(Baothanhhoa.vn) - Chiều 24-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo các cục, vụ, viện liên quan đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại Thanh Hóa

Chiều 24-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo các cục, vụ, viện liên quan đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong những năm qua, Thanh Hóa đã tập trung cao cho việc phát triển mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở; xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế... Tính đến năm 2017, Thanh Hóa đã đạt tỷ lệ 8,5 bác sĩ/vạn dân; 1,1 dược sĩ đại học/vạn dân. Tỉnh đã triển khai thí điểm thành công việc thực hiện cơ chế tự chủ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và hoàn thành việc xây dựng Đề án thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập trong tỉnh, giai đoạn 2018-2020; đồng thời ban hành cơ chế, chính sách thu hút bác sĩ về làm việc tại các cơ sở y tế giai đoạn 2017-2020. Tổng số giường kế hoạch tại các bệnh viện công lập toàn tỉnh được giao là 7.150 giường, thực kê là 14.589 giường, công suất sử dụng giường bệnh bình quân đạt 161% (tính theo thực kê), tỷ lệ giường bệnh đạt 28,2 giường/vạn dân. Tổng số giường bệnh kế hoạch tại các bệnh viện tư nhân là 2.070 giường, thực kê là 2.291 giường, công suất sử dụng giường bệnh bình quân đạt trên 100%. Ngành y tế đã triển khai áp dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị. Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp giảm quá tải bệnh viện công lập và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh như: Thành lập và đầu tư Khoa Quốc tế (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) với quy mô 100 giường bệnh chất lượng cao; thành lập, đưa vào hoạt động và đầu tư mới Bệnh viện Ung bướu tỉnh với quy mô 450 giường bệnh; thu hút, triển khai 3 dự án đầu tư theo Nghị quyết số 93 của Chính phủ về một số chính sách phát triển y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quốc tế Sao Mai (huyện Triệu Sơn)... Các cơ sở y tế tuyến tỉnh đều đã và đang được đầu tư nâng cấp từ các nguồn lực khác nhau, cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc. Tuyến huyện đã và đang được đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế từ nhiều nguồn vốn như Trái phiếu Chính phủ, ngân sách Trung ương, địa phương, vốn ODA, 30a và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Tính đến tháng 5-2018, Thanh Hóa có hơn 3 triệu người dân tham gia BHYT (bằng 85,4% dân số toàn tỉnh).

Tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương tăng cường chuyển giao kỹ thuật, cán bộ từ các bệnh viện Trung ương cho các bệnh viện tuyến tỉnh tại Thanh Hóa theo mô hình bệnh viện vệ tinh, đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; sớm triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa; quan tâm báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ Thanh Hóa triển khai Dự án đầu tư thiết bị Bệnh viện Đa khoa khu vực Tĩnh Gia từ nguồn ODA của Chính phủ Cô-oét; xem xét đưa 160 trạm y tế xã, phường, thị trấn xuống cấp nghiêm trọng vào chương trình hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân lực, hoạt động tài chính từ nguồn vốn Dự án Giáo dục và Đào tạo nhân lực phục vụ cải cách hệ thống y tế vay vốn ODA và Chương trình hỗ trợ ngân sách ngành y tế do EU viện trợ không hoàn lại; có ý kiến với BHXH Việt Nam về việc nâng tỷ lệ chi phí khám, chữa bệnh BHYT đối với các ca khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã; chỉ đạo các cơ quan có liên quan tiếp tục tổ chức đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia đối với các thuốc có số lượng và giá trị sử dụng lớn, làm cơ sở cho các cơ sở y tế của địa phương thống nhất về giá các loại thuốc; quan tâm có ý kiến với Bộ Nội vụ có hướng giải quyết chế độ, chính sách cho 3.200 nhân viên y tế xã chưa được hưởng chế độ, chính sách như viên chức theo Nghị định 117/2014/NĐ-CP ngày 8-12-2014 của Chính phủ...

