(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, bệnh nhân hạn chế chuyển tuyến ra Hà Nội, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lại phải “căng mình” để hoàn thành nhiệm vụ: Vừa bảo đảm công tác khám chữa bệnh vừa nâng cấp độ phòng chống dịch. Bệnh nhân đến khám bệnh sẽ được coi như người có yếu tố nghi ngờ và được phân luồng điều tra dịch tễ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch COVID-19

Những ngày này, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, bệnh nhân hạn chế chuyển tuyến ra Hà Nội, các y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa lại phải “căng mình” để hoàn thành nhiệm vụ: Vừa bảo đảm công tác khám chữa bệnh vừa nâng cấp độ phòng chống dịch. Bệnh nhân đến khám bệnh sẽ được coi như người có yếu tố nghi ngờ và được phân luồng điều tra dịch tễ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch COVID-19

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tăng cường tư vấn, kê đơn thuốc cho bệnh nhân, hạn chế chỉ định nhập viện điều trị nội trú.

Thực hiện các chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, các công điện của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, sự chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội và kiểm soát, giám sát, sàng lọc người đến khám chữa bệnh. Từ đó hạn chế tối đa việc để lọt các ca bệnh nghi ngờ, các ca nhiễm lây lan trong cán bộ y tế và cộng đồng. Thay vì chỉ yêu cầu kê khai y tế đối với người bệnh điều trị nội trú, người đi chăm nuôi và những người có yếu tố dịch tễ; bệnh viện đã yêu cầu tất cả những người đến bệnh viện phải thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, để giám sát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cũng như đối tượng không có yếu tố dịch tễ, có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với bệnh nhân điều trị nội trú thực hiện triệt để mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người nhà chăm sóc; với bệnh nhân nặng cấp cứu thực hiện không người nhà; khuyến cáo người dân không thăm nom người bệnh trong thời điểm hiện nay. Đối với bếp ăn tập thể, thực hiện phân luồng bảo đảm cho người bệnh, người chăm nuôi, nhân viên y tế vẫn được phục vụ cung cấp các suất ăn, nhưng hạn chế ăn uống tại chỗ. Nếu ăn uống tại chỗ thực hiện bàn cách bàn, người cách người với khoảng cách 2m. Đối với nhân viên y tế, trong giờ làm việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân. Sau ngày làm việc thực hiện cách ly tại nhà, hạn chế tối đa tiếp xúc xã hội, thực hiện giãn cách xã hội để bảo đảm an toàn trong giai đoạn dịch, tránh tình trạng lây nhiễm trong cán bộ y tế, ảnh hưởng đến công tác phục vụ người bệnh.

Thầy thuốc Ưu tú, Thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Ngay từ cổng bệnh viện đã thiết lập hệ thống phòng khám sàng lọc, đo thân nhiệt cho tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, khách đến làm việc tại bệnh viện, từ đó phát hiện sớm những người có triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực và các biểu hiện viêm long đường hô hấp, để chuyển về phòng khám cách ly khám tư vấn, sàng lọc phát hiện ca bệnh. Khi bệnh nhân có nguy cơ, bệnh viện phối hợp với CDC Thanh Hóa để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời, nhằm phát hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng không có triệu chứng.

Để bảo đảm duy trì hoạt động khám chữa bệnh và kiểm soát phòng lây nhiễm COVID-19, bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp mới. Trong đó, hạn chế chỉ định nhập viện điều trị nội trú (giảm 40%); giãn việc mổ các trường hợp trì hoãn được. Đồng thời, rà soát, bố trí, sắp xếp hợp lý nhân lực, bảo đảm cho công tác khám chữa bệnh trong giai đoạn chống dịch hiện nay và để bệnh nhân yên tâm điều trị tại bệnh viện.

Bệnh nhân Lê Lệnh Khải, ở xã Đông Khê (Đông Sơn) có người nhà bị viêm cột sống đang điều trị tại bệnh viện chia sẻ: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, gia đình tôi cũng rất lo lắng. Nhưng vào đây rất yên tâm vì được các bác sĩ chăm sóc tận tình, được tư vấn, hướng dẫn thực hiện giãn cách, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang thường xuyên để phòng tránh lây nhiễm bệnh.

Từ 24-3 đến nay, hệ thống giám sát dịch của bệnh viện ghi nhận 68 bệnh nhân điều trị nội trú có yếu tố dịch tễ liên quan. Phần lớn các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2; trong đó có 28 bệnh nhân chuyển về từ Bệnh viện Bạch Mai. Hiện có 51 bệnh nhân đề nghị tiếp tục cách ly theo dõi tại nhà 14 ngày sau khi ra viện.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 đã bước vào giai đoạn mới với diễn biến phức tạp. Nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn, do một số ca bệnh gần đây mất dấu F0, lịch sử đi lại phức tạp. Song, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa luôn sẵn sàng tâm thế cùng cả nước chiến thắng dịch COVID-19. Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo đáp ứng với các tình huống dịch xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, sẽ giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng lây nhiễm trong cơ sở y tế, bảo đảm an toàn cho sức khỏe người bệnh.

Bài và ảnh: H.B



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]