(Baothanhhoa.vn) - Qua đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm, Sở Y tế đánh giá vai trò của đội ngũ điều dưỡng viên (ĐDV) – những người đóng góp quan trọng trong việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện. Mặc dù vất vả nhưng đội ngũ ĐDV vẫn luôn tận tụy trong việc điều trị và chăm sóc người bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điều dưỡng viên - người đóng vai trò quan trọng góp phần làm hài lòng người bệnh

Qua đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm, Sở Y tế đánh giá vai trò của đội ngũ điều dưỡng viên (ĐDV) – những người đóng góp quan trọng trong việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện. Mặc dù vất vả nhưng đội ngũ ĐDV vẫn luôn tận tụy trong việc điều trị và chăm sóc người bệnh.

Điều dưỡng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân.

Điều dưỡng trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lương Thị Linh Nga tâm sự, từng làm việc tại nhiều khoa khác nhau, tiếp xúc với các bệnh nhân ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau, vì vậy để làm tốt công việc của người ĐDV cần phải có sự yêu nghề, có tâm, đạo đức nghề nghiệp cũng như cách ứng xử thân thiện đối với người bệnh. Do đó, trong quá trình công tác tôi luôn tâm niệm phải luôn xem người bệnh như người thân trong gia đình, lấy việc chăm sóc người bệnh toàn diện làm nhiệm vụ trọng tâm, luôn lắng nghe, cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu nỗi đau của người bệnh để giúp họ bớt đau đớn, an tâm và hợp tác điều trị. Ở khoa cấp cứu gần như giờ nào cũng có vài ca vào cấp cứu, bệnh nhân đến bất kỳ giờ nào, nhiều khi chúng tôi đang ăn dở cũng phải bỏ bát đi theo. Những ca trực đêm của chúng tôi đều trắng đêm theo dõi tình hình người bệnh. Vất vả là thế, nhưng hạnh phúc nhất là khi cùng ê kíp giành giật lại sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần và như thế càng yêu nghề hơn, càng gắn bó hơn.

Trao đổi với bà Đặng Thị Thu, Trưởng Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được biết: Nếu như trước đây, điều dưỡng đơn thuần chỉ là người phụ giúp và thực hiện y lệnh của bác sĩ thì hiện nay nhiệm vụ của điều dưỡng ngày càng chiếm vị trí quan trọng. Là người tiếp xúc, giao tiếp trực tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, đòi hỏi người điều dưỡng không những đảm bảo các yêu cầu của bác sĩ đưa ra, mà còn phải vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức chuyên môn. Cùng với đó là thái độ giao tiếp ứng xử gần gũi, quan tâm, động viên tinh thần, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị, chống chọi với bệnh tật.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có hơn 700 điều dưỡng, hộ sinh. Nhận thức rõ tầm quan trọng của các điều dưỡng, lãnh đạo bệnh viện luôn chăm lo, bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ ĐDV cả về số lượng và chất lượng. Hàng năm, bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động như đào tạo, tập huấn, hội thảo, hội thi, nghiên cứu khoa học, cập nhật kiến thức và kỹ năng trong chăm sóc sức khỏe người bệnh; có chính sách hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện cho điều dưỡng tham gia các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn, các chương trình về phát triển năng lực lãnh đạo và quản lý cho điều dưỡng trưởng, tập huấn lại quy trình tiêm an toàn, cấp cứu ngừng tuần hoàn, cấp cứu chấn thương, sốc phản vệ, kỹ năng giao tiếp, tư vấn giáo dục sức khỏe...

Theo thống kê của Hội Điều dưỡng tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh có 4.480 hội viên sinh hoạt tại 40 chi hội, trong đó trình độ sau đại học 6, đại học 548, cao đẳng 1.485, trung cấp 2.331... Thực hiện Quyết định số 20/2012/QĐ-HĐD của Hội Điều dưỡng Việt Nam về việc ban hành chuẩn đạo đức ĐDV, Hội Điều dưỡng tỉnh kết hợp với Sở Y tế đã tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế triển khai tập huấn, ban hành văn bản hướng dẫn và ký cam kết thực hiện; tạo nên phong trào thi đua và ý thức trách nhiệm đối với người bệnh, đồng thời khơi dậy tình yêu nghề nghiệp của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y. Hàng năm có nhiều thư, cuộc gọi điện khen ngợi về tinh thần thái độ phục vụ của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y; nhiều tấm gương điều dưỡng vừa thực hiện tốt công tác chuyên môn vừa thực hiện tốt công tác xã hội trong bệnh viện. Tại nhiều bệnh viện, chi hội điều dưỡng đã tích cực vận động hội viên cùng các nhà hảo tâm tổ chức “bát cháo tình thương”, “bữa ăn cho bệnh nhân nghèo”, nhiều cán bộ hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo lý “thương người như thể thương thân” để chăm sóc giúp đỡ người bệnh, tham gia hiến máu cứu sống người bệnh qua cơn hiểm nghèo...

Triển khai “Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” và xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, nhiều chi hội đã triển khai thực hiện 5S tại môi trường làm việc, vệ sinh sạch sẽ khoa/phòng/buồng bệnh. Bên cạnh những hoạt động chuyên môn mang tính đặc thù của hội nghề nghiệp, các phong trào văn nghệ, thể thao, hoạt động từ thiện, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí đều được các hội viên hăng hái tham gia, các chi hội đã vận động, ủng hộ bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho điều dưỡng luôn được các đơn vị trong ngành quan tâm. Các chi hội trưởng/trưởng phòng điều dưỡng đã chủ động trong việc tham mưu, lập kế hoạch và triển khai thực hiện tốt các nội dung của Thông tư 07/2011/TT-BYT về hướng dẫn công tác điều dưỡng trong chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện, như: Tập huấn, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện; phân cấp chăm sóc, thực hiện nghiêm túc chỉ định điều trị và quy trình kỹ thuật chuyên môn; ghi chép và báo cáo kịp thời các triệu chứng bất thường của người bệnh...; nhiều đơn vị đã cải tiến phiếu theo dõi chăm sóc (lồng ghép phiếu theo dõi chức năng sống, phiếu chăm sóc, phiếu theo dõi truyền dịch thành một phiếu) nhằm giảm thời gian ghi chép của điều dưỡng, tăng thời gian cho các hoạt động chăm sóc người bệnh.

Với vai trò nòng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, là người phụ trách công tác kiểm tra tình trạng bệnh nhân, theo toa thuốc và các công việc khác để phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đến phục hồi, trị liệu cho bệnh nhân - đội ngũ ĐDV trong tỉnh đã và đang góp phần vào việc xây dựng hình ảnh, uy tín của các cơ sở y tế.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]