(Baothanhhoa.vn) - Hướng đến sự hài lòng của người bệnh, những năm qua ngành y tế đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trong đó đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng, rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cải cách hành chính - hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh, những năm qua ngành y tế đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trong đó đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng, rút ngắn thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc hướng dẫn người dân làm thủ tục khám, chữa bệnh.

Sở Y tế Thanh Hóa hiện đang quản lý 37 bệnh viện, trong đó có 12 bệnh viện tuyến tỉnh, 25 bệnh viện tuyến huyện. Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ của ngành, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở KCB đổi mới quy trình tại khoa khám bệnh; sắp xếp lại các khoa phòng theo hướng khoa học, tạo thuận tiện cho người bệnh; các thủ tục hành chính phải được niêm yết công khai, minh bạch; thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối liên thông dữ liệu từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Hiện nay, 100% bệnh viện tuyến huyện và một số bệnh viện tuyến tỉnh như Bệnh viện 71 Trung ương, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phổi... đã áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện, phần mềm kết nối xét nghiệm và phần mềm điều hành hỗ trợ xếp hàng tự động, phân luồng bệnh nhân. Qua đó, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp giảm tải đáng kể khối lượng công việc hành chính, giúp cán bộ, nhân viên trong ngành giảm được các sai sót, nhầm lẫn đáng tiếc so với việc sao kê thủ công trước đây. Đồng thời, giúp người dân tiếp cận thông tin y tế dễ dàng, bảo đảm tính công bằng khi sử dụng các dịch vụ y tế, tránh việc nhầm lẫn thông tin trong chẩn đoán, điều trị và tăng tính minh bạch trong việc thanh toán chi phí dịch vụ.

Tại các bệnh viện, cơ chế “một cửa” được thực hiện theo đúng quy trình, từ bố trí cán bộ đón tiếp, tư vấn hướng dẫn đến KCB, rút ngắn thời gian chờ khám của bệnh nhân và giảm được tình trạng ùn tắc. Các bệnh viện đều bố trí máy bấm số tự động để bệnh nhân đăng ký theo thứ tự, hạn chế tình trạng chen lấn khi đăng ký khám bệnh. Nhiều bệnh viện đã kê thêm ghế ngồi chờ cho bệnh nhân. Sơ đồ quy trình KCB, viện phí, quy định của bệnh viện, quy định đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là hộp thư góp ý... được niêm yết công khai để tiếp nhận phản ánh của người dân. Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, các bệnh viện đã thành lập đường dây nóng có số điện thoại của Giám đốc Sở Y tế, giám đốc các bệnh viện để tiếp nhận phản ánh của người dân. Với nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa đã rút ngắn quy trình KCB, góp phần làm giảm quá tải ở các bệnh viện.

Để nâng cao chất lượng KCB, ngành y tế cũng chỉ đạo các cơ sở KCB tăng cường đầu tư cơ sở vật chật, trang thiết bị hiện đại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài việc cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt việc luân phiên có thời hạn cán bộ trạm y tế tuyến xã về làm việc tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện và cử bác sĩ làm việc tại các bệnh viện tuyến huyện về công tác tại trạm y tế... Để hạn chế dần việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, giảm chi phí điều trị cho người bệnh, các cơ sở y tế đã đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật y tế chất lượng cao vào chẩn đoán và điều trị. Hiện nay, các bệnh viện đã triển khai 77 dịch vụ kỹ thuật cao và 5 bệnh viện đã trở thành bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện trung ương với nhiều kỹ thuật hiện đại được áp dụng trong KCB như: Phẫu thuật tim hở, tim bẩm sinh, thay van tim nhân tạo, phẫu thuật thay khớp gối, phẫu thuật nội soi ổ bung điều trị ung thư đại tràng...

Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở tất cả các khâu KCB, qua đó khắc phục những hạn chế còn tồn tại, nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]