(Baothanhhoa.vn) - Sáng 11-6, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Báo Thanh Hóa điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trịnh Văn Chiến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Sáng 11-6, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Báo Thanh Hóa điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trịnh Văn Chiến.

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Thưa các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương!

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân!

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Thưa các đồng chí đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh; các đồng chí đại diện các ban, ngành của Trung ương; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thanh Hóa lần thứ 21, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là Đảng bộ có vị trí rất quan trọng, có số lượng đảng viên lớn nhất trong 31 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; là một trong 2 đảng bộ vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp huyện trong toàn tỉnh.

Tại diễn đàn trọng thể của Đại hội, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, cùng 298 đại biểu ưu tú đại diện cho 22 nghìn đảng viên đang sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ thành phố Thanh Hóa lời chào thân thiết và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Chúc các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố Thanh Hóa sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể Đại hội!

Thanh Hóa là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Danh xưng “Thanh Hóa” có từ năm 1029 - năm Thiên Thành thứ 2, đời vua Lý Thái Tông, đến nay đã 991 năm. Trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, Thanh Hoá luôn là vùng đất “phên dậu” của đất nước, giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự và kinh tế.

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Một góc TP Thanh Hóa hôm nay.

Thành phố Thanh Hóa có vị trí đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ; giữ vai trò, vị trí trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật và quốc phòng - an ninh của tỉnh, cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với Bắc Trung bộ, đầu mối giao lưu của tỉnh Thanh Hóa với cả nước.

Với tầm nhìn chiến lược, năm 1804, từ “Lỵ sở” ở làng Dương Xá, vua Gia Long đã cho thành lập trấn thành Thanh Hoa và dời về làng Thọ Hạc, lấy tên là Hạc Thành. Trong lịch sử 216 năm hình thành và phát triển của một Đô thị tỉnh lỵ, từ Hạc Thành đến thành phố Thanh Hóa - Đô thị loại I ngày nay, các thế hệ người dân thành phố Thanh Hóa luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, từng bước đưa thành phố phát triển, xứng đáng là đô thị tỉnh lỵ của một tỉnh có diện tích, quy mô dân số, quy mô nền kinh tế và số lượng đảng viên trong số các tỉnh lớn nhất cả nước. Đến nay, cùng với Vinh và Huế, thành phố Thanh Hóa đã trở thành 1 trong 3 đô thị lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ và là một trong những thành phố trực thuộc tỉnh có diện tích và quy mô dân số lớn nhất cả nước.

Là nơi tụ hội những giá trị truyền thống tốt đẹp, tinh thần dân tộc và ý chí cách mạng của người dân Thanh Hóa; với bề dày lịch sử 75 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo Nhân dân phát huy cao độ truyền thống yêu nước, lập nên nhiều thành tích xuất sắc, cùng với cả tỉnh đóng góp nhiều sức người, sức của vào các cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc. Trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã đoàn kết nhất trí, hăng hái thi đua lao động sản xuất, nhanh chóng chuyển mình vươn lên mạnh mẽ và đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện về mọi mặt.

Năm năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh; sự phối hợp tạo điều kiện của các ngành, địa phương và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, với tinh thần “Cả tỉnh vì thành phố - thành phố vì cả tỉnh”; Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã nỗ lực cố gắng, phấn đấu vươn lên với quyết tâm cao và đã giành được những thành tích to lớn trên tất cả các lĩnh vực. 31/32 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 20, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu đại hội. Kinh tế phát triển mạnh, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân ước đạt 16,5%, cao hơn giai đoạn 2010 - 2015 và cao hơn mức tăng bình quân chung toàn tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 73,4 triệu đồng, gấp gần 2 lần năm 2015. Thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khá, ước đạt 22.500 tỷ đồng, chiếm 18,4% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; tốc độ tăng bình quân hàng năm đạt 9,5%.

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Cầu Nguyệt Viên, cửa ngõ phía Bắc thành phố.

Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt tốc độ tăng trưởng cao; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hằng năm ước đạt 16,8%. Dịch vụ - thương mại phát triển đồng bộ cả về quy mô, ngành nghề và chất lượng; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ bình quân tăng 17,8%. Kim ngạch xuất khẩu năm 2020 ước đạt 1.750 triệu USD, gấp 2,32 lần so với đầu nhiệm kỳ; bình quân tăng 18,4%/năm. Các thành phần kinh tế phát triển đa dạng; doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân phát triển nhanh cả về số lượng, quy mô và cơ cấu ngành nghề hoạt động. Trong 5 năm đã thành lập mới 4.675 doanh nghiệp, chiếm khoảng 1/3 tổng số doanh nghiệp thành lập mới của tỉnh. Huy động vốn cho đầu tư phát triển đạt kết quả khá, ước đạt 143.010 tỷ đồng, vượt mục tiêu đề ra, gấp 2,13 lần giai đoạn 2011 - 2015 và chiếm 23,3% tổng huy động vốn đầu tư toàn tỉnh.

Sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, tập trung quy mô lớn. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt năm 2020 ước đạt 150 triệu đồng, tăng 36,4% so với đầu nhiệm kỳ. Công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo sâu sát, quyết liệt và đạt kết quả tích cực. Đến hết năm 2019, đã có 17/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, sớm hơn một năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Công tác quy hoạch xây dựng, quản lý và phát triển đô thị có nhiều tiến bộ. Kết cấu hạ tầng đô thị tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp; nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, dịch vụ thương mại quy mô lớn, hiện đại đã được đầu tư xây dựng, như: Hạ tầng giao thông nội đô và hệ thống giao thông kết nối thành phố với vùng phụ cận; khu đô thị mới phường Điện Biên và Trung tâm thương mại Vincom, Trung tâm hành chính thành phố Thanh Hóa, v.v… Những công trình ấy đã trở thành những điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan đô thị, tạo ra diện mạo mới theo hướng văn minh, hiện đại cho thành phố Thanh Hóa, đặc biệt đã góp phần mở rộng không gian phát triển, nâng cao “sức hút” của thành phố đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ thành phố luôn chăm lo đến các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nhiều chỉ tiêu về văn hóa, giáo dục, thể thao thành tích cao tiếp tục dẫn đầu cả tỉnh. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân được quan tâm, đặc biệt là trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19 vừa qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, góp phần quan trọng để Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung bước đầu kiểm soát và khống chế thành công đại dịch hết sức nguy hiểm này. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo ở mức thấp, chỉ còn 0,13%. Cuộc vận động “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” được tập trung chỉ đạo; nếp sống văn minh đô thị có chuyển biến tích cực.

Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được củng cố; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; sự phối hợp với các ban, sở, ngành trong tỉnh ngày càng hiệu quả; sự liên kết, hợp tác với các địa phương, các đô thị trong và ngoài nước được mở rộng; vai trò, vị thế, uy tín của thành phố ngày càng được nâng cao.

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Trung tâm hành chính mới TP Thanh Hóa.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường. Thành phố Thanh Hóa là một trong những Đảng bộ đi đầu trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa 12, Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị về đổi mới sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng có nhiều đổi mới; việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được triển khai tích cực, có sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp có nhiều đổi mới; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền có chuyển biến tích cực. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới theo hướng thiết thực và hiệu quả.

Trong triển khai đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thành phố Thanh Hóa là đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tổ chức đại hội điểm; Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung quán triệt đầy đủ quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 177 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc tổ chức đại hội, gắn với công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Nhờ đó, việc tổ chức đại hội ở các đảng bộ, chi bộ cơ sở bảo đảm đúng quy định, tạo không khí phấn khởi, thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Những kết quả thành phố Thanh Hóa đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất phấn khởi và thật đáng tự hào, khẳng định vị thế Đô thị tỉnh lỵ của một tỉnh có diện tích và quy mô dân số lớn nhất cả nước và đang trên đà phát triển đi lên mạnh mẽ.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian qua.

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Ngã tư vòng xuyến chim Hồng Hạc được thiết kế hài hòa, tô điểm thêm cho mỹ quan phía Đông thành phố.

Thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể Đại hội!

