(Baothanhhoa.vn) - Chiều 8-10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện công tác dân số và phát triển tỉnh Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số và phát triển

Chiều 8-10, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện công tác dân số và phát triển tỉnh Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số và phát triển

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển tỉnh; lãnh đạo các ban, sở ngành cấp tỉnh.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số và phát triển

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế báo cáo kết quả công tác dân số và phát triển trên địa bàn tỉnh.

Tại Thanh Hoá, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện của Trung ương, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, các cấp, các ngành và những người làm công tác dân số từ tỉnh đến cơ sở đều tập trung thực hiện tốt Chiến lược Dân số và các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định của Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh về công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn toàn tỉnh nên công tác DS-KHHGĐ của Thanh Hóa thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tốc độ gia tăng dân số từng bước được khống chế; qui mô gia đình 2 con cơ bản được xã hội chấp nhận, chuyển từ cơ cấu dân số trẻ sang cơ cấu dân số vàng, chất lượng dân số từng bước được nâng lên góp phần đáng kể vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong tỉnh.

Tuy đạt được những kết quả quan trọng, tuy nhiên kết quả giảm sinh chưa bảo đảm được tính bền vững, tỷ suất sinh còn chênh lệch giữa các vùng, miền: Vùng ven biển, vùng đồng bào công giáo mức sinh còn cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng sinh trở lại; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có chiều hướng gia tăng; tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở nhóm cao trong cả nước (115 trẻ trai/100 trẻ gái/năm 2019)…

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số và phát triển

Thành viên Đoàn Công tác Bộ Y tế phát biểu ý kiến.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh và Đoàn công tác đã tập trung trao đổi, làm rõ về những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác dân số để tiếp tục có những giải pháp trong việc thực hiện trong thời gian tới đạt hiệu quả.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số và phát triển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền cảm ơn sự đánh giá, ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác đối với công tác dân số của tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hoá đề nghị Bộ Y tế, Tổng cục Dân số tiếp tục Đề nghị Chính phủ có chính sách ưu tiên đầu tư cho Chương trình dân số phù hợp với chính sách Dân số và Phát triển, đặc biệt là khu vực miền núi, bãi ngang, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Sớm có hướng dẫn, chỉ đạo kiện toàn ổn định hệ thống làm công tác dân số và phát triển từ Trung ương đến cơ sở.

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Thanh Hoá về thực hiện công tác dân số và phát triển

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện công tác dân số của tỉnh Thanh Hoá thời gian qua.

Đồng thời đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đưa công tác dân số vào nội dung trọng tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo; quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác dân số trong tình hình mới.

Trong nhiệm kỳ tới, cần xây dựng đề án/chương trình/kế hoạch về phát triển dân số trong tình hình mới của tỉnh Thanh Hóa; tăng cường sự phối hợp liên ngành, huy động toàn xã hội tham gia thực hiện công tác Dân số và Phát triển; làm tốt công tác nêu gương của cán bộ đảng viên, tăng cường xử phạt hành chính trong lĩnh vực dân số - KHHGĐ; cần đổi mới công tác truyền thông với hình thức phong phú, phù hợp chuyển nhận thức từ dân số - KHHGĐ sang dân số và phát triển trong tình hình mới. Công tác dân số phải được phát triển toàn diện cả vệ quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số.

Để làm được điều đó, tỉnh cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, kiện toàn Ban chỉ đạo về công tác dân số các cấp; sắp xếp lại bộ máy tổ chức của ngành y tế theo Nghị định 107, 108; nâng cao hiệu quả, chế độ đãi ngộ thoả đáng cho công tác viên dân số ở thôn bản; kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy làm công tác dân số và phát triển ở các cấp bảo đảm đủ mạnh để thực hiện các nhiệm vụ về dân số và phát triển.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]