(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm thực hiện Dự án cấp điện cho các thôn, bản vùng cao chưa có điện, đến nay, ngành điện Thanh Hoá đã hoàn thành việc đưa điện lưới quốc gia tới 100% số xã với 99,85% hộ dân được sử dụng điện. Những nơi trước đây vốn là vùng đất nghèo với muôn vàn khó khăn, tưởng chừng điện không thể đến được thì nay ánh điện lung linh, mang niềm tin của Đảng về với bà con, cuộc sống của đồng bào được ấm no và đủ đầy hơn, tạo động lực từng bước đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.

Xóa bản “trắng” điện lưới quốc gia, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế

Sau nhiều năm thực hiện Dự án cấp điện cho các thôn, bản vùng cao chưa có điện, đến nay, ngành điện Thanh Hoá đã hoàn thành việc đưa điện lưới quốc gia tới 100% số xã với 99,85% hộ dân được sử dụng điện. Những nơi trước đây vốn là vùng đất nghèo với muôn vàn khó khăn, tưởng chừng điện không thể đến được thì nay ánh điện lung linh, mang niềm tin của Đảng về với bà con, cuộc sống của đồng bào được ấm no và đủ đầy hơn, tạo động lực từng bước đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.

Xóa bản “trắng” điện lưới quốc gia, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế

Những năm qua, Công ty Điện lực Thanh Hoá đã tập trung tối đa mọi nguồn lực, tranh thủ từng đồng vốn để mang ánh sáng đến với người dân vùng sâu, vùng xa.

Nếu chỉ vì mục tiêu kinh doanh thuần túy thì việc đầu tư lưới điện cho các thôn bản miền núi sẽ không khả thi, bởi suất đầu tư cho một dự án là rất lớn nhưng doanh thu nhận lại quá nhỏ. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Thanh Hóa xác định rõ nhiệm vụ đưa điện về các thôn bản chưa có điện là hiện thực hóa chủ trương đúng đắn và cao cả của Đảng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc vùng cao. Do đó, những năm qua, Công ty đã tập trung tối đa mọi nguồn lực, tranh thủ từng đồng vốn để triển khai hành trình mang ánh sáng đến với người dân vùng sâu, vùng xa.

Đến một số thôn, bản nghèo của tỉnh Thanh Hóa hôm nay, chúng ta sẽ thấy sự đổi thay lớn khi nguồn điện về. Đi đến đâu, cũng được nghe người dân khen ngợi về những “chiến sỹ áo cam” đang ngày đêm cần mẫn giữ cho đòng điện thông suốt phục vụ bà con phát triển sản xuất, cũng như trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Đặc biệt, chính nhờ có điện mà bức tranh kinh tế - xã hội tại những thôn bản này đang ngày một tươi sáng hơn.

Xóa bản “trắng” điện lưới quốc gia, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế

Điện góp phần đánh thức tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại vùng cao Thanh Hóa.

Cách thành phố Thanh Hóa hơn 150km, bản Bút thuộc xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa là một trong những địa bàn đặc biệt khó khăn. Khi chưa có điện, đồng bào gặp phải muôn vàn khó khăn trong đời sống vật chất và văn hóa tinh thần. Có điện lưới quốc gia, người dân bản Bút đã có thêm nhiều cơ hội để phát triển kinh tế. Trong tổng số 105 hộ là đồng bào dân tộc Thái đang sinh sống tại đây, đã có 5 hộ mạnh dạn đầu tư, cải tạo không gian, sưu tầm vật dụng, trang phục truyền thống trưng bày để làm dịch vụ du lịch homestay. Thông qua loại hình dịch vụ này, vừa có thể quảng bá văn hóa địa phương, vừa đem lại thu nhập cho người dân.

Mặt khác, chính nhờ có điện, nhiều hộ gia đình trong bản đã mạnh dạn mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống, cũng như tiếp cận thông tin về các mô hình phát triển kinh tế hay, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Tới Xa Mang, bản vùng cao giáp biên giới nước bạn Lào, thuộc xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn, nơi cũng vừa được các cấp chính quyền và ngành Điện Thanh Hóa đầu tư, xây dựng hệ thống lưới điện phục vụ người dân. Sau nhiều năm kiến nghị, chờ đợi, tin bản được đầu tư điện lưới quốc gia khiến tất cả mọi người đều vui mừng, phấn khởi. Sau gần nửa năm có điện, đến nay cuộc sống của người dân cũng theo đó được cải thiện rất nhiều.

Xóa bản “trắng” điện lưới quốc gia, đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế

Có điện lưới quốc gia, nhiều làng nghề truyền thống được phát triển, đáp ứng nhu cầu việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

Tại bản Chiềng Khạt, xã Đồng Lương, huyện Lang Chánh, từ khi có điện lưới quốc gia, nơi đây phát triển vượt bậc về mọi mặt. Được biết, trên địa bàn đã trồng những vùng nguyên liệu kết hợp khai thác, chế biến như măng, tre, nứa, luồng, các loại thảo dược. Đặc biệt phải kể đến việc giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm của người Thái, Mường. Với việc áp dụng khoa học, công nghệ khi đưa máy móc, thiết bị sử dụng điện vào sản xuất đã giúp rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân công, tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm so với cách làm thủ công trước kia.

Bà Lê Thị Vân, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đồng Lương cho hay: "Điện đã giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống bà con Nhân dân ở địa phương. Chất lượng điện đảm bảo, ổn định, nhiều dịch vụ chuyển đổi số như thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tra cứu sản lượng, hóa đơn tiền điện... trước đây tưởng chừng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, thì nay đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi với một vài thao tác trên điện thoại thông minh là đã có thể tự mình thực hiện".

Những ngày cuối tháng 10/2023, Sở Công Thương và ngành điện cùng chính quyền huyện Thường Xuân đã hoàn thành đóng điện lưới quốc gia về thôn Đuông Bai, xã Xuân Lẹ - thôn cuối cùng trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chương trình cấp điện cho các thôn, bản miền núi chưa có điện lưới quốc gia trong Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025. Như vậy, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành sớm hơn 2 năm mục tiêu 100% thôn, bản có điện lưới quốc gia đề ra tại Quyết định số 624-QĐ/TU ngày 23/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về ban hành Chương trình phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.

Đóng góp vào kết quả đó, những người thợ điện xứ Thanh vẫn ngày đêm miệt mài đưa dòng điện sáng lan tỏa rộng khắp tới từng thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đó cũng chính là luồng sinh khí mới tạo động lực giúp người dân các địa phương phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hùng Mạnh


Hùng Mạnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]