(THo) - Năm học 2017-2018, số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 67.312 em, đạt tỷ lệ 93,05%. Để triển khai hiệu quả công tác BHYT HSSV năm học 2018-2019, BHXH TP Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, UBND các địa phương đẩy mạnh công tác phát triển BHYT, phấn đấu 100% HSSV đang theo học tại các trường học trên địa bàn đều tham gia BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BHXH TP Thanh Hóa: Phấn đấu đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

(THo) - Năm học 2017-2018, số học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 67.312 em, đạt tỷ lệ 93,05%. Để triển khai hiệu quả công tác BHYT HSSV năm học 2018-2019, BHXH TP Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, UBND các địa phương đẩy mạnh công tác phát triển BHYT, phấn đấu 100% HSSV đang theo học tại các trường học trên địa bàn đều tham gia BHYT.

Trao đổi với chúng tôi về công tác BHYT HSSV, ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc BHXH TP Thanh Hóa cho biết: TP Thanh Hóa có hệ thống giáo dục phổ thông khá phát triển, tổng số HSSV của các khối trường là 72.336 em. Để thực hiện hiệu quả công tác BHYT HSSV, BHXH thành phố đã chủ động triển khai nhiều biện pháp cụ thể như: Tích cực tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND thành phố ban hành công văn chỉ đạo việc thực hiện BHYT HSSV, đưa tỷ lệ tham gia học sinh tham gia BHYT làm tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học và làm tiêu chí thi đua giữa các trường; phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo, ban giám hiệu các trường học, vì thế công tác thu và phát triển BHYT HSSV đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm học 2017-2018, tổng số HSSV tham gia BHYT là 67.312 em (tăng 8,3% so với năm học 2016 – 2017), trong đó khối tiểu học đạt 98%; khối THCS đạt 97,8%; khối THPT đạt 98%; khối đại học và cao đẳng, chuyên nghiệp, dạy nghề đạt 77,7%; 49/107 trường đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Cũng theo ông Nghĩa, để đạt được những kết quả trên, BHXH thành phố đã chủ động, linh hoạt trong công tác thu BHYT HSSV, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về BHYT học sinh; phân công cán bộ chuyên quản trực tiếp phát tờ rơi tuyên truyền về BHYT HSSV đến từng trường, lớp học và nhận danh sách HSSV tham gia BHYT và trực tiếp trả thẻ BHYT cho nhà trường, việc cấp thẻ BHYT cho HSSV được cơ quan BHXH thực hiện chu đáo, kịp thời, tạo thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HSSV; BHXH thành phố đã tham mưu cho các trường trong việc huy động hội cha mẹ phụ huynh học sinh và các nguồn hỗ trợ khác mua thẻ BHYT cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn; tích cực việc tuyên truyền, phổ biến cho cha mẹ học sinh lợi ích của việc tham gia BHYT.

Nằm ở vùng ven đô, những năm qua Trường Tiểu học Thiệu Dương luôn là điểm sáng trong công tác BHYT cho học sinh. Năm học 2017-2018, trường tuyên truyền, vận động 100% học sinh tham gia BHYT, góp phần bảo đảm quyền lợi BHYT và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em. Cô giáo Phạm Thị Lan Anh, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trên địa bàn xã người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên cũng ảnh hưởng đến phát triển đối tượng học sinh tham gia BHYT. Tuy nhiên, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phụ huynh học sinh nhận thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, từ đó tự giác tham gia. Bên cạnh đó, với sự đồng lòng của hội đồng sư phạm và giáo viên trực tiếp làm công tác thu BHYT học sinh, kế hoạch thu BHYT học sinh được nhà trường xây dựng, triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm học. Ban giám hiệu nhà trường cũng giao chỉ tiêu học sinh tham gia BHYT cho từng giáo viên chủ nhiệm lớp để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT. Nhờ vậy, trong năm học 2017-2018, nhà trường “về đích” rất sớm với tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Trao đổi với chúng tôi về công tác BHYT học sinh trước thềm năm học mới 2018-2019, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Mai Ninh, Trần Thị Lan Phương cho biết: Nhiều năm gần đây, công tác BHYT luôn được ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và luôn đạt được kết quả cao. Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%. Bước sang năm học mới 2018 - 2019, để bảo đảm tính thống nhất và tạo sự đồng thuận, chờ hướng dẫn của phòng giáo dục và đào tạo, BHXH thành phố, ban giám hiệu nhà trường sẽ chuẩn bị họp ban thường trực hội phụ huynh, thông báo về nội dung các quy định về BHYT học sinh; phân tích, trao đổi và đi đến thống nhất thực hiện thu BHYT học sinh. Như mọi năm, nhà trường cùng với hội phụ huynh thông tin đến từng lớp, từng vị phụ huynh, cùng tuyên truyền, vận động của giáo viên chủ nhiệm để các phụ huynh hiểu và thực hiện tham gia BHYT cho con em mình với sự đồng thuận cao, tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, phấn đấu đạt tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%, BHXH thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV năm học 2018-2019 và giao nhiệm vụ cụ thể cho chủ tịch UBND xã, phường, phòng giáo dục và đào tạo, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn... đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng, nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật BHYT đến HSSV và các bậc phụ huynh. Rà soát đối tượng HSSV chưa tham gia BHYT để yêu cầu tham gia theo quy định; tổ chức thu BHYT học sinh, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ chuyên quản xuống từng trường đấu mối, phối hợp cùng nhà trường và giáo viên để tổ chức thu tiền và lập danh sách tham gia BHYT chuyển cơ quan BHXH đúng thời gian, quy định, với quyết tâm cao nhất hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT.


NAM HÀ (BHXH tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]