(Baothanhhoa.vn) - Ứng xử văn minh, giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng là vấn đề được nhắc đến nhiều nhưng thay đổi về mặt nhận thức vẫn chưa được như mong muốn. Đặc biệt, trong thời điểm hè, khi các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng đang diễn ra sôi động, du khách thập phương đổ về Thanh Hóa đông thì vấn đề ứng xử văn minh, giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng càng cần được quan tâm.

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng

Ứng xử văn minh, giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng là vấn đề được nhắc đến nhiều nhưng thay đổi về mặt nhận thức vẫn chưa được như mong muốn. Đặc biệt, trong thời điểm hè, khi các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng đang diễn ra sôi động, du khách thập phương đổ về Thanh Hóa đông thì vấn đề ứng xử văn minh, giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng càng cần được quan tâm.

Xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộngHội LHPN phường Quảng Thịnh phối hợp với đoàn thanh niên phường dọn dẹp vệ sinh chung nơi công cộng.

Biển Tiên Trang (Quảng Xương) là một trong những bãi biển đẹp, thu hút lượng khách du lịch khá lớn. Vào mùa hè, mùa cao điểm của du lịch biển, lượng khách tăng cao, kéo theo đó lượng rác thải từ hoạt động du lịch cũng tăng lên. Để đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp, chính quyền địa phương và các đơn vị làm du lịch đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời tổ chức hoạt động thu gom, xử lý rác thải, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm, góp phần tạo ấn tượng tốt với du khách.

Cùng với nỗ lực của chính quyền địa phương, các đơn vị làm du lịch cũng đã chủ động các giải pháp thu gom rác thải tại khu vực biển Tiên Trang. Chị Vũ Thị Duyên, quản lý Khu du lịch biển Tiên Trang, cho biết: “Hiện nay Khu du lịch biển Tiên Trang lượng khách đã tăng lên, cùng với đó, rác thải sinh hoạt cũng tăng theo. Vì vậy chúng tôi đã đầu tư các thùng rác đặt ở những vị trí thích hợp, thực hiện thu gom rác thường xuyên, để đảm bảo khu du lịch luôn sạch, đẹp”.

Tại TP Thanh Hóa, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng đã thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, cùng với đó, thành phố cũng phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường do lượng rác thải ngày càng nhiều, trong khi hạ tầng xử lý rác thải còn chưa theo kịp. Ý thức được ý nghĩa của việc xây dựng môi trường sống an toàn, vệ sinh, xanh - sạch - đẹp, thời gian qua, chính quyền TP Thanh Hóa, các đoàn thể trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực. Theo đó, các phường, xã đã thi đua xây dựng mô hình thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh chung định kỳ vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần. Thực hiện phong trào chung tay bảo vệ môi trường, “Chống rác thải nhựa”, Hội LHPN TP Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch, tập trung phát huy hơn nữa vai trò của các cấp hội phụ nữ trong việc tuyên truyền, đề xuất các giải pháp quản lý, xử lý chất thải và phế liệu; tổ chức tuyên truyền “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; thực hiện các hoạt động thu gom, rác thải nhựa trên địa bàn...

Với quyết tâm giảm thiểu, hạn chế ô nhiễm môi trường sống, hạn chế tác hại từ rác thải nhựa, thời gian qua, Hội LHPN phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa) đã thường xuyên phối hợp cùng đoàn thanh niên phường tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường các khu vực công cộng trên địa bàn phường như phía trước đài tưởng niệm liệt sĩ trên tuyến đường Tân Thịnh, phố Gia Lộc; khuôn viên các nhà văn hóa khu phố... Sau khi ra quân dọn vệ sinh, hội phụ nữ phường giao cho chi hội phụ nữ phố tiếp tục tự quản và duy trì thực hiện tổng vệ sinh vào ngày thứ 7 hàng tuần. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn phường trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời truyền tải thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, thân thiện với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh những hành động tích cực của các tổ chức, cá nhân chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường sống thì tình trạng vứt rác thải bừa bãi nơi công cộng, xả thải ra môi trường vẫn còn tồn tại, ý thức giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng của một bộ phận người dân chưa cao... Chỉ cần mỗi người tự ý thức thực hiện dọn dẹp, thu gom rác thải do mình thải ra, bỏ rác đúng nơi quy định... sẽ tạo thành một thói quen, một nét văn hóa đẹp để cùng nhau chung tay xây dựng môi trường sống văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]