(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Thạch Thành phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo hiểm Xã hội huyện Thạch Thành phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Thạch Thành phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Bảo hiểm Xã hội huyện Thạch Thành phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cán bộ Bảo hiểm Xã hội huyện Thạch Thành hướng dẫn người dân giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội.

Với đặc thù là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, việc duy trì và khai thác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một thách thức đối với BHXH huyện Thạch Thành. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực vượt khó, tập thể cán bộ, nhân viên BHXH Thạch Thành đã bám sát cơ sở để có nhiều cách làm sáng tạo và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Xác định công tác thu BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn kiểm tra, tuyên truyền cho người lao động, chủ sử dụng lao động thực hiện tốt việc đóng nộp BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với các cơ quan, phòng, ban, trường học, cơ sở y tế ở địa phương, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách ưu việt về BHXH, BHYT, thông tin kịp thời, rõ ràng, chính xác các quyền lợi, nghĩa vụ, chế độ được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT để nhân dân và người lao động nắm rõ. Đặc biệt, trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã phối hợp với lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đến cơ sở; phát huy vai trò của các nhân viên được phân công làm đại lý thu cho cơ quan BHXH huyện trong truyền thông về ý nghĩa an sinh trong việc tham gia BHXH tự nguyện để vận động người dân tham gia. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Phân công công việc cụ thể, phát động trong toàn thể cán bộ, viên chức đơn vị, đấu mối với các đơn vị phối hợp tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXH, BHTN, BHYT; tăng cường đẩy mạnh các biện pháp để thu triệt để, phát triển đối tượng hết khả năng, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu... Vì thế, đến hết năm 2018, toàn huyện đã đạt và đạt vượt mức các chỉ tiêu phát triển đối tượng. Cụ thể, số người tham gia BHYT 128.825 người, tăng 2.025 người so với năm 2017, đạt tỷ lệ bao phủ dân số là 90,5%, vượt chỉ tiêu đề ra 6%, trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc 12.076/11.867, bằng 102%, tăng 1.015 người, tăng 11% so với năm 2017; số người tham gia BHXH tự nguyện 655/389, bằng 168% vượt kế hoạch được giao 266 người, tăng 420 người so với năm 2017; số người tham gia BHYT 128.825/128.028, bằng 100,6%, tăng 2.025 người, tăng 1,6% so với năm 2017. Số thu toàn huyện đạt 251.700 triệu đồng, tăng 27.911 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2017; đạt 101% so với kế hoạch giao. Công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động; đồng bộ mã số BHXH; cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH được BHXH huyện thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. BHXH huyện thực hiện đạt 100% công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động từ tháng 6-2018 với gần 14.000 sổ, đồng bộ dữ liệu thẻ BHYT từ trước 31-12-2017 với hơn 128.000 thẻ, được BHXH tỉnh khen thưởng về thành tích là một trong những đơn vị hoàn thành sớm đối với công tác bàn giao sổ BHXH và đồng bộ mã số BHXH; được BHXH Việt Nam khen thưởng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2016-2017; được đề nghị tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn ngành của BHXH Việt Nam.

Trao đổi với ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành được biết, đạt được kết quả trên là do BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức phong phú tạo chuyển biến tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi tác phong phục vụ được lãnh đạo đơn vị quyết liệt triển khai. Năm 2018 tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là 12.952 hồ sơ; hồ sơ giải quyết đúng thời gian quy định là 12.952. Đã thực hiện thông báo cho các đơn vị sử dụng lao động từ ngày 1-1-2018 tiếp nhận hồ sơ giao dịch điện tử chi các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho các đơn vị, thực hiện chuyển phát hồ sơ thông qua dịch vụ chuyển phát bưu chính; cơ bản hoàn thành việc triển khai phần mềm giao dịch điện tử đối với các đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT. 100% đơn vị tham gia BHXH, BHYT đã thực hiện việc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên phần mềm của đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN. Quyền lợi về BHXH, BHYT của người lao động luôn bảo đảm đúng chế độ Nhà nước quy định; việc quản lý đối tượng bảo hiểm chặt chẽ, khoa học, chi trả chế độ bảo đảm đúng kỳ, đủ số lượng, an toàn đến tận tay đối tượng, đáp ứng niềm tin của nhân dân và người lao động.

Năm 2019, BHXH huyện Thạch Thành tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; tăng cường công tác đôn đốc đảm bảo thu đúng tiến độ; tiếp tục tuyên truyền mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nâng cao hiệu quả công tác quản lý quỹ khám, chữa bệnh, hạn chế mất cân đối quỹ; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám, chữa bệnh, kịp thời xử lý, nhắc nhở các đơn vị vi phạm luật; thực hiện tốt công tác giám định BHYT, quản lý chặt chẽ quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi BHYT cho người bệnh...

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]