thì mở nắp buồng cho bệnh nhân ra. Bệnh nhân được kiểm tra lại mạch, huyết áp, tần số thở. Nếu không có diễn biến bất thường, bệnh nhân ngồi nghỉ 5-10 phút rồi ra về. Liệu trình tiếp theo sẽ do bác sĩ điều trị chỉ định. Thời gian qua, nhờ sử dụng máy oxy cao áp, bệnh viện đã điều trị có hiệu quả một số bệnh như: Mất ngủ, đột quỵ não, tai biến mạch máu não, thiểu năng tuần hoàn não, bệnh phổi mạn tính, phục hồi chức năng sau đột qụy, đái tháo đường có biến chứng..., giúp khôi phục, cải thiện tốt chức năng thần kinh, vận động, ngôn ngữ, cảm giác, tri giác... nhanh, an toàn cho người bệnh. Đã có 260 lượt bệnh nhân được điều trị với khả năng phục hồi bệnh tốt, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Bệnh nhân Bùi Ngọc Chung, 77 tuổi, phường Ngọc Trạo (thị xã Bỉm Sơn), đang điều trị tại bệnh viện cho biết: Tôi bị liệt nửa người sau đột quỵ nên nói chuyện rất khó khăn, đi đứng phải có người hỗ trợ. Thế nhưng sau 7 lần chạy máy oxy cao áp, giọng nói dần cải thiện, chân tay bắt đầu hoạt động lại. Được điều trị tại địa phương bằng phương pháp y học hiện đại tôi rất phấn khởi.

Việc đưa vào sử dụng hệ thống oxy cao áp góp phần tăng hiệu quả điều trị bệnh, đa dạng các loại hình dịch vụ và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Hy vọng thời gian tới, phương pháp trị liệu bằng oxy cao áp sẽ được phát triển rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi để người dân trong tỉnh được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]