(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn của Đảng và Nhà nước cho các đối tượng tham gia BHYT, nhất là đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn khi chẳng may đau ốm, giúp họ giảm gánh nặng kinh tế gia đình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo hiểm y tế - điểm tựa cho người nghèo

Bảo hiểm y tế - điểm tựa cho người nghèo

Việc tham gia BHYT đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là đối với hộ nghèo. Ảnh minh họa.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn của Đảng và Nhà nước cho các đối tượng tham gia BHYT, nhất là đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn khi chẳng may đau ốm, giúp họ giảm gánh nặng kinh tế gia đình.

5 năm trước, bà Phùng Thị Thanh, xã Hoằng Cát (Hoằng Hóa) có triệu chứng nôn thốc, không ăn được. Quá lo lắng, dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo neo đơn, nên bà Thanh đã ra tận Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để khám. Phát hiện bị viêm cầu thận, suy thận, bà Thanh được bệnh viện giới thiệu về Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau thời gian mổ, bà được chuyển về Bệnh viện Đa khoa huyện Hoằng Hóa và chạy thận từ đó đến nay. Mỗi tuần 3 lần đều đặn, bà Thanh lại đến bệnh viện điều trị. Cũng nhờ chạy thận, 5 năm nay, tình hình sức khỏe của bà đã khá hơn hẳn, hiện bà tự chăm sóc được bản thân và làm những việc nhẹ nhàng. Bà Thanh tâm sự: “Nếu không được Nhà nước cấp cho thẻ BHYT thì tôi không biết trông cậy vào đâu. Mặc dù được thanh toán 100% viện phí nhưng tôi biết với bệnh này, mỗi tháng phải chi phí khoảng 10 triệu đồng. Giờ trong nhà không còn thứ gì, sức khỏe yếu, có 2 sào ruộng tôi cũng phải cho thuê, không có BHYT thì tôi lấy đâu ra khoản tiền lớn như vậy để chi trả, chắc chỉ nằm chờ chết”.

Còn bà Phạm Thị Thu, là hộ nghèo tại xã Phúc Do (Cẩm Thủy) cho biết: “Mấy năm trước, gia đình tôi không mua thẻ BHYT. Từ hồi có luật mới, gia đình tôi được cấp miễn phí thẻ BHYT. Có thẻ rồi, cả nhà ai cũng yên tâm, nhất là vợ chồng tôi, giờ tuổi cao rồi, nhiều khi có đau nhức hay bệnh tật gì, cũng không ngại đến trạm y tế hay bệnh viện nữa, bởi đã có BHYT, sẽ được hưởng nhiều hỗ trợ hơn”. Tương tự bà Trần Thị Xuân, xã Thọ Xương (Thọ Xuân) là hộ nghèo đơn thân, mới được hưởng hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT từ đầu năm 2018. Chia sẻ về niềm vui khi được cấp miễn phí thẻ BHYT, bà Xuân cho biết: Tôi giờ tuổi cũng cao, có những bệnh mãn tính, chữa thì tốn kém mà không chữa thì quanh năm ốm đau. Trước đây, cứ mỗi lần đi khám, chữa bệnh là lại phải vay mượn. Bây giờ nhờ có thẻ BHYT, tôi không phải đóng thêm khoản nào nữa, tôi đã yên tâm đi khám bệnh, chữa bệnh khi ốm đau.

BHYT thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Mặc dù người bệnh có thẻ BHYT vẫn gặp một số khó khăn, đôi lúc gặp phiền hà khi khám, chữa bệnh, nhưng thực tế BHYT vẫn là một chính sách an sinh xã hội rất hữu hiệu đối với người dân, nhất là với những người có thu nhập thấp. Trong khi áp dụng giá viện phí mới thì BHYT càng thể hiện rõ hơn vai trò đối với người bệnh về hiệu quả kinh tế... Có thẻ BHYT, người dân sẽ được quỹ BHYT chi trả khi không may ốm đau, bệnh tật, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đối với hộ nghèo và cận nghèo, việc khám, điều trị bệnh tốn hàng chục triệu đồng thì thẻ BHYT giúp san sẻ gánh nặng khi họ không may ốm đau, bệnh tật, nhất là những bệnh nặng như suy thận mãn, bệnh tim, ung thư... có chi phí điều trị cao, thời gian điều trị kéo dài.

Số liệu từ Bảo hiểm Xã hội tỉnh, đến hết tháng 12 năm 2018 toàn tỉnh có 3.129.231 người tham gia BHYT, trong đó có 185.299 người thuộc hộ gia đình nghèo, 139.769 người thuộc hộ gia đình cận nghèo được cấp thẻ BHYT. Theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, hộ nghèo được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT, hộ cận nghèo được hỗ trợ 70% kinh phí. Điều này có ý nghĩa quan trọng, giúp người cận nghèo tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm bớt nguy cơ rơi vào tình trạng nghèo, góp phần bảo đảm sự công bằng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Để hướng tới BHYT toàn dân trong thời gian sớm nhất với trên 90% dân số tham gia BHYT, thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục duy trì tỷ lệ tham gia BHYT 100% ở các nhóm đối tượng trước đây đã đạt tỷ lệ này. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT để người dân có thể tiếp cận với chính sách một cách rõ ràng nhất. Giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho đại lý bưu điện, đại lý xã và thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ khi có văn bản mới. Cùng với đó, ngành tiếp tục làm tốt công tác tham mưu và phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng để tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHYT. Trong đó, phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh và sử dụng quỹ khám, chữa bệnh an toàn, hiệu quả. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, vận động 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT...

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]