(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo là phải sát dân, phù hợp với đặc điểm, lợi ích của dân”, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Xuân Phúc (Như Thanh) đã triển khai có trọng tâm, trọng điểm phong trào thi đua “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Xuân Phúc lấy “Dân vận khéo” tạo bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo là phải sát dân, phù hợp với đặc điểm, lợi ích của dân”, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Xuân Phúc (Như Thanh) đã triển khai có trọng tâm, trọng điểm phong trào thi đua “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân.

Xã Xuân Phúc lấy “Dân vận khéo” tạo bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới

Trường THCS Xuân Phúc được đầu tư xây dựng khang trang.

Thôn 3 là thôn đặc biệt khó khăn của xã Xuân Phúc, với 139 hộ dân, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Mường, Thổ chiếm đại đa số. Khác với tưởng tượng của tôi về một địa phương miền núi giao thông đi lại khó khăn, thôn 3 đã khoác lên mình “tấm áo mới”, với các công trình cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang. Hóa ra “luồng gió” của chương trình XDNTM đã tạo nên sự đổi thay ở nơi đây. Năm 2012, bắt tay vào XDNTM, chi bộ và lãnh đạo thôn 3 xác định tiêu chí về cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn là “bài toán” khó, vì liên quan nhiều đến vấn đề kinh phí. Trên tinh thần “không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước” và “lấy sức dân để lo cho dân”, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về XDNTM, gắn với phát động phong trào thi đua “Nhân dân và cán bộ thôn 3 chung sức XDNTM”. Chọn cách “Dân vận khéo” là hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, chi bộ và ban công tác mặt trận thôn đã đến tận ngõ, gõ tận cửa từng nhà để tuyên truyền cho nhân dân hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình XDNTM. Mặt khác, thông qua hội nghị thôn, chi bộ tổ chức cho nhân dân được tham gia bàn bạc cách thức triển khai và giám sát quá trình thực hiện XDNTM. Từ chỗ phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên khi thực hiện các tiêu chí NTM hầu hết người dân trong thôn đều thống nhất về chủ trương và hưởng ứng bằng hành động cụ thể. Đến nay, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn 3 đã tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của lên đến 1,252 tỷ đồng để bê tông hóa 3,7 km đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa và nhiều công trình phúc lợi khác của thôn. Điều đáng mừng là nhiều tuyến đường giao thông của thôn sau khi được mở rộng và kiên cố đã tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo ở địa phương.

Cùng với việc “khơi dậy sức dân” để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, nhiều thôn ở xã Xuân Phúc còn chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai làm khâu đột phá trong XDNTM. Thực hiện nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ xã về “Đổi điền, dồn thửa”, chi bộ và các đoàn thể thôn 2 đã nhanh chóng vào cuộc vận động nhân dân tiến hành công tác đổi điền, dồn thửa. Sau những buổi vận động, nhân dân toàn thôn 2 đã dồn, đổi được 168 ha đất. Hiện nay, trung bình mỗi hộ dân trong thôn có diện tích canh tác gần 3 sào. Bên cạnh đó, thôn 2 cũng khuyến khích những hộ dân có điều kiện về kinh tế, nguồn lao động mạnh dạn tích tụ ruộng đất, đầu tư xây dựng mô hình gia trại, trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả, nhằm nâng cao thu nhập. Nhờ lựa chọn hướng đi phù hợp trong phát triển sản xuất nên đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 36,8 triệu đồng/người/năm.

Hiệu quả của phong trào thi đua “Dân vận khéo trong XDNTM”, xã Xuân Phúc đã huy động nhân dân đóng góp được 83,11 tỷ đồng (chiếm hơn 58% tổng nguồn lực huy động) cho XDNTM. Từ chỗ lồng ghép các nguồn vốn, xã đã bê tông, nhựa hóa được hơn 31,7 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới nhà văn hóa đa năng và trung tâm thể thao xã; các thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư đồng bộ đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của người dân. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân trong xã. Với những thành quả đạt được đó, cuối năm 2019, xã Xuân Phúc đã “cán đích” NTM.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]