(Baothanhhoa.vn) - Chính quyền phục vụ nhân dân là chính quyền luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống của nhân dân. Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi năm 2019, các cấp ủy đảng, chính quyền đang ra sức thi đua thực hiện chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

Chính quyền phục vụ nhân dân là chính quyền luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống của nhân dân. Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi năm 2019, các cấp ủy đảng, chính quyền đang ra sức thi đua thực hiện chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Tố Phương

Đối thoại để giải quyết công việc cho dân

Đối thoại là việc làm quan trọng để ổn định tình hình chính trị của địa phương, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Thông qua đối thoại, những bức xúc, vướng mắc của nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội. Để hoạt động đối thoại đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo việc thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân (Quyết định 2543–QĐ/TU, ngày 17-9-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy). Theo đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có lịch tiếp, đối thoại với công dân định kỳ hằng tháng. Qua đó, ghi nhận hàng nghìn lượt ý kiến của công dân để chỉ đạo ngành chức năng có liên quan giải quyết.

Đối thoại với nhân dân đạt hiệu quả cao sẽ góp phần giảm bớt những vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Xác định rõ điều này, TP Thanh Hóa rất chú trọng đến hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Bà Nguyễn Thị Cúc, phường Nam Ngạn, cho biết: “Người dân chúng tôi rất hoan nghênh hoạt động này vì lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đã tháo gỡ nhiều cái khó cho dân”. Đầu năm 2019, trong lần lãnh đạo thành phố tiếp xúc, đối thoại với người dân phường Nam Ngạn, bà Cúc và một số hộ dân đã phản ánh về dự án khu tái định cư trên địa bàn phường được phê duyệt từ nhiều năm nay nhưng các hạng mục như hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, lát đá vỉa hè, các nắp cống, hố ga... chưa được hoàn thiện; nhiều hộ đã xây dựng nhà ở nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để giải quyết những kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành rà soát, kiểm tra các hạng mục chưa hoàn thiện, đấu mối với các đơn vị thi công để tiếp tục triển khai xây dựng. Nếu đơn vị thi công không bảo đảm yêu cầu thì thanh lý hợp đồng, chỉ định nhà thầu khác xây dựng, hoàn thành hạ tầng kỹ thuật còn dở dang hoặc chưa thực hiện. Đồng thời, yêu cầu phòng tài nguyên và môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng tìm giải pháp giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong thời gian sớm nhất. Sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền thành phố đã nhận được niềm tin, sự đồng tình của các hộ dân.

Giai đoạn 2013-2018, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tổ chức 750 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với nhân dân, trong đó, phần lớn diễn ra ở cấp xã. Riêng năm 2018, trên tinh thần Quyết định số 2543, 100% các vụ việc phát sinh từ cơ sở đều được chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong tỉnh tổ chức đối thoại, giải quyết theo thẩm quyền. Theo ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa), khi nảy sinh những vấn đề bất cập, thay vì người dân phải tìm đến các cơ quan chức năng để giải quyết thì nay chính quyền đã chủ động tìm đến người dân để lắng nghe, giải đáp để người dân hiểu rõ hơn. Đằng sau mỗi cuộc đối thoại, những vấn đề người dân còn băn khoăn, trăn trở đã được tháo gỡ kịp thời. Việc trao đổi thông tin hai chiều đã giúp mối quan hệ giữa cán bộ với nhân dân thêm gần gũi, thân thiện, tránh tình trạng chính quyền xa dân, từ đó tăng cường sự đoàn kết, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo điều hành, sự đồng thuận trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương.

Chuyển biến từ cải cách hành chính

Bắt đầu từ cơ sở, việc xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân được thể hiện rõ nét trong cải cách hành chính. Chỉ cần đến bộ phận “một cửa” một lần là có thể giải quyết cùng lúc 3 thủ tục hành chính (TTHC) gồm đăng ký khai sinh, nhập khẩu cho trẻ sơ sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Đó là tính ưu việt của mô hình “3 trong 1” được xã Nga Phú (Nga Sơn) triển khai rộng rãi từ nhiều năm nay. “Nếu như trước đây, người dân phải đi lại nhiều lần mới làm được giấy khai sinh, nhập khẩu và làm thẻ BHYT cho trẻ em thì nay chỉ cần đi 1 lần là xong. Phải nói là rất tiện lợi và đỡ tốn thời gian, chi phí”, bác Nguyễn Văn Hoàng, thôn Tân Hải chia sẻ cảm nghĩ khi được hướng dẫn giải quyết hồ sơ theo mô hình “3 trong 1” tại UBND xã Nga Phú.

Không chỉ có mô hình này, các địa phương trong tỉnh còn triển khai nhiều cách làm đột phá trong cải cách hành chính, được người dân đánh giá cao. Nổi bật như mô hình “hòm phiếu đánh giá sự hài lòng”; “hòm thư góp ý”; chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử; dịch vụ bưu chính công ích... Ông Nguyễn Anh Trường, Phó trưởng Phòng Nội vụ UBND huyện Đông Sơn, cho biết: Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều người dân. Vì vậy, lãnh đạo huyện yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng ứng xử, giao tiếp, nêu cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ tốt nhân dân. Khi người dân chưa hiểu phải tận tình hướng dẫn, giải thích, còn nếu hồ sơ không thuộc thẩm quyền phải hướng dẫn để người dân vui vẻ liên hệ đến cơ quan chức năng khác.

So với nhiều năm về trước, công tác cải cách hành chính những năm gần đây đã được cải thiện rất nhiều. Thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố đã đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính; đặc biệt là việc đổi mới tư duy, chuyển mạnh từ cơ chế “xin - cho” sang “phục vụ” trong điều hành, giải quyết công việc cho dân, xây dựng hình ảnh thân thiện “chính quyền phục vụ”. Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, có thể cảm nhận rất rõ những đổi thay trong giải quyết TTHC. Tại đây, lần lượt các sở, ngành được bố trí ở vị trí phù hợp; ngay cửa ra vào, có bảng chỉ dẫn người dân lấy số thứ tự làm thủ tục; tất cả công chức đều mặc đồng phục; văn hóa giao tiếp nhẹ nhàng, cởi mở. Trước đây, người dân và doanh nghiệp muốn giải quyết TTHC phải đến trực tiếp từng sở, ngành để thực hiện nhưng nay chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tại đây, tất cả hồ sơ, trình tự xử lý đều được kiểm tra, tiếp nhận và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả. Người dân và doanh nghiệp có thể đến nhận kết quả theo giấy hẹn hoặc không cần đến trung tâm mà ủy quyền cho bưu điện làm dịch vụ trả kết quả tận nhà. Với phương châm “Công khai, minh bạch, chính xác, hiệu quả”, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tạo được niềm tin, sự hài lòng đối với các tổ chức, cá nhân.

Xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, mỗi địa phương, đơn vị có cách làm khác nhau phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn nhưng cái đích cuối cùng là hướng đến quyền lợi của người dân, tạo sự hài lòng và tin tưởng của nhân dân. Những cách làm, những mô hình đã, đang được thực hiện cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ tốt hơn cuộc sống của người dân.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]