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng kiến nghị với Bộ Y tế tháo gỡ những vướng mắc để y tế thanh hóa phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đề nghị Bộ Y tế sớm có hướng tháo gỡ khó khăn về thực hiện cơ chế tự chủ, cơ chế tài chính, bộ máy quản lý... tại các bệnh viện. Hiện, Thanh Hóa có 3 doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản tỉnh và Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nhưng trong quá trình thực hiện còn nhiều lúng túng, cần sự hướng dẫn của Bộ về sự phối hợp nói trên, đặc biệt là hướng dẫn về khung pháp lý. Phân hiệu Đại học Y ở Thanh Hóa sau 2 năm đi vào hoạt động với hơn 300 sinh viên và 33 bác sĩ nội trú, tới đây sẽ tiếp tục tuyển sinh khóa mới... do đó đề nghị Bộ Y tế cho thành lập Trường Đại học Y tại Thanh Hóa. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2 Bệnh viện Phổi: Bệnh viện Phổi Thanh Hóa và Bệnh viện 71 Trung ương. Điều này làm giảm chuyên môn hóa và năng lực của các bệnh viện. Cụ thể là Bệnh viện 71 Trung ương được đầu tư tốt nhưng ít bệnh nhân, bệnh viện của tỉnh cơ sở hạ tầng kém hơn nhưng bệnh nhân lại đông hơn. Đề nghị Bộ cho chủ trương sáp nhập 2 bệnh viện để tăng năng lực và phát huy hiệu quả hoạt động.

Đối với mô hình trạm y tế, Thanh Hóa có nhà đầu tư muốn đầu tư 800 triệu đến 1 tỷ đồng/1 trạm y tế để phục vụ mua sắm trang thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người bệnh nhưng không có cơ sở để thanh toán BHYT do đó đề nghị Bộ có hướng tháo gỡ để thu hút nguồn lực cho y tế cơ sở. Bên cạnh đó, Thanh Hóa hiện có 160 trạm y tế xã đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm điều kiện khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân vì thế đề nghị Bộ xem xét đưa 160 trạm y tế xã, phường, thị trấn của tỉnh Thanh Hóa vào chương trình hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân lực, hoạt động tài chính từ nguồn vốn dự án giáo dục và đào tạo nhân lực phục vụ cải cách hệ thống y tế vay vốn ODA và Chương trình hỗ trợ ngân sách ngành y tế do EU viện trợ không hoàn lại...

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh và các ý kiến của các thành viên trong đoàn công tác cũng như các sở, ngành, địa phương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua, đặc biệt là công tác y tế của tỉnh, đã làm tốt vai trò chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; nhanh chóng triển khai sáp nhập, thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tuyến tỉnh; đối với tuyến huyện cần thành lập trung tâm y tế đa chức năng.

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm Trạm y tế xã Hải Châu (Tĩnh Gia).

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí Bộ trưởng thống nhất cao, bởi đây là những đề xuất thiết thực, cấp thiết, chính đáng cho phát triển y tế, đồng thời giao văn phòng Bộ và các cục, vụ, viện trong ngành tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết. Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa quan tâm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của BHYT để tăng tỷ lệ người dân tham gia. Liên quan đến việc hiện Thanh Hóa có hơn 3.200 nhân viên y tế xã chưa được hưởng chế độ, chính sách như viên chức theo Nghị định 117/2014/NĐ-CP quy định về y tế xã, phường, thị trấn, Bộ Y tế đồng tình cao với đề xuất của tỉnh và cho biết, sắp tới sẽ có hướng giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng này được hưởng các chế độ như các địa phương khác trong cả nước.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Y tế và cá nhân đồng chí Bộ trưởng và mong muốn Bộ Y tế tiếp tục quan tâm hỗ trợ xây dựng y tế Thanh Hóa có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần thực hiện chiến lược đưa ngành y tế trở thành trung tâm y tế hàng đầu vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân xứng đáng là 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác Bộ Y tế đã đến thăm Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng Trung ương (tại TP Sầm Sơn), Bệnh viện 71 Trung ương; Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Tĩnh Gia và Trạm Y tế xã Hải Châu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu về bộ máy tổ chức, nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng y tế, chuyên môn... của các bệnh viện, cơ sở y tế nói trên.


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]