Qua nghe Báo cáo chính trị trình đại hội và ý kiến thảo luận của các đại biểu tại đại hội, tôi cho rằng, bên cạnh việc đánh giá toàn diện, sâu sắc những thành tựu và kết quả đạt được, các đồng chí đã thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tại đại hội này, tôi nhấn mạnh thêm 5 hạn chế, yếu kém sau đây, để các đồng chí thảo luận, làm rõ nguyên nhân, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp, nhằm nhanh chóng khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, đưa thành phố Thanh Hóa phát triển đi lên mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn và bền vững trong thời kỳ mới. Đó là:

(1) Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và sự quan tâm đầu tư của tỉnh; tăng trưởng kinh tế chưa thực sự ổn định và chưa bền vững; chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh chưa cao; chuyển dịch cơ cấu còn chậm. Vai trò trung tâm, động lực và sức lan toả của thành phố đối với sự phát triển của cả tỉnh chưa rõ nét.

Khi nói về Thanh Hóa, tôi thấy rằng, mọi người nói nhiều về Nghi Sơn, Sầm Sơn và một số địa danh, danh lam thắng cảnh khác hơn là nói về thành phố Thanh Hóa. Tôi cho rằng, đây là vấn đề mà Đại hội cần bàn bạc, thảo luận và có những quyết sách để nâng cao hơn nữa vị thế của thành phố Thanh Hóa, nâng cao sức hấp dẫn của thành phố đối với các nhà đầu tư và du khách.

(2) So với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thành phố Thanh Hóa được tỉnh quan tâm nhiều hơn trong việc bố trí nguồn lực đầu tư, vận động, kêu gọi các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị. Nhưng công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu tái định cư của một số dự án còn chậm, thậm chí rất chậm, làm lãng phí nguồn lực đầu tư và gây bức xúc cho một phận người dân.

(3) Công tác quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản có mặt còn hạn chế. Hạ tầng kinh tế - xã hội tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là ở những xã, thị trấn mới sáp nhập về thành phố.

(4) Các lĩnh vực của đời sống xã hội tuy phát triển khá nhanh so với mặt bằng chung của tỉnh, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và mong muốn của người dân thành phố.

Kinh tế phát triển, thu nhập và đời sống của hầu hết người dân thành phố tăng cao; nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập úng, ùn tắc giao thông, các tai tệ nạn xã hội, hoạt động của các băng nhóm tội phạm,… vẫn còn diễn ra, thậm chí có xu hướng phức tạp.

(5) Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị có lúc, có việc chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đòi hỏi của thực tiễn. Công tác quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số nơi, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt; hiệu lực, hiệu quả còn thấp.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa cao. Kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 các khóa 11, 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng của một số cấp ủy còn hạn chế. Những biểu hiện suy thoái, tiêu cực trong Đảng, trong xã hội, nhất là về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp chưa được ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả, vẫn còn trường hợp sai phạm phải xử lý kỷ luật. Tính hình thức, hành chính trong vận động quần chúng của các đoàn thể chậm được khắc phục.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thành phố. Tôi đề nghị các đồng chí ở mỗi cấp uỷ và từng đồng chí đại biểu, qua Đại hội lần này phải thấy được những việc chúng ta đã làm được, đã làm tốt và nhận thức đúng những hạn chế, yếu kém, để cùng trăn trở, bàn bạc, thảo luận tìm biện pháp khắc phục; quyết nghị phương hướng, nhiệm vụ sát với tình hình thực tế, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quyết tâm thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Khu vực phía Bắc TP Thanh Hóa.

Thưa các đồng chí !

Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng diễn ra trong bối cảnh đất nước đã qua gần 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 với những thành tích thật đáng tự hào, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Nhận thức rõ những thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn trong giai đoạn tới, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã đề ra định hướng phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ tới, sẽ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 là: Phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Định hướng trên là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, là quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, đồng thời cũng là mục tiêu khát khao của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đó cũng chính là định hướng cơ bản cho Đảng bộ thành phố trong việc xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, tôi tán thành với những nội dung cơ bản nêu trong các văn kiện Đại hội, hoan nghênh quyết tâm chính trị của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời, nhất trí với phương hướng chung, các chỉ tiêu chủ yếu, các chương trình trọng tâm, khâu đột phá của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ tới.

