(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ, trong độ tuổi từ 1 đến dưới 14 tuổi từ năm 2014 đạt hiệu quả cao. Để kiểm soát tốt bệnh sởi – rubella, năm 2019 Thanh Hóa cùng với các địa phương khác trong cả nước tiếp tục triển khai tiêm bổ sung vắc-xin sởi rubella cho nhóm đối tượng từ 1 đến 5 tuổi. Mục tiêu của chiến dịch là tiêm bổ sung cho trên 95% trẻ 1-5 tuổi, mỗi bé tiêm một mũi vắc-xin ngừa sởi - rubella và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

Sau 5 năm triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ, trong độ tuổi từ 1 đến dưới 14 tuổi từ năm 2014 đạt hiệu quả cao. Để kiểm soát tốt bệnh sởi – rubella, năm 2019 Thanh Hóa cùng với các địa phương khác trong cả nước tiếp tục triển khai tiêm bổ sung vắc-xin sởi rubella cho nhóm đối tượng từ 1 đến 5 tuổi. Mục tiêu của chiến dịch là tiêm bổ sung cho trên 95% trẻ 1-5 tuổi, mỗi bé tiêm một mũi vắc-xin ngừa sởi - rubella và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

Giám Đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa giám sát công tác tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi tại Trạm y tế xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa).

Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa cho biết, dù tỷ lệ tiêm vắc-xin sởi và vắc-xin sởi - rubella trên toàn tỉnh các năm gần đây đạt trên 98%, nhưng vẫn còn một số trẻ chưa được tiêm chủng hoặc đã tiêm chủng nhưng không có miễn dịch phòng bệnh. Nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh sởi cho nhóm trẻ sinh ra sau chiến dịch, việc mở rộng phạm vi triển khai tiêm vắc-xin sởi-rubella tại vùng nguy cơ cao là rất cần thiết, góp phần quan trọng không để dịch sởi, rubella quay trở lại và loại trừ bệnh ra khỏi cộng đồng. Cùng với đó, tổ chức tốt hoạt động tiêm chủng thường xuyên, bảo đảm tiêm vắc-xin sởi mũi 1 cho trẻ đủ 9 tháng tuổi và vắc-xin sởi - rubella mũi 2 cho trẻ 18 tháng tuổi. Tiếp tục rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét cho các trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm, hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc-xin sởi, vắc-xin sởi - rubella. Chú trọng rà soát tiêm chủng cho trẻ em tại các thôn, bản, vùng cao, vùng xa dễ bỏ sót.

Theo kế hoạch, đợt tiêm chủng lần này tỉnh Thanh Hóa có 24/27 huyện, thị xã, thành phố với hơn 230.000 trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi được tiêm. Thời gian tiêm sẽ diễn ra từ ngày 18-6 đến 8-7-2019 và sẽ tổ chức tiêm vét vào ngày tiêm chủng định kỳ sau đó để không bỏ sót đối tượng. Để chiến dịch đạt hiệu quả, Bộ Y tế đảm bảo sẵn sàng cung ứng vắc xin sởi - rubella, bơm kim tiêm, hộp an toàn. Việc tổ chức chiến dịch tiêm chủng bổ sung sẽ được triển khai đồng loạt tại các trạm y tế xã, phường.

Điểm tiêm chủng sớm nhất là điểm tiêm ở huyện Hoằng Hóa. Ngay từ sáng sớm ngày 18-6-2019, mọi công tác chuẩn bị cho chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi đã sẵn sàng. Bác sĩ chuyên khoa Lê Trọng Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Hoằng Hóa cho biết: “Đợt này, huyện Hoằng Hóa có hơn 18.000 trẻ từ 1 đến 5 tuổi sẽ được tiêm sởi - rubella, ở tất cả các điểm tiêm, cán bộ được phân công đã vào vị trí, sẵn sàng thực hiện những thao tác đầu tiên từ phân loại, khám sàng lọc, cho đến tiêm và chăm sóc sau tiêm, những trẻ nào bị ốm hoặc chưa đến tiêm trong chiến dịch sẽ được tiêm vào ngày tiêm chủng định kỳ của tháng 7 này”.

Tại mỗi điểm tiêm đều được bố trí 2 bàn thực hiện khám sàng lọc cho trẻ, 2 đội cấp cứu của bệnh viện đa khoa huyện thường trực 24/24h sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp có phản ứng sau tiêm, tại các điểm tiêm quy định không quá 100 trẻ/1 buổi tiêm, sẽ theo dõi phản hồi của gia đình về tình hình sức khỏe của trẻ sau khi tiêm để kịp thời xử trí.

Trong chiến dịch này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát công tác tiêm chủng tại huyện miền núi Như Xuân. Theo báo cáo, toàn huyện Như Xuân có trên 6.000 trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 5 tuổi trong diện tiêm chủng. Mọi công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được giám sát chặt chẽ, thường xuyên; công tác truyền thông được thực hiện sớm và liên tục đến người dân về lợi ích của tiêm chủng nên được mọi người rất quan tâm và hưởng ứng cho con được tiêm.

Trao đổi với đoàn công tác, BSCK I Lê Văn Vường, Giám đốc Trung tâm Y tế Như Xuân cho biết: Chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiêm chủng với 4 bước an toàn: Tiếp đón, khám sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm. Kế hoạch đặt ra là 100% trẻ được tiêm, nhưng phải đảm bảo an toàn cho trẻ, không chỉ định “non”. Những bé mắc bệnh hoãn tiêm tạm thời sẽ tiêm vét vào những ngày sau và trong kỳ tiêm chủng gần nhất.

Y sĩ Nguyễn Huy Tứ, Trưởng Trạm y tế xã Vạn Thắng, Nông Cống cho biết cụ thể: “Ở Vạn Thắng lần này có trên 400 trẻ trong diện được tiêm chủng sởi - rubella, để đảm bảo an toàn chúng ta đã huy động tối đa lực lượng, mỗi bàn tiêm không quá 50 cháu/1 buổi, các cháu sau khi tiêm xong được theo dõi chặt chẽ không chỉ 30 phút ở trạm và cả những ngày sau đó khi ở gia đình”.

Kết quả này phản ánh rõ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ban, ngành trong toàn tỉnh. Qua giám sát của ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng ngành y tế, tại tất cả các điểm tiêm của lần này đều diễn ra an toàn, không có phản ứng nặng xảy ra, đặc biệt chiến dịch đã nhận được sự quan tâm đồng thuận của tất cả các cấp, ban, ngành và toàn thể người dân. Tính đến ngày 15-7, chiến dịch đã hoàn thành đúng kế hoạch, một số đối tượng do bị ốm không đảm bảo điều kiện tiêm đã được cán bộ hẹn rời lịch tiêm bổ sung vào ngày tiêm chủng định kỳ tháng 7 này. Đây được xem là chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn, giúp tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi, rubella ở cộng đồng.

Như vậy, bệnh sởi dù đã được kiểm soát, không còn “nóng” như những năm trước, song không nên chủ quan, lơ là; các địa phương, ban, ngành hãy cùng với ngành y tế thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch bệnh, trong đó tiêm vắc-xin phòng bệnh được xem là biện pháp rẻ tiền và hiệu quả nhất hiện nay. Những gia đình có con trong độ tuổi hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm phòng sởi – rubella theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Bài và ảnh: Hoàng Yến

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]