(Baothanhhoa.vn) - Xác định giám sát chuyên đề có vị trí rất quan trọng trong hoạt động giám sát, chính vì vậy, hằng năm Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đều xây dựng chương trình giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri, nhân dân quan tâm, cũng như những vấn đề lớn có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực và các Ban HĐND tỉnh thực hiện hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề

Xác định giám sát chuyên đề có vị trí rất quan trọng trong hoạt động giám sát, chính vì vậy, hằng năm Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đều xây dựng chương trình giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cử tri, nhân dân quan tâm, cũng như những vấn đề lớn có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thường trực và các Ban HĐND tỉnh thực hiện hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tại huyện Hoằng Hóa. Ảnh: Việt Hương

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, ngoài giám sát thường xuyên, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc giám sát chuyên đề tập trung vào một số lĩnh vực như: Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; Ban Pháp chế giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự và dân sự; việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng biên chế công chức hành chính, sự nghiệp và hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát việc giao vốn và tiến độ thực hiện các chương trình, dự án trong kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016; tình hình nợ thuế và tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh đến ngày 31-12-2016; tình hình sử dụng đất để thực hiện các dự án đã được HĐND tỉnh chấp thuận trong 3 năm 2014-2016; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm và các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn; Ban Văn hóa – Xã hội giám sát công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích trên địa bàn tỉnh từ 2011 đến nay; công tác quản lý Nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh từ 2015 đến nay; công tác quản lý, sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh từ ngày 1-1-2015 đến nay; Ban Dân tộc giám sát việc thực hiện chính sách di dân tái định cư các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2010-2015; việc thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi vừa và nhỏ trên địa bàn miền núi, giai đoạn 2010-2016; việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg ngày 7-8-2009 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn miền núi từ năm 2015-2016; việc triển khai thực hiện các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Nghị quyết 30a, Chương trình 135 và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2015-2017.

Để các cuộc giám sát đạt hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND xây dựng đề cương giám sát chi tiết, tạo điều kiện cho cơ quan chịu sự giám sát chuẩn bị báo cáo đúng nội dung, yêu cầu. Quá trình triển khai giám sát tại các địa phương được các cơ quan liên quan, địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát. Trong các cuộc giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, đoàn giám sát mời các đại biểu HĐND tỉnh tại địa phương và những người am hiểu về lĩnh vực giám sát cùng tham gia. Để có thông tin chân thực, chính xác, đoàn giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã kiểm tra ngẫu nhiên một số bộ hồ sơ, vấn đề, vụ việc thuộc lĩnh vực giám sát tại những nơi được giám sát để phát hiện nội dung không thống nhất giữa báo cáo và tình hình thực tế của địa phương, như: Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát về cải cách hành chính chọn ngẫu nhiên các thủ tục hành chính đã giải quyết để so sánh với quy định; đoàn giám sát của Ban Pháp chế tiến hành giám sát đột xuất tại các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, phát hiện tại chỗ hành vi xả thải trái phép; yêu cầu các cơ quan chức năng xử phạt theo quy định hoặc yêu cầu kiểm điểm công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ của một số cá nhân, tổ chức. Để có đầy đủ thông tin phục vụ hoạt động giám sát chuyên đề công tác quản lý việc trùng tu, tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh, Ban Văn hóa – Xã hội tiến hành khảo sát trực tiếp tại nhiều địa phương để thấy rõ hơn thực trạng các di tích trên địa bàn tỉnh cũng như công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này. Đoàn giám sát của Ban Dân tộc đến từng hộ được thụ hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước để tìm hiểu thực tế, từ đó phát hiện những hạn chế, bất cập trong việc thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Kết quả của việc phân tích, xem xét hồ sơ và trực tiếp khảo sát tại cơ sở có ý nghĩa quan trọng. Từ đó, nhìn nhận, đánh giá vấn đề khách quan, chính xác. Với cách thức tiến hành như vậy, không lệ thuộc nhiều vào báo cáo giám sát, song vẫn có được những thông tin cần thiết phục vụ cho công tác giám sát.

Sau mỗi cuộc giám sát, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh có thông báo kết luận gửi đến đối tượng được giám sát và các tổ chức, cơ quan có liên quan để đánh giá ưu điểm, chỉ rõ khuyết điểm, tồn tại và nguyên nhân, trên cơ sở đó kiến nghị những biện pháp khắc phục. Nhiều nội dung giám sát chuyên đề của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã được thảo luận và chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh, tạo hiệu ứng rất tích cực và mạnh mẽ. Tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII, những vấn đề liên quan đến công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch thủy điện... được các đại biểu thảo luận sôi nổi. Nội dung liên quan đến giám sát chuyên đề của Ban Kinh tế - Ngân sách về “Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm và các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn” đã được HĐND tỉnh chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh. Với những thông tin chủ yếu thu thập được từ hoạt động giám sát chuyên đề của Ban Kinh tế - Ngân sách, các đại biểu có cơ sở chất vấn nhiều vấn đề liên quan đến hạn chế, yếu kém trong giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua, làm rõ trách nhiệm và các giải pháp khắc phục của UBND tỉnh, các cấp, các ngành. Nội dung liên quan đến giám sát chuyên đề của Ban Dân tộc về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư đối với các hộ bị ảnh hưởng xây dựng các công trình thủy điện trên địa bàn các huyện miền núi” cũng được HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Công Thương về công tác quy hoạch các nhà máy thủy điện và xây dựng các khu tái định cư, tạo điều kiện sinh kế cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Có thể khẳng định, hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua ngày càng thực chất và hiệu quả, có tác dụng rõ nét, được dư luận, cử tri đánh giá cao; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động HĐND tỉnh nói chung, kỳ họp HĐND tỉnh nói riêng.

Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]