Qua theo dõi tình hình và nghe một số ý kiến phát biểu của các đại biểu; tại đại hội này, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau đây để các đồng chí tiếp tục thảo luận, làm rõ hơn nhiệm vụ và giải pháp, từ đó quyết nghị phương hướng, mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một là, các đồng chí cần tập trung nghiên cứu, đánh giá kỹ những thời cơ, vận hội mới mà tỉnh mang lại cho thành phố; những tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, con người, truyền thống lịch sử, văn hóa của thành phố Thanh Hóa, đặc biệt là lợi thế Đô thị tỉnh lỵ của 01 tỉnh có diện tích, quy mô dân số, quy mô nền kinh tế thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Trên cơ sở đó, Đảng bộ thành phố cần nêu cao hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực công tác trọng tâm; xây dựng, phát triển thành phố xứng đáng với vai trò, vị thế Đô thị tỉnh lỵ của tỉnh Thanh Hóa.

Về tư duy và phong cách lãnh chỉ đạo, tôi đặc biệt lưu ý các đồng chí cần phải có tư duy đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh vì sự phát triển của quê hương; phải nói đi đôi với làm và làm phải có sản phẩm, có kết quả cụ thể định lượng được. Hay nói cách khác là kết quả phải được thể hiện bằng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại, bằng thu ngân sách, thu nhập và đời sống mọi mặt của người dân thành phố,...

Hai là, thành phố Thanh Hóa đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, tốc độ đô thị hoá rất nhanh, tạo ra nhiều áp lực về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Vì vậy, thành phố cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129 ngày 25/01/2019, cần khẩn trương chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch mở rộng thành phố, kết nối với các vùng phụ cận và các trung tâm kinh tế động lực của tỉnh, khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung bộ; đồng thời cập nhật quy hoạch trên vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các quy hoạch mà thành phố Thanh Hóa thuộc phạm vi nghiên cứu, để gắn kết đường hướng phát triển của thành phố Thanh Hóa với chiến lược phát triển chung của cả tỉnh, đảm bảo đáp ứng vai trò đầu tàu kết nối, trung tâm động lực phát triển mọi lĩnh vực của tỉnh. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu quy hoạch, đầu tư xây dựng một số khu đô thị, khu phố ứng dụng công nghệ hiện đại, ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, để từng bước xây dựng thành phố Thanh Hóa trở thành thành phố thông minh.

Để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội sẽ nghị quyết, thành phố cần có nguồn lực đầu tư rất lớn và phải sử dụng thực sự có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. Ngoài nguồn lực đầu tư của tỉnh, thành phố cần chủ động đấu mối với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tổ chức quốc tế; vận động, kêu gọi các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước; có cơ chế khuyến khích các thành phần kinh tế, đặc biệt là phải có giải pháp để huy động nguồn lực tại chỗ, bao gồm: nguồn nội lực trong dân, trong các doanh nghiệp trên địa bàn và nguồn lực từ lợi thế của vị trí địa lý, từ khai thác quỹ đất.

Ba là, tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, phát huy tối đa năng lực sản xuất của các ngành, lĩnh vực và các thành phần kinh tế; triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu kép trong tình hình mới, đó là vừa quyết liệt phòng chống dịch COVID-19, vừa phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trước mắt, cần rà soát, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh hiện có trên địa bàn để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời tiếp tục quan tâm phát triển doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng, trong cần có chiến lược và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ để phát triển một số doanh nghiệp lớn, tạo ra sản phẩm chủ lực có khả năng cạnh tranh cao, tạo động lực cho phát triển kinh tế của thành phố.

Về lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn; phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng sinh thái, bền vững và hiệu quả cao; ưu tiên phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô vừa và lớn theo chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp truyền thống gắn với phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, tâm linh;...

Đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; trong đó ưu tiên phát triển các lĩnh vực công nghiệp sạch, có hàm lượng công nghệ, khoa học - kỹ thuật cao, không ô nhiễm môi trường; đẩy mạnh phát triển các ngành nghề truyền thống; nghiên cứu, đầu tư phát triển sản xuất một số sản phẩm mang thương hiệu của thành phố.

Trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại, cần ưu tiên phát triển một số loại hình dịch vụ có thế mạnh như: Tài chính - ngân hàng, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, kinh doanh bất động sản, vận tải, kho bãi,... Đồng thời, nghiên cứu kết nối với hoạt động dịch vụ - thương mại của thành phố Sầm Sơn để trở thành trung tâm động lực phát triển dịch vụ đa ngành, đa lĩnh vực, nhất là các ngành dịch vụ chất lượng cao; phấn đấu xây dựng thành phố Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ - thương mại hàng đầu của khu vực Nam đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ, tiến tới hàng đầu của cả nước.

Cùng với các công việc nêu trên, cần tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư của các dự án đang triển khai trên địa bàn; đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ, thương mại, hạ tầng khu đô thị, khu dân cư, nhất là các dự án trọng điểm, có tổng mức đầu tư lớn, các dự án đã triển khai thực hiện từ nhiều năm trước.

Bốn là, cùng với phát triển kinh tế, thành phố cần quan tâm hơn nữa đến phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, xây dựng thành phố thực sự là "Trung tâm văn hóa" của cả tỉnh. Thành phố phải thường xuyên chăm lo phát triển giáo dục, đào tạo, nhằm nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, để không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển của cả tỉnh, của khu vực và cả nước. Tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống y tế, tăng cường chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong những năm tới, thành phố cần có kế hoạch, phương án để chủ động giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội, như: Ùn tắc giao thông, lấn chiếm vỉa hè, ngập úng, ô nhiễm môi trường,... Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung sức xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng khu phố kiểu mẫu, đô thị văn minh, hiện đại. Bên cạnh việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thành phố phải có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong việc xây dựng người dân thành phố Thanh Hóa nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện, ứng xử văn minh, lịch sự, xứng đáng với vai trò “bộ mặt” của cả tỉnh.

Năm là, việc tạo môi trường ổn định, an toàn, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và đem lại cuộc sống bình yên cho người dân thành phố cần được đặc biệt coi trọng. Vì vậy, các đồng chí phải thường xuyên, chủ động, sáng tạo triển khai các chủ trương, biện pháp, phương án giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự ngay tại địa bàn dân cư; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Sáu là, yếu tố then chốt quyết định cho thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 21 chính là phải thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Vì vậy, các đồng chí cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11, khóa 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả nghị quyết các hội nghị Trung ương khóa 12 và các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, để nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Là đảng bộ lớn nhất trong số các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy; trí tuệ, trình độ của người dân thành phố là rất cao. Vì vậy, các đồng chí phải đặc biệt chú trọng đến công tác cán bộ. Phải xây dựng đội ngũ cán bộ trong bộ máy, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ngoài các tiêu chuẩn, phẩm chất theo quy định, còn phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn tốt, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có phương pháp làm việc khoa học; có khả năng quy tụ, biết huy động tối đa và sử dụng hiệu quả sức mạnh tổng hợp của mọi cán bộ trong bộ máy trên cơ sở tôn trọng cán bộ cấp dưới, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ phát huy tối đa năng, sở trường của mình. Khiêm tốn, tự trọng, không tự kiêu, tự mãn, độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng. Vì đây là mầm mống của mất đoàn kết nội bộ.

- Dành tối đa thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố; dành thời gian thỏa đáng cho nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Không sa đà vào những việc không cần thiết làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, nói cái gì làm đúng cái đó, hứa cái gì thực hiện thành công cái đó, phải coi đó là lòng tự trọng của người cán bộ, đảng viên trước Đảng bộ và Nhân dân thành phố. Toàn tâm, toàn ý, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh vì sự phát triển của quê hương. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều phải thể hiện tính tiền phong, gương mẫu, kỷ luật, trung thực, chống tiêu cực, tham nhũng, chống bệnh hình thức, càng trong khó khăn gian khổ thì càng phải nỗ lực phấn đấu, tận tâm, tận lực, quyết liệt, trách nhiệm cao với sự phát triển đi lên của thành phố.

Một nội dung rất quan trọng nữa tôi đề nghị các đồng chí hết sức lưu ý đó là về nghị quyết đại hội. Những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội bàn bạc, thảo luận, quyết nghị cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 phải xuất phát từ thực tiễn, sát đúng tình hình của thành phố, như: Vấn đề phát triển hạ tầng đô thị, không gian phát triển, không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị thế nào? Vấn đề ngập úng, ùn tắc giao thông, tai tệ nạn xã hội giải quyết ra sao? Chăm lo đời sống mọi mặt của người dân thành phố như thế nào? v.v… Ngay sau Đại hội, cấp ủy khóa mới phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động, ban hành các thể chế cụ thể hóa nghị quyết, nhằm đưa nhanh nghị quyết vào cuộc sống, tạo sự thay đổi toàn diện, sâu sắc, rõ nét về mọi mặt kinh tế - xã hội của thành phố.

Xây dựng và phát triển thành phố Thanh Hóa, trước hết là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố; đồng thời cũng là trách nhiệm của cả tỉnh. Vì vậy, tôi đề nghị thành phố cần chủ động hơn nữa trong việc tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; giúp đỡ, ủng hộ của các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh. Với tinh thần “Cả tỉnh vì thành phố, thành phố vì cả tỉnh”, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các ban, sở, ngành của tỉnh cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với thành phố, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố.

Xây dựng TP Thanh Hóa giàu đẹp, văn minh, hiện đại, là động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa

Thưa các đồng chí !

Thưa toàn thể Đại hội!

Việc đóng góp ý kiến vào các văn kiện đại hội Đảng cấp trên là ý thức, trách nhiệm xây dựng Đảng của mỗi đại biểu. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến thảo luận ở các đại hội Đảng bộ cơ sở, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thanh Hóa phải thông qua những vấn đề đã được nhất trí và tập trung thảo luận những vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau, góp phần xây dựng các văn kiện của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Văn kiện Đại hội 13 của Đảng; đồng thời, dành thời gian thỏa đáng để thảo luận chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, giao nhiệm vụ cho Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa mới tiếp tục hoàn thiện, đưa nhanh Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Một trong những nội dung rất quan trọng của đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa 21. Tôi mong rằng, với truyền thống đoàn kết và tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và Nhân dân thành phố, các đại biểu của đại hội sẽ phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, gương mẫu trong lối sống; có đủ sức khỏe; có bản lĩnh chính trị vững vàng; có tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm; có uy tín trong Đảng, trong Nhân dân, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cấp uỷ viên đã được quy định rõ trong các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh và các yêu cầu mà tôi đã nêu ở trên, để bầu vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng bộ, bảo đảm lãnh đạo thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội sẽ quyết nghị. Tại đại hội này, tôi cũng đề nghị các đồng chí cân nhắc lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ thành phố để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thưa các đồng chí !

Thưa toàn thể Đại hội!

Đại hội Đảng bộ TP. Thanh Hóa lần thứ 21 là sự kiện chính trị rất quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố; đồng thời thu hút sự quan tâm chung của Nhân dân trong tỉnh. Đảng bộ thành phố được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lựa chọn là 1 trong 2 đơn vị tiến hành đại hội điểm để rút kinh nghiệm cho chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp huyện trong toàn tỉnh. Đây là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm cao; các đồng chí cần nhận thức sâu sắc vấn đề này để tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, rút kinh nghiệm cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội các Đảng bộ trực thuộc trong toàn tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương đối với tỉnh Thanh Hóa trong những năm qua; mong rằng trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các đồng chí, để phong trào cách mạng của tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần "Đoàn kết - Kỷ cương - Nêu gương - Sáng tạo - Phát triển", tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Thanh Hóa sẽ nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là đô thị tỉnh lỵ, động lực lan tỏa trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa chúng ta.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt lãnh đạo tỉnh, một lần nữa, tôi xin chúc các đồng chí đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố Thanh Hóa sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đảng bộ thành phố Thanh Hóa giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trên bước đường phát triển đi lên của mình.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]